Nội dung chính:
- Năm 2022, Nợ xấu của các hãng hàng không tại ACV đồng loạt tăng, ACV buộc phải tăng dự phòng cho các khoản nợ này.
- ACV tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trên nền tảng thấp của năm 2021, lợi nhuận đạt được năm 2022 tương đương 86% thời điểm trước dịch Covid-19
2022 là năm ngành hàng không bắt đầu hồi phục sau hai năm đại dịch. Với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) - doanh nghiệp vận hành các sân bay dân sự tại Việt Nam, sự phục hồi của ngành mang đến cả những khoản nợ xấu, phần lớn là từ chính các hãng bay.
ACV đã cho các hãng bay Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Pacific Airlines... nợ tới 5.548 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022, trong khi đầu năm số dư này chỉ ở mức 2.439 tỷ đồng.
Đứng đầu trong danh sách nợ ACV là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Việt Nam với giá trị 2.431 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với con số đầu năm là 818 tỷ đồng. Xếp thứ 2 là Vietnam Airlines với 1.306 tỷ đồng. Tiếp đến là Bamboo Airways và Pacific Airlines với khoản phải thu lần lượt đạt 1.230 và 580 tỷ đồng.
Doanh thu, lợi nhuận tăng trên nền tảng thấp của năm 2021
Năm 2022, doanh thu và lợi nhận của ACV tăng mạnh trên nền thấp của năm 2021. Cụ thể, doanh thu của Tổng công ty năm qua đạt 13.807 tỷ đồng, lợi nhuận vào khoảng 7.090 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,9 và 9 lần so với năm 2021.
Nguyên nhân dẫn đến doanh thu năm 2022 tăng vọt là khoản tiền thu về từ dịch vụ hàng không tăng từ 3.823 tỷ đồng lên 11.527 tỷ đồng, trong đó quá nửa là khoản thu từ phục vụ hành khách..
Nguồn: FiinPro
Báo cáo tổng kết năm 2022 của ACV cho biết công ty đã phục vụ 99 triệu lượt khách trong năm 2022, tăng 228% so với năm 2021. Sự bùng nổ nhu cầu đi lại của người dân sau giai đoạn dài bị phong tỏa do dịch bệnh (gần nửa năm 2021 đường bay nội địa gần như dừng hẳn) đã mang lại nguồn thu lớn cho ACV, trực tiếp cải thiện kết quả kinh doanh của công ty.
Tốc độ tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận của ACV trong năm 2022 thể hiện sự phục hồi của doanh nghiệp này sau đại dịch. Lợi nhuận năm 2022 của ACV đã tương đương 86% lợi nhuận đạt được trong năm 2019 - trước khi dịch Covid 19 xuất hiện, kéo dài và tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh của công ty trong 2 năm 2020 và 2021.