Theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, người Việt đã chi gần 42 tỷ đồng để mua áo dài trên 4 sàn là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo chỉ trong tháng 12/2023.
Cụ thể, Metric ghi nhận 224.200 sản phẩm được giao thành công, đặt từ 2.200 gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.
Dẫu vậy, chỉ có 10.700 sản phẩm phát sinh lượt bán, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Người Việt tập trung mua các sản phẩm áo dài trong phân khúc giá 200.000-500.000 đồng. Tuy doanh thu có xu hướng giảm, đây vẫn là phân khúc giá được người dùng quan tâm nhất cho trên các sàn thương mại điện tử lúc này.
Trong khi đó, phân khúc 50.000-100.000 đồng chứng kiến doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ. Các sản phẩm trong phân khúc này chủ yếu là phụ kiện đi kèm như quần mặc cùng áo dài.
Để mua các set áo dài giá rẻ, người dùng cần bỏ ra tối thiểu 100.000-200.000 đồng.
Hiện 10 thương hiệu áo dài có doanh thu bán hàng cao nhất chiếm gần 11% thị phần toàn thị trường.
Xu hướng mua sắm trang phục Tết của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử phần nào phản ánh tình trạng thắt chặt chi tiêu so với mọi năm.
Theo Metric, trước tình hình kinh tế được dự báo là khó khăn trong năm 2024, người bán cần tối ưu nguồn hàng và giá vốn sản phẩm để có sự cạnh tranh bền vững trong thời gian tới.
Trong một báo cáo tổng hợp năm 2023 mới đây, Metric cũng cho biết có hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Song, thị trường cũng xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới trên TikTok Shop.
Số gian hàng phát sinh đơn hàng trên cả 5 sàn lại có xu hướng giảm nhẹ hơn 1% xuống 637.000 đơn vị.