Xe

Yamaha NEO'S cạnh tranh ra sao với các xe máy điện đã bán tại Việt Nam

Yamaha NEO'S rõ ràng gặp bất lợi với mức giá 50 triệu đồng, tuy nhiên mẫu xe máy điện này vẫn ít nhiều có tiềm năng trên thị trường Việt Nam.

Yamaha NEO'S từng xuất hiện tại Việt Nam vào đầu năm 2022 trong một sự kiện ở Phú Quốc, tuy nhiên đến đầu năm 2023 mẫu xe này mới được phân phối chính thức. Đây là mẫu xe máy điện đầu tiên được Yamaha phân phối tại thị trường Việt Nam.

Thị trường xe máy điện trong nước đã phát triển cách đây 2-3 năm, vì thế NEO'S gặp phải không ít đối thủ đến từ nhiều thương hiệu như VinFast, Yadea hay Pega.

Mức giá và quãng đường di chuyển chưa tương xứng

Yamaha Việt Nam đưa ra giá bán cho NEO'S là 50 triệu đồng. Mức giá này cao hơn khá nhiều so với những cái tên quen thuộc như Yadea G5 (29,99 triệu đồng), Pega-S (35 triệu đồng) hay VinFast Klara S (36,9 triệu đồng).

Dù đắt hơn hầu hết sản phẩm trên thị trường, Yamaha NEO'S vẫn có giá cạnh tranh hơn dòng xe cao cấp của VinFast là Vento S (56 triệu đồng) và Theon S (69,9 triệu đồng). Có thể nói Yamaha đặt NEO'S ở tầm giá không có mẫu xe máy điện nào là đối thủ trực tiếp.

Cùng số tiền mua NEO'S, người dùng cũng có thể lựa chọn được nhiều dòng xe máy xăng phân khúc cao cấp như Honda Winner X (từ 46,16 triệu đồng), Vario 160 (từ 51,69 triệu đồng), Yamaha Grande (từ 46 triệu đồng), Exciter 155 (từ 47,6 triệu đồng).

Bên cạnh giá bán, quãng đường di chuyển cũng là điều được người dùng quan tâm khi mua xe máy điện.

Yamaha công bố NEO'S có thể di chuyển tối đa 72 km sau một lần sạc đầy. Con số này nhỉnh hơn Yadea G5 (55-65 km), tuy nhiên kém hơn Pega-S (120 km) cũng như các mẫu xe máy điện VinFast (khoảng 200 km).

Nếu muốn đi xa hơn, người dùng cần chi thêm gần 20 triệu đồng để lắp thêm bộ pin thứ 2, quãng đường di chuyển sẽ là 144 km. Lúc này, tổng giá xe là 70 triệu đồng, tương đương VinFast Theon S.

Con số 144 km khi lắp 2 pin không quá chênh lệch với mức 150 km mà VinFast công bố cho Theon S. Tuy nhiên chi 70 triệu đồng cho một mẫu xe máy điện chắc chắn sẽ khiến nhiều người cân nhắc.

Có thể thấy tương quan giá bán và quãng đường di chuyển của Yamaha NEO'S gặp bất lợi khá nhiều trước hầu hết đối thủ đang có mặt trên thị trường. Với một mẫu xe mới như NEO'S, đây sẽ là rào cản khá khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay - người dùng vẫn ưu tiên dùng xe xăng hơn vì tính linh hoạt.

Lợi thế về thương hiệu

Dù không có lợi thế về giá bán, Yamaha NEO'S vẫn tạo được sức ép bằng yếu tố khác, đó là thương hiệu.

Yamaha là hãng xe đầu tiên trong 3 "ông lớn" Nhật Bản ở thị trường xe máy Việt Nam (Yamaha, Honda và Suzuki) phân phối xe máy điện. Honda Việt Nam mang về nhiều mẫu xe máy điện nhưng vẫn chưa bán, trong khi Suzuki Việt Nam vẫn đang kín tiếng trong mảng xe "xanh".

So với các VinFast, Yadea hay Pega, rõ ràng Yamaha có lợi thế hơn về mặt thương hiệu với lịch sử hơn 100 năm. Mẫu xe NEO'S cũng đã được phân phối tại nhiều quốc gia ở khu vực châu Âu thay vì chỉ bán nội địa như các dòng xe máy điện của Trung Quốc.

Nhìn nhận thực tế, Yamaha NEO'S khó có thể tạo được "cú hích" trên thị trường xe máy điện ở Việt Nam với giá bán 50 triệu đồng. Tuy nhiên đây là động thái cho thấy các thương hiệu xe máy xăng truyền thống bắt đầu chú ý hơn đến phân khúc xe máy điện trong nước. Cũng ở thời điểm này, Honda cũng đưa loạt xe máy điện vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên chỉ dừng lại ở mức thăm dò xu hướng của khách hàng.

Nhiều khả năng năm 2023 sẽ là giai đoạn các thương hiệu như Honda hay Piaggio sẽ tham gia phân khúc này.

Link bài gốcLấy link
https://zingnews.vn/yamaha-neo-s-canh-tranh-ra-sao-voi-cac-xe-may-dien-da-ban-tai-viet-nam-post1390335.html