Giai đoạn mở bán ưu đãi đầu tiên của VinFast VF 3 tại thị trường Việt Nam đã kết thúc vào ngày 15/5 với tổng cộng gần 28.000 xe được đặt trước.
Sức nóng từ mẫu xe điện mini có giá ưu đãi khởi điểm dưới 300 triệu đồng khiến không ít người phải suy nghĩ, liệu VinFast VF 3 sẽ trở thành một thách thức đối với xe cỡ A, hay sự xuất hiện của mẫu SUV điện này sẽ là cơ hội để nhóm xe nhỏ giá rẻ tìm lại vị thế trên thị trường.
“Cơn bão” VF 3
Những ngày từ 13/5 đến 15/5 được cộng đồng ví von như đang ở giữa “tâm bão” VF 3 bởi sức nóng mà mẫu xe điện mini này mang đến cho thị trường ôtô Việt Nam.
Đối với VF 3, hãng xe điện Việt Nam cho phép khách hàng trong nước đặt cọc trực tuyến qua website, đồng thời lựa chọn màu sắc cũng như phương án mua/thuê pin theo ý thích cá nhân trước khi thanh toán tiền đặt cọc 15 triệu đồng.
VinFast cũng hợp tác cùng các KOC, KOL tại Việt Nam để tổ chức các buổi livestream trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau nhằm quảng bá, phổ biến quy tắc đặt cọc mẫu SUV điện mini.
Thậm chí, gian hàng chính thức của VinFast trên một sàn thương mại điện tử cũng chào bán những voucher suất mua sớm ôtô VinFast VF 3 với giá 15 triệu đồng. Động thái này cho thấy một hướng tiếp cận khác biệt của hãng xe điện Việt Nam đối với VF 3.
Theo thông tin từ VinFast, đã có tổng cộng 27.649 khách hàng đặt cọc sớm VinFast VF 3 sau 3 ngày mở bán. Đáng chú ý, toàn bộ đơn hàng nói trên đều không được hoàn hủy hay chuyển nhượng, cho thấy nhu cầu thực sự của một bộ phận không nhỏ khách hàng tại thị trường Việt Nam đối với mẫu xe điện của VinFast cũng như phân khúc xe cỡ nhỏ nói chung.
Dù đối thủ trực tiếp của VF 3 ở phân khúc xe điện mini hiện chỉ có duy nhất Wuling Mini EV, phân khúc xe cỡ A với những cái tên như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning được cho là cũng sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng từ “cơn bão” VF 3.
Xe xăng cỡ A hay SUV điện VF 3?
Với khoảng giá ưu đãi 235-315 triệu đồng và tăng lên thành 240-322 triệu đồng kể từ ngày 16/5, VinFast VF 3 được cho là một lựa chọn hấp dẫn trên thị trường xe Việt, thậm chí đe dọa chính thị phần của phân khúc xe cỡ A giá rẻ, nơi Hyundai Grand i10 đang bán tốt hơn so với Kia Morning và Toyota Wigo.
Hiện, Hyundai Grand i10 vẫn đang được niêm yết ở khoảng giá 360-455 triệu đồng. Toyota Wigo có 2 phiên bản với giá niêm yết lần lượt 360 triệu và 405 triệu đồng, còn Kia Morning cũng sở hữu khoảng giá khá rộng, từ 329 triệu đến 424 triệu đồng.
Khi phải đặt lên bàn cân để so sánh, rõ ràng VinFast VF 3 có lợi hơn về chi phí ban đầu. Thậm chí nếu xét về chi phí sử dụng, mẫu SUV điện mini của VinFast cũng tỏ ra có lợi hơn so với số tiền mà chủ xe xăng cỡ A phải chi trả trên cùng quãng đường.
Cụ thể, VinFast VF 3 sở hữu mức tiêu thụ năng lượng 9 kWh/100 km theo chu trình NEDC. Nếu xe vận hành ổn định bình thường trên quãng đường 600 km, chủ xe cần chi khoảng 208.000 đồng để nạp lại năng lượng cho xe, tính theo đơn giá 3.858 đồng/kWh mà VinFast đang áp dụng tại các trụ sạc công cộng.
Với Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo, chi phí nhiên liệu trên cùng quãng đường nói trên là không dưới 710.000 đồng, được tính toán dựa trên mức tiêu hao nhiên liệu trung bình do hãng công bố. Thậm chí, Kia Morning với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,85 lít/100 km còn “ngốn” của chủ xe đến hơn 811.000 đồng tiền xăng nếu di chuyển ổn định trên quãng đường 600 km.
Chi phí bảo dưỡng cũng được cho là một lợi thế của VinFast VF 3 trước các mẫu xe xăng cỡ A. Dù VinFast chưa công bố chi tiết về chu kỳ bảo dưỡng cho mẫu SUV điện cỡ nhỏ, việc VF 5 Plus có đợt bảo dưỡng đầu tiên ở mốc 12.000 km cũng là một chi tiết đáng tham khảo.
Trong khi đó, mốc bảo dưỡng đầu tiên của phần lớn các mẫu xe xăng trên thị trường đang là sau 5.000 km di chuyển. Thậm chí, Hyundai và Kia còn khuyến khích khách hàng đưa xe đi kiểm tra sau khi đồng hồ ODO đạt mốc 1.000 km.
Khả năng cạnh tranh với xe cỡ A
Dù được cho là có lợi thế hơn về chi phí sử dụng so với xe xăng cỡ A, VinFast VF 3 về cơ bản vẫn là một mẫu xe điện mini. Chiều dài cơ sở của VF 3 ở mức 2.075 mm là nhỏ hơn so với Hyundai Grand i10 (2.425 mm), Toyota Wigo (2.525 mm) hay cả Kia Morning (2.400 mm).
Khoang nội thất của VF 3 khiêm tốn hơn khi đặt cạnh các mẫu xe xăng gầm thấp cỡ A. Theo công bố của VinFast, dung tích tiêu chuẩn của khoang hành lý trên VF 3 chỉ là 36 lít, có thể tăng lên thành 285 lít khi gập hàng ghế thứ hai.
Như vậy, chủ xe VF 3 gần như chỉ có thể lựa chọn một trong 2 phương án, hoặc chở đủ 4 người trên xe, hoặc gập đi hàng ghế sau để ưu tiên mục đích chở đồ.
Với xe cỡ A, không gian sử dụng của khoang cabin không quá rộng rãi nhưng chủ xe gần như không cần phải rơi vào tình thế chọn lựa tương tự.
Hyundai Grand i10 còn có thêm biến thể sedan với khoang chứa hành lý riêng biệt. Toyota Wigo với chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc được đánh giá sở hữu không gian cabin rộng rãi không thua kém một số mẫu xe cỡ B trên thị trường.
Điểm cộng là VF 3 có không gian dành cho 4 người tương đối thoải mái ở cả khoảng để chân và đầu, khá phù hợp để di chuyển trong đô thị trong ngày, không cần mang nhiều hành lý.
Việc sạc pin cho ôtô điện như VF 3 cũng được xem là một trong những vấn đề dành cho mẫu SUV mini này. Phần đông khách hàng Việt Nam chưa quen với việc chờ đợi để sạc pin cho ôtô điện nếu so với việc đổ xăng, dù nhiều mẫu xe điện trên thị trường đã có trang bị sạc nhanh cho phép nạp lại phần lớn dung lượng pin chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Chẳng hạn với trường hợp của VF 3, VinFast cho biết thời gian sạc pin bình thường là 5 giờ, nhưng có thể rút ngắn xuống chỉ còn 36 phút nếu sử dụng các trụ sạc nhanh. Khi so sánh với thời gian tại các trạm xăng dầu truyền thống, 36 phút vẫn được cho là khá dài và vì vậy, khách hàng Việt vẫn cần thêm thời gian để làm quen và thích nghi.
Với lựa chọn giá rẻ như xe cỡ A hay SUV điện VF 3, tệp khách hàng chủ yếu gần như sẽ là những người lần đầu mua xe hoặc các gia đình trẻ. Do đó, việc tìm ra điểm cân bằng hợp lý giữa nhiều yếu tố, như không gian sử dụng hay chi phí, được cho là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Nhìn chung, VF 3 có thể sẽ tìm thấy một tệp khách hàng riêng cho mình, với dẫn chứng là gần 28.000 đơn đặt cọc không hoàn hủy được ghi nhận chỉ trong vòng 3 ngày đầu tiên mở bán. Tuy nhiên, xe cỡ A vẫn sẽ có một vị thế riêng tại thị trường ôtô Việt Nam, nhóm khách hàng "truyền thống" hơn với những yêu cầu đơn giản hơn với một chiếc ôtô chạy phố.
Dù không còn dẫn đầu thị trường như cách đây nhiều năm, xe cỡ A với các đại diện còn lại như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning được cho là sẽ ít bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của VinFast VF 3. Thậm chí, độ phổ biến của VF 3 nhiều khả năng còn trở thành yếu tố giúp lôi kéo sự chú ý của khách hàng về lại với nhóm xe cỡ nhỏ.