Sản phẩm mới và đắt tiền nhất của Apple - bộ kính thực tế ảo - Vision Pro đã chính thức mở bán tại thị trường Mỹ vào sáng ngày 2/2 (tối 3/2 giờ Việt Nam). Hàng trăm người đứng chờ bên ngoài cửa hàng Apple Store ở Fifth Avenue, New York từ sớm. Họ là những người hâm mộ Apple cuồng nhiệt muốn trở thành người đầu tiên chạm tay vào Vision Pro trong buổi ra mắt sản phẩm lịch sử.
“Đây là cảnh tượng chưa từng thấy. Tôi nóng lòng muốn mang nó về nhà”, người mua Pele Bapere nói ngay tại buổi mở bán. Anh còn bất ngờ hơn khi gặp được CEO Apple Tim Cook lúc mua Vision Pro. Ông đã đến và mở cửa hàng lúc 8h sáng, giống như những thường làm khi ra mắt iPhone mới.
Tim Cook được đám đông người hâm mộ Apple vây quanh
Bapere cho biết chiếc Vision Pro sẽ thay thế chiếc MacBook 10 năm tuổi của anh để gửi email, xem phim, gọi video với mẹ. Tuy nhiên, anh sẽ không đi dạo quanh New York với một thiết bị trị giá 3.500 USD đeo trên mặt. “Tôi nghĩ điều đó sẽ gây ra sự chú ý chẳng hay ho gì”, anh nói.
Ra mắt vào tháng 6/2023, Vision Pro được Tim Cook gọi là một sản phẩm mới mang tính cách mạng. Chỉ cần đeo bộ kính, người dùng sẽ có thể nhìn thấy các ứng dụng, phim ảnh ngay trước mắt, hòa vào với thế giới thực. “Ngày này đã được chuẩn bị từ suốt nhiều năm qua. Việc kết hợp nội dung kỹ thuật số với thế giới thực sẽ mở ra những trải nghiệm chưa từng có”, vị CEO nói.
Hôm mở bán 2/2, bên trong cửa hàng, Cook luôn bị vây quanh bởi những người hâm mộ Apple. Vị CEO liên tục ký tên, bắt tay và chụp ảnh selfie cùng khách trong tiếng cổ vũ của nhân viên. Gần 200 người đã xếp hàng trước cổng vào buổi ra mắt lúc 8h, có cả những vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới.
Một người đàn ông giấu tên cho biết anh là người đầu tiên bước vào cửa hàng hôm 2/2 vì đã đợi bên ngoài từ 21h30 tối hôm trước. “Tôi không ngủ cả đêm”, anh nói.
Người này không cho biết tên vì khi Cook đi ngang qua, anh bận chuẩn bị bút để xin chữ ký của Cook và rồi biến mất trong đám đông.
Yam Olisker cũng là một trong số những người may mắn gặp Tim Cook. Anh đã bay từ Israel đến New York và nhờ Cook ký vào mặt sau chiếc iPhone và hộp đựng Vision Pro. Cầm trên tay sản phẩm có chữ ký của CEO Apple, anh run lên vì vui sướng. “Tôi mừng lắm”, chàng trai cảm thán.
Anh tin rằng một ngày nào đó Vision Pro sẽ thay thế iPhone. Vì vậy, Olisker muốn trở thành người đầu tiên dùng thử nó. “Tôi muốn trở thành một phần của lịch sử”, anh chia sẻ với Wall Street Journal.
Trải nghiệm dùng thử Vision Pro
2/2 cũng là ngày đầu tiên người dùng có thể dùng thử thiết bị bằng cách đăng ký trực tuyến. Tại cửa hàng Fifth Avenue, 16 chiếc ghế sofa được bố trí để trình diễn màn demo suốt 30 phút.
Một vị khách tên Amol Kodan kể lại anh đã xem một đoạn clip về phim Super Mario trong lần dùng thử sản phẩm của mình. “Trông thật tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ thứ gì giống vậy”, chàng trai 26 tuổi chia sẻ. Sau đó, anh đã quyết định mua một chiếc Vision Pro.
Arthur Benhamou - người sở hữu một công ty tư vấn về trí tuệ nhân tạo ở Paris - cho biết ông đã xem loạt phim AppleTV+ “For All Mankind” trong buổi giới thiệu. Thiết bị này khiến anh có cảm giác như đang xem phim trên một màn hình khổng lồ.
Chàng trai 24 tuổi dự định sử dụng bộ kính đắt tiền để phục vụ cho công việc. “Đó là một chiếc máy tính thực thụ, chứ không phải một thiết bị chỉ có thể dùng một lần”, anh nói.
Theo trải nghiệm ban đầu, bản thân bộ headset trông giống một cặp kính trượt tuyết được thiết kế lại. Nó có dây đeo mềm, điều chỉnh được ở phía trên, cùng nút “digital crown” ở mặt sau - giống với nút điều khiển trên Apple Watch.
Mặc dù mang sức mạnh của cả một chiếc PC, Vision Pro khi đeo lại nhẹ và thoải mái đến ngạc nhiên. Quy trình cài đặt ban đầu rất dễ dàng. Đầu tiên, headset sẽ theo dõi mắt, quét bàn tay và lập bản đồ môi trường xung quanh. Sau đó, người dùng sẽ thấy một giao diện giống iOS xuất hiện trước mắt.
Nếu chuyển động mắt và chạm ngón cái, ngón trỏ vào nhau, nút chọn sẽ được kích hoạt, cho phép mọi người vào và ra khỏi các ứng dụng nhanh chóng.
Hiện, Apple vẫn chưa tiết lộ họ số headset đã bán ra. Nhà phân tích Ming-chi Kuo tại TF International Securities dự đoán con số này sẽ vào khoảng 160.000-180.000 chiếc khi nó được bán lần đầu. Trong khi đó, chuyên gia của Morgan Stanley kỳ vọng công ty sẽ xuất xưởng 400.000 chiếc Vision Pro trong năm nay.
Theo CNN, thời gian vận chuyển hầu như không thay đổi sau 48h đầu tiên mở bán. Điều này cho thấy nhu cầu có lẽ đã suy yếu sau khi tệp khách hàng chính đã đặt hàng. Thông thường, thời gian vận chuyển sẽ bị kéo dài khi iPhone mở bán và cháy hàng.