Xe

SUV đô thị - phân khúc nóng nhất thị trường xe Việt

Sau khi Mitsubishi Xforce gia nhập thị trường, phân khúc SUV đô thị sẽ là cuộc đua tranh doanh số giữa 8 mẫu xe khác nhau.

Ngay từ những tháng đầu năm, phân khúc SUV đô thị đã xuất hiện hàng loạt diễn biến thú vị. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm xe này tại thị trường Việt Nam đang bao gồm những cái tên như Toyota Corolla Cross, Toyota Yaris Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Honda HR-V, bên cạnh “tân binh” Mitsubishi Xforce cùng các mẫu xe không được hãng công bố doanh số như Nissan Kicks hay MG ZS.

Xe mới tấp nập ra mắt

Năm ngoái, phân khúc này đã chào đón thêm Toyota Yaris Cross gia nhập đường đua doanh số, cạnh tranh trực tiếp với “đàn anh” Toyota Corolla Cross. Sang đầu năm 2024, Mitsubishi tiếp tục giới thiệu Xforce đến khách hàng Việt Nam và định vị mẫu xe này nằm trong phân khúc SUV đô thị.

Nhiều khả năng, Omoda C5 cùng với Haval Jolion sẽ là những cái tên tiếp theo xuất hiện trong danh sách các lựa chọn SUV đô thị dành cho khách hàng Việt. Hai cái tên đến từ thương hiệu ôtô Trung Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành một làn gió mới thú vị, bên cạnh người quen MG ZS đã có mặt khá lâu trên thị trường.

Haval Jolion nhiều khả năng sẽ gia nhập thị trường xe Việt, bên cạnh các tân binh SUV đô thị khác như Omoda C5 và Mitsubishi Xforce. Ảnh: GWM.

Toyota Corolla Cross 2024 cũng có thể sẽ sớm về thị trường Việt Nam, trong khi phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Kia Seltos vừa được hãng xe Hàn Quốc trình làng.

Hàng loạt động thái của các hãng xe cho thấy phân khúc SUV đô thị đang là một trong những điểm nóng của thị trường xe Việt. Khi Mitsubishi Xforce chính thức được bàn giao đến tay khách hàng Việt Nam trong thời gian tới, cuộc đua tranh doanh số của nhóm xe này sẽ là sự cạnh tranh của tổng cộng 8 mẫu xe, hứa hẹn nhiều sự sôi động và cả những bất ngờ thú vị.

Giá xe có sự điều chỉnh lớn

Không chỉ ra mắt hàng loạt xe mới, giá bán của các mẫu SUV đô thị có sẵn trên thị trường Việt cũng được điều chỉnh theo hướng có lợi cho khách hàng.

Ngay từ đầu năm, Toyota đã thông báo giảm giá niêm yết của Toyota Yaris Cross. Mức giảm tối đa 80 triệu đồng giúp giá bán của “tân binh” này về mức 650-765 triệu đồng, thay vì 730-838 triệu đồng như thời điểm mới ra mắt.

Hyundai Creta và cả Mitsubishi Xforce cũng được hãng xe công bố giá bán mới ngay trong những ngày đầu tháng 3. Cụ thể, Hyundai Creta có mức giảm tối đa 41 triệu đồng, đưa giá niêm yết các phiên bản Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Cao cấp về lần lượt 599 triệu, 650 triệu và 699 triệu đồng.

Với Mitsubishi Xforce, gương mặt mới trong phân khúc SUV đô thị được giảm 19-21 triệu đồng ở cả ba phiên bản. Sau điều chỉnh, giá bán mới của Mitsubishi Xforce các phiên bản GLX, Exceed và Premium hiện lần lượt ở mức 599 triệu, 640 triệu và 680 triệu đồng.

Mitsubishi Xforce sẽ sớm gia nhập đường đua doanh số ở phân khúc SUV đô thị. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong khi đó, Nissan Kicks lại được hãng xe và đại lý triển khai chương trình khuyến mại, áp dụng cho khách hàng mua xe trong tháng 3. Cụ thể, các xe Nissan Kicks bản V sản xuất trong năm 2023 đang được hưởng ưu đãi với tổng trị giá tối đa 200 triệu đồng, giúp giá bán thực tế của mẫu xe điện chạy xăng tại đại lý ở mức 658 triệu đồng.

Mẫu xe đang tạm dẫn đầu phân khúc là Honda HR-V cũng được hãng xe Nhật Bản áp dụng chương trình khuyến mại dưới hình thức hỗ trợ phí trước bạ trong tháng này. Chi tiết hơn, khách hàng chọn mua mẫu SUV nhập Thái trong tháng 3 sẽ được hỗ trợ 50% phí trước bạ cộng thêm quà tặng từ đại lý.

Riêng với Mazda, hãng xe Nhật Bản chỉ điều chỉnh giá niêm yết cho các phiên bản tiêu chuẩn của Mazda CX-3 và Mazda CX-30. Giá niêm yết của Mazda CX-3 1.5L AT giảm 5 triệu đồng về mức 529 triệu đồng, trong khi Mazda CX-30 2.0L Luxury có giá bán mới 679 triệu đồng từ tháng 3, tương đương mức giảm 20 triệu đồng so với giá niêm yết cũ.

Khó có thể vươn tầm

Dù sở hữu số lượng thành viên tương đối đông đảo, phân khúc SUV đô thị có lẽ vẫn chưa thể ngay lập tức có được mẫu xe nào đủ khả năng trở thành cái tên bán chạy nhất toàn thị trường.

Trong năm 2022, Toyota Corolla Cross từng đứng thứ tư toàn thị trường về lượng tiêu thụ với doanh số 21.473 xe, xếp sau Toyota Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên sang năm 2023, mẫu SUV đô thị này bất ngờ hụt hơi trong quý cuối năm, rơi khỏi top 5 xe bán chạy nhất và phải chấp nhận chịu thua đối thủ trực tiếp Hyundai Creta.

Về phần mình, Hyundai Creta dù là SUV đô thị bán chạy nhất năm 2023 nhưng doanh số chỉ dừng lại ở mức 10.719 xe, đứng thứ 7 toàn thị trường về lượng tiêu thụ. Hyundai Creta cũng nhanh chóng đánh mất vị thế số một vào tay Honda HR-V, một phần vì doanh số 2 tháng đầu năm sa sút, phần khác đến từ sức bật đáng ngạc nhiên của mẫu SUV đô thị thương hiệu Nhật Bản.

Honda HR-V gây bất ngờ với vị trí dẫn đầu toàn phân khúc SUV đô thị sau 2 tháng đầu năm. Ảnh: Bối Hạ.

Điểm tích cực trong cuộc đua doanh số ở phân khúc này nằm ở việc phần lớn những cái tên trong nhóm SUV đô thị sở hữu lượng tiêu thụ đầu năm tương đối đồng đều. Sự chênh lệch chỉ xuất hiện rõ ở nhóm đầu, trong khi những mẫu xe xếp sau đang sở hữu doanh số sau 2 tháng có thể xem là khá cạnh tranh.

Với doanh số hơn 1.000 xe sau 2 tháng, Honda HR-V đang tạm thời đứng thứ 11 trong bảng thống kê các mẫu xe bán tốt nhất giai đoạn đầu năm tại Việt Nam, xếp trên những cái tên đáng chú ý như Toyota Vios (822 xe), Kia Seltos (725 xe), Hyundai Creta (651 xe) hay Ford Territory với 610 xe.

Tuy nhiên, sức bán tốt bất ngờ của Honda HR-V ở giai đoạn đầu năm vẫn để lại không ít hoài nghi về khả năng duy trì trong các tháng tiếp theo. Năm ngoái, chương trình ưu đãi phí trước bạ được hãng xe Nhật Bản triển khai từng giúp Honda City có nhiều thời điểm là mẫu xe bán tốt nhất phân khúc sedan cỡ B, nhưng rồi vẫn phải chấp nhận xếp sau 2 đối thủ Toyota Vios khi năm 2023 khép lại. Câu chuyện của Honda City là một phần lý do khiến ngôi đầu hiện tại của Honda HR-V bị đặt dấu hỏi.

Dù vậy, sự nhộn nhịp trong phân khúc SUV cỡ B vẫn được xem là một điểm sáng thú vị, nhất là khi đặt giữa bối cảnh tương đối ảm đạm của thị trường xe Việt.

Những chiếc Mitsubishi Xforce đầu tiên sẽ sớm được bàn giao đến tay khách hàng Việt Nam, Kia Seltos 2024 đã ra mắt còn Toyota Corolla Cross 2024 cũng được dự báo sẽ sớm về đại lý. Thị trường xe Việt sẽ có thêm lý do để kỳ vọng vào sự hồi phục, còn khách hàng dường như đã sẵn sàng xuống tiền tậu xe, có lẽ một phần nhờ vào sự nhộn nhịp và hứng khởi tìm thấy ở phân khúc SUV đô thị.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.znews.vn/suv-do-thi-phan-khuc-nong-nhat-thi-truong-xe-viet-post1466836.html