Sau khi một tàu container treo cờ Singapore đâm và phá hủy cây cầu Francis Scott Key ở Baltimore (bang Maryland, Mỹ) hôm 26/3, 8 công nhân bảo trì cầu rơi xuống sông Patapsco. 2 người được cứu, 2 thi thể đã được trục vớt. 4 người còn lại vẫn mất tích, nhiều khả năng đã tử vong, theo Reuters.
Vụ sập cây cầu nổi tiếng buộc một trong những cảng biển sôi động nhất nước Mỹ phải đóng cửa và có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD. Các nhà phân tích ước tính con số này lên tới 4 tỷ USD, một tổn thất kỷ lục đối với ngành bảo hiểm hàng hải.
Số tiền công ty bảo hiểm phải trả
Chưa rõ bao giờ Cảng Baltimore có thể mở cửa trở lại. Các công ty bảo hiểm và nhà phân tích đang đánh giá những tổn thất có thể xảy ra đối với một số dòng sản phẩm được bảo hiểm bao gồm tài sản, hàng hóa, hàng hải, tín dụng thương mại và gián đoạn kinh doanh.
Marcos Alvarez, Giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu tại Morningstar DBRS, cho biết: "Tùy thuộc vào thời gian tắc nghẽn và tính chất của phạm vi bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đối với Cảng Baltimore, tổn thất được bảo hiểm có thể lên tới 2-4 tỷ USD".
Ông cho biết con số này sẽ vượt qua mức thiệt hại được bảo hiểm chi trả trong thảm họa tàu du lịch hạng sang Costa Concordia vào năm 2012.
Tiến sĩ Mathilde Jakobsen, Giám đốc phân tích cấp cao của cơ quan xếp hạng bảo hiểm AM Best, cũng cho biết các khoản bồi thường có thể sẽ lên tới "hàng tỷ USD".
Bảo hiểm trách nhiệm tàu biển, bao gồm các thiệt hại và thương tích liên quan đến môi trường biển, được cung cấp thông qua các công ty bảo hiểm bảo vệ và bồi thường được gọi là P&I Clubs.
Nhóm Quốc tế (IG) của P&I Clubs bảo hiểm chung cho khoảng 90% trọng tải vận tải đường biển của thế giới và các thành viên của P&I Clubs cùng nhau tái bảo hiểm cho nhau bằng cách chia sẻ các yêu cầu bồi thường trên 10 triệu USD. IG từ chối bình luận về vấn đề này.
Thiệt hại về kinh tế
Nhà phân tích Brandan Holmes của Moody's Ratings cho biết có khoảng 80 công ty tái bảo hiểm khác nhau cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm tàu.
"Mặc dù tổng số tiền yêu cầu bồi thường dự kiến cao, nó dường như không đáng kể đối với các công ty tái bảo hiểm riêng lẻ vì những công ty này hoạt động rộng khắp", ông nói.
Công ty bảo hiểm Britannia P&I cho biết trong một tuyên bố rằng con tàu mang tên Dali trong vụ va chạm ở Baltimore đã được mua bảo hiểm, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với người quản lý tàu và các cơ quan chức năng "để xác minh sự thật và giúp đảm bảo rằng tình huống này được giải quyết nhanh chóng và chuyên nghiệp".
Loretta Worters, phát ngôn viên của Viện Thông tin Bảo hiểm, cho biết AXA XL là công ty tái bảo hiểm chính đứng đầu trong lớp bảo hiểm đầu tiên cho chương trình tái bảo hiểm của IG, cùng với các công ty tái bảo hiểm toàn cầu khác cũng tham gia. AXA XL đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Ông Alvarez cho biết thảm họa có thể sẽ gây áp lực lên giá bảo hiểm hàng hải trên toàn cầu.
Bà Worters tin rằng Aon là nhà môi giới bảo hiểm cho chính sách tài sản cho cây cầu. Insurance Insider báo cáo rằng Chubb là nhà bảo lãnh chính cho hợp đồng này. Aon và Chubb đều từ chối bình luận.
Công ty phân tích phần mềm kinh tế Implan cho biết ước tính ban đầu về chi phí xây dựng lại cây cầu, có thể do chính phủ liên bang chi trả, là 600 triệu USD.
Theo phân tích của Implan, việc đóng cửa cảng chỉ trong một tháng có thể khiến bang Maryland thiệt hại tổng cộng 28 triệu USD.
Julien Horn, đối tác phụ trách cảng, nhà ga và hậu cần tại công ty môi giới bảo hiểm McGill and Partners, cho biết: "Sự gián đoạn kinh tế và thiệt hại mà các doanh nghiệp, cá nhân ở Maryland và khu vực kinh tế Baltimore phải gánh chịu sẽ lan rộng và có thể phải mất nhiều năm để thấy rõ và bù đắp đầy đủ cho những người bị ảnh hưởng".