Sản phẩm

Ván cược lớn của Tim Cook

Bộ kính VR/AR đầu tiên của Apple sẽ là bài kiểm tra lớn để Tim Cook chứng tỏ ông có thể tạo ra những sản phẩm đột phá như Steve Jobs.

Nếu thiết bị VR/AR đầu tiên của Apple được công bố, đây không chỉ đơn giản là một sản phẩm mới của tập đoàn mà còn là con bài giúp Tim Cook giữ vững vai trò là người kế vị của cố CEO Steve Jobs. Thậm chí, nhiều nhân viên Apple còn cho rằng bộ headset đầu tiên sẽ nối tiếp thành công của iPhone thời Jobs.

Apple mất 7 năm cho 1 thiết bị

Theo Financial Times, sau 7 năm nghiên cứu, gấp đôi thời gian để trình làng chiếc iPhone đầu tiên, Táo khuyết được cho là sẽ ra mắt một thiết bị kết hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường vào tháng 6/2023.

Đây là một ván cược lớn của Tim Cook, trang tin nhận định. Bộ kính sẽ là công nghệ mới đầu tiên được phát triển dưới thời lãnh đạo của ông bởi iPhone, iPad và Apple Watch đều là những sản phẩm được phát triển khi cố CEO Steve Jobs còn điều hành.

Trên thực tế, Apple đã có một quá trình tăng trưởng vượt bậc kể từ khi Tim Cook kế nhiệm Jobs. Từ mức vốn hóa 350 tỷ USD vào năm 2011, vị CEO đã đưa giá trị thị trường của Apple chạm mốc 2.400 tỷ USD như hiện nay. Song, tập đoàn luôn bị chỉ trích vì chỉ luôn lặp lại những thành tựu cũ trong quá khứ mà không phát minh những sáng kiến mới.

Bộ kính VR là sản phẩm được đồn đoán từ lâu của Apple. Ảnh: Antonio De Rosa.

“Họ phải gồng gánh một áp lực khổng lồ nếu muốn ra mắt bộ headset đầu tiên. Do đó, năm nào họ cũng hoãn kế hoạch ra mắt kính VR/AR”, một cựu nhân viên Apple nói với Financial Times. Thời điểm ra mắt cũng là một vấn đề gây đau đầu với Táo khuyết khi hãng đã ấp ủ dự án này từ đầu năm 2016.

Mâu thuẫn của Apple

Đội ngũ phát triển muốn công bố một chiếc headset có hình dáng như kính bơi, cho phép người dùng xem các đoạn video 3D, tập thể thao với công nghệ tương tác trực tiếp hay trò chuyện bằng avatar ảo qua FaceTime. Đây sẽ được xem là phiên bản đầu tiên và sẽ tiếp tục cải tiến trong tương lai.

Nhưng nhóm thiết kế công nghiệp lại giữ thái độ thận trọng hơn. Họ muốn hoãn thời điểm ra mắt cho đến khi một phiên bản kính AR gọn nhẹ hơn xuất hiện. Các chuyên gia trong ngành dự đoán sản phẩm này sẽ còn mất thêm nhiều năm để phát triển.

Về vấn đề này, CEO Tim Cook đồng ý với cách làm của đội ngũ phát triển và bỏ qua lời cảnh báo của đội thiết kế. Theo Financial Times, nếu là vài năm trước, việc bác bỏ ý kiến của đội thiết kế đầy quyền lực trong tập đoàn là một điều không tưởng. Nhưng kể từ khi “phù thủy thiết kế Jony Ive rời đi từ năm 2019, cấu trúc nhân sự của Apple đã có thay đổi lớn.

Một cựu nhân viên cho rằng việc tập đoàn đặt quyền nhiều quyết định vào tay đội ngũ phát triển hơn là một nước đi hiển nhiên dưới thời Musk. Nhân sự Apple giờ không phải tạo ra những giải pháp hay sản phẩm phù hợp với “yêu cầu điên rồ” từ đội ngũ thiết kế.

Bản thân Tim Cook cũng từng là kỹ sư công nghiệp và là cựu giám đốc điều hành. Trong khi đó, không ai đủ sức kế vị Jony Ive tại vị trí Giám đốc thiết kế. Do đó, sự thay đổi trong cán cân quyền lực trong ban giám đốc tập đoàn cũng là điều dễ hiểu.

Thế khó của Tim Cook

Thành công hay thất bại của bộ kính VR/AR đầu tiên sẽ là bài kiểm tra năng lực lãnh đạo của Tim Cook và khả năng sáng tạo không ngừng của Apple. Bên cạnh đó, doanh thu từ thiết bị này cũng là một bài toán hóc búa.

Apple dưới thời Tim Cook đã thay đổi rất nhiều. Ảnh: The Verge.

Tập đoàn dự kiến doanh số 12 tháng đầu sẽ đạt khoảng 1 triệu thiết bị, nguồn tin nội bộ cho biết. Con số này thấp hơn rất nhiều so với doanh số iPhone hay Apple Watch đầu tiên ra mắt.

Bộ headset sẽ sử dụng bộ 14 cảm biến, màn hình độ phân giải cao cùng công nghệ cảm biến mống mắt. Do đó, mức giá của nó sẽ khoảng 3.000 USD, gấp 3 lần kính VR Quest Pro của Meta. Điều này sẽ khiến sản phẩm bớt hấp dẫn và khó tiếp cận với người dùng hơn, Financial Times nhận định.

Đồng thời, nếu doanh số đạt 1 triệu chiếc như kỳ vọng, doanh thu 3 tỷ USD của nó cũng chỉ là “muối bỏ bể” so với tổng lợi nhuận 400 tỷ USD mà Apple đạt được năm ngoái. Vì vậy, nhiều người sẽ cho rằng mục tiêu quá khiêm tốn cho bộ headset đầu tiên chính là dấu hiệu cho thấy Apple sợ thất bại.

Nhưng tập đoàn Mỹ vốn nổi tiếng luôn cẩn trọng khi ra mắt sản phẩm mới và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong vòng vài năm sau đó.

“Thị trường luôn không thể đoán trước những ảnh hưởng mà sản phẩm Apple mang lại”, nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết. Bên cạnh đó, con số 1 triệu headset mà Apple kỳ vọng cũng chiếm đến 10% thị trường thiết bị AR/VR còn non trẻ.

Theo nhà phân tích Amit Daryanani tại Evercore ISI, chiến lược Apple là dùng thế hệ đầu tiên để gợi hứng thú của những khách hàng trung thành và chất xúc tác kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng các nhà phát triển. Một khi sản phẩm ra mắt, các nhà phát triển sẽ tìm hiểu cách thức người dùng sử dụng và nảy ra những ý tưởng thiết thực.

“Chúng tôi đã chứng kiến quá trình iPhone phát triển nhờ cộng đồng nhà phát triển ngày càng lớn mạnh và trải nghiệm của người dùng. Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm headset tiếp theo cũng tăng trưởng theo hướng tương tự: mỗi thế hệ sẽ là bản cải tiến từ thế hệ trước”, Hanish Bhatia, Giám đốc tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research chia sẻ.

Link bài gốcLấy link
https://zingnews.vn/van-cuoc-lon-cua-tim-cook-post1411445.html