Thị trường ôtô Việt Nam ngày nay đã đa dạng hơn về các dòng xe thuần điện, trải dài từ xe giá rẻ vài trăm triệu đến các dòng xe hiệu năng cao lên đến vài chục tỷ đồng. Tín hiệu này cho thấy nhu cầu của khách hàng về dòng xe xanh đang ngày càng gia tăng.
Dù có nhiều ưu điểm về chi phí vận hành, không ít người vẫn tỏ ra hoài nghi về tổng chi phí "nuôi" xe điện. Điều này dễ hiểu bởi trên xe điện có sự xuất hiện của bộ pin - trang bị có chi phí sửa chữa, thay thế khá cao nếu xảy ra hư hỏng.
Vậy tổng chi phí "nuôi" một chiếc xe điện hàng tháng có thật sự hấp dẫn hơn xe xăng?
Các khoản phí cố định
Đây là các khoản phải chi cố định cho "xế cưng" dù người lái có vận hành phương tiện hay không. Tùy thuộc vào dòng xe, khoản phí này cũng sẽ có sự chênh lệch, tuy nhiên không đáng kể.
Các khoản chi cố định hay gặp là phí đường bộ, phí kiểm định, bảo hiểm bắt buộc... Những khoản phí này thường được đóng định kỳ theo năm. Ngoài ra, một số người dùng sẽ cần thêm các khoản cho việc gửi xe vào bãi hay trả góp phương tiện.
Xe xăng hay xe điện nhìn chung đều phải đóng các khoản phí cố định tương đương nhau. Tuy nhiên đối với người dùng xe điện lựa chọn thuê thay vì mua pin sẽ cần đóng thêm khoản phí thuê pin hàng tháng.
Tuỳ thuộc vào dòng xe, chi phí thuê pin sẽ có khác biệt. Chẳng hạn mẫu VinFast VF 5 Plus có phí thuê pin 1,6 triệu đồng/tháng (di chuyển dưới 3.000 km) hoặc 2,7 triệu đồng/tháng (di chuyển từ 3.000 km trở lên).
Hiện tại, VinFast là hãng xe điện duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ thuê pin. Lợi thế lớn nhất của việc lựa chọn thuê pin thay vì mua pin là giảm bớt chi phí phải bỏ ra ban đầu để sở hữu xe điện, ngoài ra khách hàng cũng không cần lo lắng đến vấn đề độ bền của pin sau một thời gian sử dụng.
Các khoản phí linh hoạt
Các khoản phí này sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của người dùng cũng như loại phương tiện sử dụng.
Yếu tố đầu tiên nhiều người nhắc đến khi so sánh giữa xe xăng và xe điện là chi phí đổ xăng/sạc điện. Hiện tại, giá xăng đang ở mức 25.350 đồng/lít (RON 95-V), trong khi giá điện là 3.151 kWh (bậc 6).
VinFast VF 5 có thể đi được 326,4 km với bộ pin 37,23 kWh, đồng nghĩa mỗi lần sạc đầy tốn khoảng 117.000 đồng. Mẫu xe xăng cùng phân khúc là Kia Morning tốn 5,82 l/100 km di chuyển, tương đương khoảng 147.500 đồng. Nếu cùng quãng đường di chuyển 326,4 km, Kia Morning tốn hơn 480.000 đồng.
Nếu mỗi tháng di chuyển 3.000 km, chủ xe Kia Morning phải chi hơn 4,4 triệu đồng cho chi phí nhiên liệu, trong khi VinFast VF 5 tốn chưa đến 1,1 triệu đồng tiền sạc điện. Nếu lựa chọn thuê pin, chủ xe VF 5 phải chi tổng cộng khoảng 2,7 triệu đồng/tháng cho chi phí pin và nhiên liệu.
Chi phí bảo dưỡng cũng là điều đáng để quan tâm, tùy theo tần suất di chuyển mà số tiền phải chi cho khoản phí này sẽ có sự thay đổi. Thông thường, xe xăng cần được bảo dưỡng sau mỗi 5.000 km di chuyển với chi phí tối thiểu không dưới 1,5 triệu đồng, xe điện là sau 12.000 km và chi phí bảo dưỡng lần đầu chưa đến 1 triệu đồng. Đây có thể xem là lợi thế thứ 2 của việc sử dụng xe điện thay vì xe xăng.
Ngoài 2 khoản kể trên, các khoản phí linh hoạt khác dành cho xe xăng lẫn xe điện có thể kể đến như phí bảo hiểm tự nguyện, phí BOT, chăm sóc xe... Đối với xe điện, khoản phí bảo hiểm tự nguyện còn có thêm mục bảo hiểm pin, người dùng nên cân nhắc lựa chọn thêm hạng mục bảo hiểm này vì bộ pin có giá trị tương đối cao.
Nhìn chung, chi phí "nuôi" xe điện rõ ràng tiết kiệm hơn xe xăng, đặc biệt là với những người dùng có nhu cầu di chuyển cao. Đối với nhóm khách hàng gia đình không vận hành xe thường xuyên, cần cân nhắc lựa chọn mua pin thay vì thuê pin để giảm được khoản phí thuê pin phải đóng cố định hàng tháng.