Theo thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB), tính đến 30/9/2022, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 13.500 tỷ đồng tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ và hoàn thành hơn 90% kế hoạch đề ra cho năm 2022.
Trong đó, mảng Bancassurance góp tỷ trọng lớn trong thu nhập phí dịch vụ của ngân hàng với doanh số bán bảo hiểm luôn thuộc top đầu thị trường. Với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao, ACB là ngân hàng có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tiếp tục nằm trong top dẫn đầu thị trường, trên mức 27%.
Tỷ lệ nợ xấu trong quý 3 của ACB vẫn được đảm bảo ở mức 1%. Danh mục tín dụng với tập trung chủ yếu vào mảng bán lẻ với tỷ lệ lên đến 94%. Có tới 98% các khoản vay đều có tài sản đảm bảo và tỷ lệ cho vay trên giá trị (LTV) bình quân danh mục liên tục duy trì trên 52%. ACB tiếp tục được các tổ chức xếp hạng uy tín như Moody’s và Fitch đánh giá là ngân hàng có chất lượng tài sản vững chắc, nằm trong top dẫn đầu về quản trị rủi ro và có mô hình quản lý rủi ro hiệu quả.
Về đầu tư, ACB có danh mục đầu tư lành mạnh, không bao gồm trái phiếu doanh nghiệp và dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Do đó, hoạt động của ACB không bị ảnh hưởng bởi một số quy định gần đây liên quan đến bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.
Tính thanh khoản cũng như năng lực tài chính của ACB càng được củng cố khi ACB hiện nằm trong nhóm các ngân hàng thương mại dẫn đầu thị trường với tỷ lệ dư nợ tín dụng/vốn huy động (LDR) đạt mức 83%, đảm bảo tuân thủ tỷ lệ thanh khoản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Tính đến hết quý 3/2022, tỷ lệ an toàn vốn và tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 riêng lẻ của ACB đạt 12% và 12.5%, vượt xa yêu cầu tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước, dự trữ đủ đệm vốn an toàn cho tình hình hoạt động bình thường và khi thị trường căng thẳng. Hiện nay, ACB được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng cao nhất khi đánh giá theo Phương pháp CAMEL (Viết tắt của các từ Capital (vốn), Asset (tài sản), Management (quản lý), Earnings (lợi nhuận), Liquidity (thanh khoản)).
Không chỉ tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, xây dựng quy trình quản lý rủi ro nội bộ nghiêm ngặt, ACB đã chủ động triển khai dự án nâng cấp công tác quản trị an toàn vốn theo Basel III (hiện đang được rà soát mức độ tuân thủ bởi bên tư vấn độc lập KPMG), đáp ứng các chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế nhằm đảm bảo lợi ích cao nhất cho khách hàng và cổ đông.
Kết quả kinh doanh ấn tượng của ACB còn có sự đóng góp không nhỏ từ hoạt động của Ngân hàng số ACB ONE. Các sản phẩm, dịch vụ với hàm lượng “số hóa” cao và những trải nghiệm được cá nhân hóa trên không gian số đã thúc đẩy giao dịch số tăng hơn 70%. Để giúp khách hàng yên tâm và an toàn giao dịch qua hệ sinh thái số của ngân hàng, ACB đang xây dựng các mô hình quản lý rủi ro phù hợp cho việc quản lý và giám sát hiệu quả rủi ro về tài sản số trong công cuộc chuyển đổi số, quản lý những rủi ro phát sinh từ sản phẩm công nghệ số của Ngân hàng.
Mới đây nhất, ACB được APEA vinh danh tại hai hạng mục "Inspirational Brand Award" - Thương hiệu truyền cảm hứng và "Corporate Excellence Award" - Doanh nghiệp xuất sắc”; giải “Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất năm 2022” do VAFE, Fili và Vietstock tổ chức, “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư bình chọn, Top 10 Thương hiệu mạnh ngành Ngân hàng” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam đánh giá,…
Công ty chứng khoán VnDirect cũng đã từng đưa ra nhận định về ACB trong một báo cáo như sau: “ACB là một trong những ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam. Chiến lược quản trị rủi ro thận trọng đã giúp ACB vượt qua sóng gió, đứng vững trước những biến động của thị trường”.