Một nhân viên cũ của Twitter trả lời phỏng vấn hãng CNN rằng những nhân viên bị cho thôi việc dự kiến sẽ nhận thông tin từ công ty vào ngày 4/1, ngày làm việc chính thức cuối cùng của nhiều người lao động bị ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải đầu tiên.
Tuy nhiên, đến đầu giờ sáng ngày 5/1, nhân viên này cho biết họ vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào liên quan đến việc sa thải. Một số nhân viên bị cho nghỉ việc khác đã đăng trên Twitter với nội dung tương tự. Có người viết rằng họ thậm chí còn “chưa bao giờ nhìn thấy lá thư nghỉ việc chứ đừng nói đến việc bị sa thải”.
Người phát ngôn Kevin Ready của luật sư Shannon Liss-Riordan, vị đại diện cho hàng trăm nhân viên cũ của Twitter, xác nhận rằng các nhân viên bị Twitter sa thải vào đầu tháng 11 cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin thôi việc nào.
Người phát ngôn Kevin Ready nói thêm rằng một số người dự đoán thông báo sẽ được gửi đến vào ngày 4/1, nhưng vẫn chưa ai nhận được.
Luật sư Liss-Riordan cho biết: “Hôm qua là ngày hàng nghìn nhân viên Twitter chính thức chia tay công ty, sau nhiều tháng hỗn loạn và bất ổn do ông Elon Musk tạo ra. Những công nhân này vẫn ở trong tình trạng bấp bênh”.
Nhân viên bắt đầu lo lắng khi ông Elon Musk cố gắng cắt giảm chi phí tại Twitter, công ty ông mua lại vào tháng 10/2022 với giá 44 tỷ USD. Sau khi sa thải một nửa số nhân viên vào đầu tháng 11, Musk tiếp tục cắt giảm và loại bỏ nhiều nhân sự. Không những thế, ông còn yêu cầu những người ở lại ký cam kết làm việc “cật lực”.
Vào thời điểm sa thải, Musk hứa rằng “mọi người nghỉ việc đều được hỗ trợ 3 tháng lương”. Song, tờ New York Times đưa tin rằng Twitter đang xem xét từ chối giúp những nhân viên bị sa thải để cắt giảm chi phí. Các cuộc họp của ban lãnh đạo công ty càng khiến nhân viên lo lắng.
Trang Fortune vào chiều ngày 5/1 đăng một bài viết từ một nguồn thạo tin, cho biết Twitter đã lên kế hoạch gửi thông báo sa thải cho nhân viên, nhưng không biết thời điểm chính xác những văn bản này được gửi đi. Theo đó, các thoả thuận thôi việc bao gồm cam kết cung cấp cho nhân viên bị sa thải 1 tháng lương cơ bản, đi kèm yêu cầu những nhân viên này từ bỏ các vụ kiện chống lại công ty.
Luật sư Liss-Riordan đã đệ trình bốn vụ kiện tập thể chống lại Twitter, thay mặt cho những nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải. Các khiếu nại bao gồm công ty đã thất hứa trong việc cho phép làm việc từ xa cũng như trợ cấp nghỉ việc. Ngoài ra còn có một số khiếu nại liên quan đến phân biệt đối xử với người khuyết tật và phân biệt về giới.
Vị luật sư cũng đệ trình 3 khiếu nại chống lại Twitter lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia, thay mặt cho các nhân viên cũ. Bà còn đệ trình thêm 100 đơn với nội dung bị phân biệt đối xử tại Twitter, sau khi mới nộp 100 đơn vào tháng trước.