Lifestyle

Những nhân viên âm thầm du lịch

Khác với “workation” hay “bleisure” (làm việc kết hợp nghỉ dưỡng), những nhân viên theo đuổi “hush trip” làm mọi thứ trong im lặng.

Ngày càng nhiều nhân viên tham gia làn sóng hush trip. Ảnh minh họa: Armin Rimoldi/Pexels.

Hush trip là thuật ngữ dùng để chỉ những nhân viên làm việc từ xa di chuyển đến một địa điểm mới mà không thông báo với sếp của mình.

Bởi vẫn làm việc bình thường, họ cảm thấy không cần phải xin phép cấp trên hay nói với đồng nghiệp về chuyện thay đổi nơi "ôm laptop".

Hush trip được dự đoán sẽ phát triển thành một xu hướng làm việc cố định. Theo một nghiên cứu do công ty du lịch kết hợp cho thuê xe du lịch RVshare kết hợp thực hiện với công ty tư vấn nghiên cứu thị trường Wakefield Research, 56% trong khoảng 1.000 người làm việc kết hợp nghỉ dưỡng âm thầm trong 2 năm qua cho biết họ sẽ tiếp tục làm vậy trong năm 2023.

Nhưng làn sóng “nhân viên di cư” này cũng tiềm ẩn nhiều rắc rối pháp lý, khiến nhiều chuyên gia nhân sự gặp khó khăn.

Dưới đây, WorkLife làm việc với nhiều chuyên gia để làm rõ cũng như cách ứng phó mô hình kết hợp du lịch - làm việc này dưới tư cách nhà quản lý.

Nhiều nhân viên muốn vừa làm việc vừa có thể vui chơi giải trí. Ảnh minh họa: Taryn Elliot/Pexels.

Hush trip là gì?

Theo RVshare, người lao động làm việc từ xa ngày càng ưa chuộng khía cạnh “từ xa” của công việc. Họ có thể vừa du lịch, vừa chạy deadline.

Nói cách khác, họ vẫn làm việc đều đặn nhưng tại một địa điểm không phải nhà, nơi họ vẫn có thể tận hưởng các hoạt động vui chơi, giải trí.

Những nhân viên vừa làm, vừa đi chơi thấy rằng không cần thiết phải tiết lộ lịch trình của mình.

“Tôi từng thực hiện khá nhiều chuyến du lịch kết hợp làm việc. Tôi đã quen thuộc với mô hình làm việc từ xa, nên chỉ cần có kết nối Wi-Fi mạnh, tôi hoàn toàn có thể làm việc ở bất cứ đâu. Điều này khiến du lịch dễ dàng hơn một chút”, Maddi Bourgerie, Giám đốc truyền thông của RVshare, cho biết.

Bourgerie thấy việc thông báo du lịch là không cần thiết nếu các cuộc họp vẫn được đảm bảo, hoặc cô không bị ảnh hưởng bởi múi giờ thay đổi. Cô cũng sẽ không kể với đồng nghiệp nếu chuyến đi không ảnh hưởng đến họ.

Công ty có thể cởi mở hơn với hình thức làm việc kết hợp du lịch của nhân viên. Ảnh minh họa: fauxels/Pexels.

Được và mất khi âm thầm du lịch

Làm việc kết hợp nghỉ dưỡng đã trở thành văn hóa làm việc bình thường tại công ty của Bourgerie. Nhân viên không nhất thiết phải thông báo về việc di chuyển mọi lúc mọi nơi.

Điều này cho thấy văn hóa làm việc đang dần trở nên thoải mái hơn. Theo Giám đốc truyền thông Bourgerie, mọi chuyện sẽ ổn miễn là bạn hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất mà không phát sinh rủi ro.

Song, điểm đáng lưu ý ở đây là nhân viên cảm thấy họ cần phải cẩn trọng giữ bí mật về chuyến hush trip của mình. Về phần mình, Bourgerie sẽ chỉ nói với sếp về sự thay đổi địa điểm vào ngày khởi hành, hoặc bàn sơ qua về những dự định du lịch trong tương lai.

Dù vậy, không phải lúc nào việc giữ bí mật với cấp trên sẽ hiệu quả. Đến một thời điểm, cả sếp lẫn nhân viên có thể trở nên “mờ mịt”, không biết gì về nhau.

Bên cạnh đó, giấu sếp về chuyến du lịch trong thời gian làm việc không hẳn là một văn hóa làm việc lành mạnh. Chuyến đi có thể cho thấy sự không đồng điệu giữa quản lý và nhân viên. Xu hướng này làm nổi bật vấn đề lớn liên quan đến tâm lý an tâm và tin tưởng.

Kayla Glanville, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty du lịch Upaway, cho biết những chuyến đi này vốn diễn ra trong "âm thầm" bởi có sự hoài nghi trong mối quan hệ giữa chủ lao động và người lao động.

Để tránh phát sinh hiểu lầm, cô cho rằng nhân sự cần chia sẻ rõ ràng về những chuyến hush trip nếu muốn công ty thấu hiểu hơn.

Mặt khác, CEO Glanville gợi ý các bộ phận nhân sự nên có kế hoạch "phòng thủ" từ sớm. Họ có thể xây dựng các chính sách làm việc từ xa và thống nhất với nhân viên.

Công ty lo ngại hush trip ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều khía cạnh làm việc. Ảnh minh họa: Andrew Neel/Pexels.

Tiềm ẩn rủi ro

Amber Clayton, Giám đốc cấp cao về hoạt động trung tâm tri thức tại Hiệp hội Quản trị Nhân sự Mỹ, cho biết mô hình làm việc từ xa kết hợp du lịch nghỉ dưỡng âm thầm sẽ đi kèm với các rủi ro đấng ngờ.

Chẳng hạn, chế độ lương bổng và lịch trình làm việc rối loạn là những mối lo ngại nổi bật của quản lý khi hush trip kéo dài.

Bên cạnh đó, công ty thường có nghĩa vụ đảm bảo an toàn và sức khỏe của nhân viên. Vì vậy, khi hush trip xảy ra sự cố, họ sẽ phải gánh thêm một phần trách nhiệm pháp lý kèm theo.

Ngoài ra, bảo mật dữ liệu thông tin công việc là điều đáng phải lưu tâm. Nếu nhân viên đang làm việc tại sân bay, nhà ga dùng mạng kết nối công cộng, họ có thể gặp rủi ro về virus và các cuộc tấn công mạng.

Clayton cho biết nhân viên nên thông báo cho cấp trên nếu họ chuẩn bị thay đổi địa điểm làm việc nhằm đảm bảo không phát sinh sự cố. Cùng với đó, bộ phận nhân sự cần xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu thực hiện hush trip để người lao động cảm thấy an tâm.

Quy trình không nhằm hạn chế, ngăn cản người làm việc từ xa đi du lịch. Thay vào đó, chúng đảm bảo những chuyến đi sẽ được thực hiện đúng cách.

"Thực tế, tôi không nghĩ cấp trên sẽ cản trở cấp dưới của mình thay đổi địa điểm làm việc trừ khi điều này ảnh hưởng đến việc trả lương hay thuế của công ty. Thêm vào đó, cho phép nhân viên làm việc kết hợp du lịch còn có thể là lợi ích giúp doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ khác", Clayton nói thêm.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.zingnews.vn/nhung-nhan-vien-am-tham-du-lich-post1405681.html