Xe

SUV và xe xanh sẽ là xu hướng tại Việt Nam trong năm 2023

Xe điện là thứ được nhắc đến nhiều nhất và sẽ tiếp tục là tâm điểm của sự chú ý, trong khi SUV hứa hẹn sẽ là loại xe được chọn mua nhiều.

Thị trường ôtô Việt Nam đón nhận hàng loạt xe xanh trong năm 2022 và sẽ có thêm nhiều nhân tố mới trong năm 2023. Trong khi đó, phân khúc SUV và những mẫu MPV dáng SUV sẽ đua tranh khốc liệt trong năm mới.

Bùng nổ phân khúc SUV

Trong danh sách những mẫu xe được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast cùng ghi nhận doanh số, đã có đến 28 mẫu xe thuộc phân khúc SUV góp mặt. Ngoài ra, danh sách nói trên còn có sự hiện diện của 17 mẫu sedan, 15 mẫu MPV, 5 mẫu xe hạng A cùng 5 mẫu bán tải.

Như vậy nếu xét về số lượng, chỉ riêng phân khúc SUV đã có số lượng đại diện xấp xỉ 2 nhóm sedan và MPV cộng lại. Ngoài ra nếu tính đến khía cạnh doanh số, SUV cũng là phân khúc ghi nhận lượng xe bán được nhiều nhất sau 11 tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, tổng doanh số lũy kế của nhóm xe thể thao đa dụng nói trên đang là 134.201 xe, tương đương hơn 12.200 xe được giao đến tay khách hàng trong mỗi tháng.

Phân khúc này cũng đóng góp đến 3 cái tên trong nhóm 10 ôtô tạm thời bán chạy nhất toàn thị trường Việt, bao gồm Toyota Corolla Cross (18.994 xe), Mazda CX-5 (11.985 xe) và Kia Seltos (11.946 xe).

Xu hướng ưa chuộng SUV cũng ảnh hưởng phần nào đến chiến lược của các hãng xe, khi phần lớn “tân binh” của thị trường ôtô Việt trong năm 2022 là những cái tên thuộc phân khúc xe gầm cao.

Trong đó, Hyundai Creta nhanh chóng lấp đầy khoảng trống mà Hyundai Kona để lại trong nhóm SUV đô thị. Kia trình làng Sportage còn Ford mang Territory thế hệ mới về Việt Nam sau nhiều năm tạm dừng cuộc chơi trong phân khúc SUV cỡ vừa.

Đáng chú ý, Kia đã trình làng Kia Carens với định nghĩa “Mẫu xe SUV thế hệ mới”. Như vậy mặc dù vẫn cạnh tranh trong phân khúc MPV, thương hiệu xe Hàn Quốc đã quyết định từ bỏ ngôn ngữ thiết kế quen thuộc và thay bằng kiểu dáng SUV để chiều chuộng thị hiếu của số đông.

Kia Carens cũng phải "SUV hóa" để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng. Ảnh: Bối Hạ.

Trải qua 11 tháng đầu năm, phân khúc SUV đang trên đường hướng đến tổng doanh số hơn 146.000 xe vào thời điểm năm 2022 khép lại.

Mặc dù vẫn đóng góp 2 trong số 5 cái tên đang dẫn đầu bảng xếp hạng ôtô bán chạy nhất toàn thị trường, doanh số các xe sedan đã bị nhóm SUV bỏ xa đến gần 28.000 xe.

Phân khúc MPV bình dân với những cái tên như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross cũng phải chào thua trước số lượng thành viên đông đảo cùng sức bán quá mạnh của phân khúc SUV.

Năm 2023 sẽ là thời điểm cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt tân binh SUV, cũng như đón nhận những phiên bản nâng cấp của các mẫu xe có từ trước đó. Ở góc độ người dùng, SUV hay những mẫu xe gầm cao thể hiện rõ lợi thế khi vận hành tại Việt Nam, nơi có điều kiện đường xá chưa tốt và là sự pha trộn của nhiều phương tiện giao thông khác, đặc biệt là xe máy.

Tân binh sớm tạo được chỗ đứng

Khi một cái tên mới xuất hiện, lẽ dĩ nhiên sẽ mang theo nhiều hy vọng của cộng đồng ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Trong thị trường ôtô, mọi thứ cũng diễn ra tương tự. Điểm sơ qua để thấy đó là kỳ vọng về thay đổi cục diện nhàm chán trong phân khúc mà cộng đồng đang đặt vào Suzuki Ertiga Hybrid, Kia Carens hay Hyundai Stargazer. Hay như trong phân khúc SUV hạng C, những kỳ vọng to lớn về doanh số lại được hãng xe và giới quan sát dành cho Ford Territory cùng Kia Sportage ở thời điểm ra mắt.

Dẫu vậy không phải tân binh nào cũng đáp ứng được những mong muốn ấy của cộng đồng. Không ít cái tên trong tháng đầu tiên đã cực kỳ bùng nổ nhưng lại trồi sụt doanh số về sau, hoặc thậm chí phải chật vật tìm chỗ đứng trong nhiều tháng liền sau khi chính thức mở bán.

Nổi bật nhất đến thời điểm này có lẽ là Ford Territory, khi doanh số tháng đầu tiên trên 1.000 xe đã chính thức xác lập thành tích mở màn tốt nhất của một tân binh trên thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2022.

Ford Territory chào sân ấn tượng với doanh số hơn 1.000 xe trong tháng đầu tiên mở bán. Ảnh: Bối Hạ.

Kia Sportage, Toyota Veloz Cross hay Kia Carens và Hyundai Stargazer cũng là những mẫu xe đạt doanh số khả quan trong tháng đầu tiên trình làng. Tuy nhiên trong số này chỉ mỗi Toyota Veloz Cross là cho thấy sức bán tương đối tốt ở giai đoạn sau, Kia Sportage thì quá thiếu ổn định, còn Kia Carens và Hyundai Stargazer chỉ vừa ra mắt trong tháng 11.

Đáng chú ý, Hyundai Creta dù ghi nhận doanh số khá ảm đạm trong tháng đầu tiên (54 xe) nhưng đã nhanh chóng vực dậy trong giai đoạn cuối năm. Hiện, Hyundai Creta đang tạm thời là mẫu xe bán chạy thứ 11 toàn thị trường Việt Nam với doanh số 10.219 xe sau 11 tháng, xếp trên cả 2 người anh em Hyundai Santa Fe (9.653 xe) và Hyundai Grand i10 (9.566 xe).

Riêng đối với Suzuki Ertiga Hybrid, dù mang theo nhiều kỳ vọng do là mẫu ôtô trang bị động cơ hybrid đầu tiên và duy nhất trong phân khúc MPV bình dân, mẫu xe nhập khẩu Indonesia vẫn chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện về mặt doanh số. Sau 3 tháng mở bán, Ertiga Hybrid chỉ tích lũy được 146 xe, tức trung bình hơn 48 xe mỗi tháng.

Xu hướng xe xanh

Hòa chung xu hướng điện khí hóa đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, nhiều hãng xe tại Việt Nam cũng trình làng hàng loạt mẫu ôtô “xanh” đến người tiêu dùng, mở rộng phạm vi lựa chọn bên cạnh các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống.

Chưa vội ra mắt ôtô thuần điện, Toyota giới thiệu nhiều mẫu xe hybrid đến người tiêu dùng Việt Nam với những cái tên như Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HV hay Corolla Altis 1.8HEV. Suzuki thì mang Ertiga Hybrid về từ Indonesia để thay thế người tiền nhiệm Ertiga vốn sở hữu doanh số không mấy khả quan.

Nissan gây chú ý khi trình làng Kicks e-Power thế hệ mới. Đây là mẫu xe hybrid đặc biệt với động cơ điện được cấp nguồn từ động cơ xăng. Kia trình làng phiên bản hybrid và plug-in hybrid của Sorento đến người tiêu dùng Việt, còn mẫu xe thuần điện Ioniq 5 cũng được xác nhận sẽ sớm lắp ráp tại các nhà máy ở Việt Nam.

Kia Sorento cũng có thêm bản hybrid và plug-in hybrid để gia tăng tính cạnh tranh. Ảnh: Bối Hạ.

Riêng VinFast đã quyết định chấm dứt sớm dây chuyền sản xuất của những mẫu xe xăng như Fadil, Lux A2.0 hay Lux SA2.0 để tập trung toàn lực cho mảng ôtô điện. Đây cũng là hãng xe Việt Nam đầu tiên tiến hành xuất khẩu lô hàng gồm 999 ôtô điện VF 8 sang thị trường Mỹ.

Không chỉ những thương hiệu bình dân, những cái tên như Volvo, Lexus, Mercedes hay Audi cũng đã lên kế hoạch cho những mẫu xe xanh tại Việt Nam. Khi xuất hiện tại VMS 2022, các mẫu xe Audi e-Tron GT, Lexus LF-Z, Volvo XC90 Recharge hay Mercedes EQS đã thu hút được một lượng không nhỏ sự quan tâm từ khách tham quan.

Mặc dù cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn còn là trở ngại khá lớn, sự quan tâm của người Việt dành cho các mẫu xe xanh tại triển lãm VMS 2022 chính là cơ sở để các hãng mạnh dạn triển khai nhiều dòng xe dạng này trong tương lai gần.

Năm 2023, VinFast hứa hẹn sẽ tiếp tục tung ra xe điện mới. Trong khi Kia vẫn khá thận trọng trong việc ra mắt xe điện, thì nhiều khả năng Hyundai sẽ chính thức bán xe điện ra thị trường và thậm chí lắp ráp tại Việt Nam mẫu xe điện chiến lược Kona EV. Mercedes-Benz có thể sẽ là cái tên mang tới nhiều mẫu xe điện nhất, với tâm điểm là EQS phiên bản SUV và EQE với mức giá dễ tiếp cận người dùng hơn.

Link bài gốcLấy link
https://zingnews.vn/suv-va-xe-xanh-se-la-xu-huong-tai-viet-nam-trong-nam-2023-post1389661.html