Thương hiệu Volvo kết thúc năm 2023 với doanh số hơn 700.000 chiếc trên toàn cầu, đây là kỷ lục mới trong lịch sử thương hiệu. Bên cạnh những mẫu xe dùng động cơ đốt trong quen thuộc, Volvo cũng đã đặt chân vào mảng xe thuần điện ở nhiều quốc gia. Việt Nam tuy vậy vẫn chưa có một mẫu Volvo thuần điện.
Tri thức - Znews đã có buổi trao đổi với ông Nick Connor, tổng giám đốc Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APEC), về tiềm năng cũng như kế hoạch phát triển xe điện tại Việt Nam.
Chưa phải thời điểm cho xe thuần điện
Ông Nick Connor cho biết xe thuần điện là kế hoạch của toàn tập đoàn chứ không chỉ riêng ở khu vực APEC, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa Volvo loại bỏ hoàn toàn nhóm sản phẩm dùng động cơ đốt trong. Hãng cho biết đã dừng nghiên cứu, chế tạo và sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong hoàn toàn mới nhưng vẫn duy trì các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng cho người dùng.
Giám đốc Volvo Cars khu vực APEC thừa nhận có sự phân hóa nhu cầu khách hàng giữa xe thuần điện và xe plug-in hybrid tại từng quốc gia trong khu vực. Điều này đến từ 2 yếu tố chính: Quan điểm của chính phủ và quan điểm của khách hàng. Các yếu tố này tác động không nhỏ đến cơ hội và tiềm năng phát triển xe thuần điện của mỗi quốc gia
"Việc chuyển đổi từ xe thuần xăng sang xe thuần điện không đơn giản chỉ là thay đổi về mặt sản xuất mà còn là thay đổi cả về hành vi tiêu dùng của khách hàng. Và những mẫu xe plug-in hybrid là một bước đệm cần thiết", ông Nick Connor chia sẻ.
Theo báo cáo từ Volvo, nhóm sản phẩm plug-in hybrid đạt mức tăng trưởng 40% trong năm 2023 và hướng đến mức 50% vào năm 2025 tại thị trường APEC. Sự thành công này còn có sự đóng góp từ các chính sách hỗ trợ thuế tại nhiều quốc gia như Malaysia, Nhật Bản hay Thái Lan.
Ông Nick Connor tiết lộ: "Có tới hơn 80% khách hàng tại APEC đã lựa chọn phiên bản Plug-in Hybrid cho các mẫu xe hàng đầu là sedan Volvo S90 và SUV Volvo XC90".
Giám gốc Volvo Cars khu vực APEC đánh giá Việt Nam là quốc gia nhiều tiềm năng cho xe thuần điện khi có nhiều sản phẩm được mang về. Tuy nhiên hiện tại Volvo vẫn cần thêm thời gian trước khi đặt chân vào "miếng bánh" này ở Việt Nam.
"Chúng tôi muốn đi những bước chắc chắn hơn", ông Nick Connor nói khi được hỏi về tiến trình điện hóa xe Volvo tại Việt Nam trong tương lai gần.
Hiện tại, Volvo là thương hiệu xe sang duy nhất có toàn bộ dải sản phẩm sử dụng công nghệ hybrid, bao gồm mild-hybrid lẫn plug-in hybrid. Sau XC60 Recharge và XC90 Recharge, Volvo Việt Nam sẽ tiếp tục giới thiệu mẫu sedan plug-in hybrid S90 Recharge. Volvo S90 Recharge khả năng là mẫu xe dùng động cơ đốt trong cuối cùng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam trước khi thương hiệu này mang về một sản phẩm thuần điện.
Xe thuần điện hứa hẹn sớm về Việt Nam
Chia sẻ về tiềm năng mang 2 mẫu SUV thuần điện C40 và EX30 về Việt Nam, ông Nick Connor tiết lộ Volvo đang tiến hành những thử nghiệm cuối cùng và chắc chắn sẽ giới thiệu tại Việt Nam. Volvo Việt Nam cũng chia sẻ hiện đã có kế hoạch mở bán một mẫu xe điện vào cuối năm nay, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ C40 hay EX30 sẽ trở thành mẫu xe điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam.
Volvo C40 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo và được giới thiệu toàn cầu vào tháng 3/2021. Đây có thể xem là biến thể chạy điện của dòng SUV XC40, tuy nhiên kiểu dáng của C40 theo phong cách coupe với phần mui dốc về sau.
Volvo trang bị cho C40 hệ truyền động AWD giống XC40, đi kèm là khối động cơ điện mạnh 408 mã lực và mô-men xoắn cực đại 670 Nm. Phạm vi di chuyển tối đa của C40 được công bố ở mức 438 km sau mỗi lần sạc đầy.
Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á mở bán EX30, sau thị trường Thái Lan và Singapore. Volvo EX30 có thể xem như phiên bản thu nhỏ của mẫu xe điện flagship EX90.
Tùy theo phiên bản, EX30 được trang bị motor điện đơn mạnh 268 mã lực, mô-men xoắn 343 Nm hoặc motor kép mạnh 422 mã lực, mô-men xoắn 543 Nm. Quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy dao động 344-480 km tùy theo phiên bản động cơ.
Sôi động nhóm xe sang thuần điện tại Việt Nam
Với sự gia nhập của Volvo vào thị trường xe điện, khách hàng Việt Nam sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn ở phân khúc cao cấp bên cạnh những thương hiệu đến từ Đức như Mercedes-Benz, Porsche hay Audi.
Hiện tại, dải sản phẩm của Volvo Việt Nam trải dài ở nhiều phân khúc khác nhau. Chiếm phần lớn là nhóm xe gầm cao với tổng cộng 5 mẫu xe, gồm 3 dòng mild-hybrid và 2 dòng plug-in hybrid. Đây cũng là phân khúc có giá bán dễ tiếp cận nhất, từ 1,79 tỷ đồng cho mẫu XC40.
Volvo cũng phân phối mẫu sedan S90 tại thị trường Việt Nam với mức giá 2,32 tỷ đồng. Trong thời gian tới, S90 Recharge cũng sẽ sớm được mang về để mở rộng danh mục sản phẩm plug-in hybrid của Volvo Việt Nam.
Nếu Volvo mang về Việt Nam mẫu xe điện C40 hoặc EX30, khách hàng Việt sẽ có thêm lựa chọn SUV sang đô thị thuần điện. Trên thực tế, phân khúc SUV đô thị với kích thước vừa vặn đang là xu hướng trên khắp thế giới và hầu hết hãng xe đều nhắm vào đó để ra mắt các mẫu xe thuần điện đầu tiên, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Porsche Macan phiên bản thuần điện nhiều khả năng cũng sẽ góp mặt. Volkswagen cũng đã chốt lịch ra mắt một mẫu xe điện tại phân khúc này ở VMS 2024 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới. Các hãng xe Trung Quốc nhiều khả năng cũng mang về những mẫu SUV đô thị chạy điện, có thể là chỉ để làm thương hiệu, nhưng cũng khiến nhóm xe này trở nên cực kỳ sôi động và cạnh tranh khốc liệt.
Nếu muốn tìm con đường riêng độc lạ hơn, Volvo hoàn toàn có thể lựa chọn một mẫu xe của thương hiệu "anh em" Polestar, vốn cực kỳ đặc biệt với thiết kế tương lai và sẽ gây ra nhiều sự chú ý. Hãy cùng chờ xem liệu Volvo sẽ có bất ngờ nào tại Việt Nam trong năm nay không.