Đầu tháng 11, IEA đã báo cáo rằng tồn kho sản phẩm chưng cất ở mức thấp nhất kể từ năm 2008. Sản phẩm chưng cất chính là diesel, nhiên liệu máy bay và dầu sưởi.
Tuy nhiên, vào năm 2008, mức độ chưng cất thấp hơn so với mùa xuân. Hiện tại, đang ở mức thấp. Điều đó còn tồi tệ hơn nhiều so với tình hình năm 2008. Nhu cầu chưng cất thường tăng đột biến vào mùa xuân - khi nông dân trồng trọt - và vào mùa thu, khi họ thu hoạch những loại cây trồng đó và mọi người bắt đầu mua dầu đốt cho mùa đông.
Do đó, tồn kho sản phẩm chưng cất thấp vào cuối tháng 4/2008 không nghiêm trọng bằng lượng tồn kho thấp vào tháng 10/2022. Trên thực tế, tồn kho sản phẩm chưng cất không thấp đến mức này vào tháng 10 kể từ khi Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) bắt đầu báo cáo dữ liệu này vào năm 1982.
Tồn kho sản phẩm chưng cất thấp này là lý do tại sao giá dầu diesel trên 5 USD một gallon (khoảng 3,8 lít) trên toàn quốc, mặc dù giá xăng trung bình trên toàn quốc đã giảm xuống dưới 4 USD một gallon. Tại sao lại có sự thiếu hụt dầu diesel trong năm nay? Có bốn yếu tố, nhưng hai trong số đó dẫn đến thiếu hụt hàng năm.
Nhu cầu sản phẩm chưng cất tăng đột biến vào thời điểm này trong năm và điều này diễn ra hàng năm. Đây cũng là thời điểm trong năm mà các nhà máy lọc dầu đang tiến hành bảo dưỡng. Họ có xu hướng làm điều đó vào mùa xuân và mùa thu, khi nhu cầu thấp hơn và thời tiết tốt.
Vì vậy, công suất nhà máy lọc dầu giảm vào thời điểm này trong năm. Thứ ba, công suất nhà máy lọc dầu của Mỹ đã giảm trong vài năm qua do một số nhà máy lọc dầu không có lãi bị đóng cửa. Vì vậy, đó là một nhân tố mới đã xuất hiện trong vài năm qua.
Nhưng lý do chính là việc cắt giảm nhập khẩu của Nga. Trước khi xảy ra cuộc chiến Ukraine, Mỹ đã nhập khẩu gần 700.000 thùng mỗi ngày dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ. Hầu hết những mặt hàng nhập khẩu đó là thành phẩm và nguyên liệu đầu vào của nhà máy lọc dầu, thúc đẩy nguồn cung sản phẩm chưng cất ở Mỹ. Việc mất các mặt hàng nhập khẩu của Nga đã gây ra vấn đề cho các nhà máy lọc dầu khi họ phải vật lộn để lấp đầy các lỗ hổng trong các nhóm sản phẩm của mình.
Các nhà máy lọc dầu có một phần nhỏ sự linh hoạt trong việc chuyển sản xuất xăng sang sản xuất dầu diesel. Nhưng đó là một số tiền tương đối nhỏ (ví dụ: khoảng 5%). Điều đó cũng có nghĩa là nếu các nhà máy lọc dầu chuyển hướng sản xuất, cũng có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường xăng dầu. Một số khoản cứu trợ đang được thực hiện, vì một số nhập khẩu dầu diesel đang được chuyển từ châu Âu đến Bờ Đông. Tuy nhiên, thị trường sản phẩm chưng cất sẽ không thể trở lại bình thường sớm nhất là vào mùa hè năm sau.