Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có quyết định xử phạt hành chính Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Thanh tra Bộ TN&MT kết luận ACV đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung tại quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Cụ thể, đơn vị chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa gia cố kè, taluy.
Cùng với đó, quá trình thi công chưa có các hồ lắng, mương thoát nước và xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa với diện tích 722 ha.
Ngoài ra, đơn vị thi công đã thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Việc này dẫn tới bụi gia tăng và phát tán ra môi trường xung quanh.
Với các hành vi trên, Thanh tra Bộ TN&MT quyết định xử phạt ACV 90 triệu đồng. Riêng với hành vi gây ô nhiễm không khí và để thông số bụi vượt quy chuẩn 5-10 lần, ACV bị xử phạt 180 triệu đồng.
Đơn vị chức năng cho biết dự án sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động.
Cùng với đó, việc đình chỉ hoạt động với đơn vị thi công không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng tình trạng này từ khu vực đã được san lấp trên diện tích 2.500 ha.
Vì vậy, Thanh tra Bộ TN&MT ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.
Đơn vị được yêu cầu áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime; tăng cường tưới nước dập bụi cho tất cả khu vực san lấp đã được bóc tầng phủ, đặc biệt vào thời điểm khô, nắng nóng và gió dễ xảy ra lốc.
Ngoài ra, ACV cũng phải giảm cường độ thi công vào các giờ cao điểm khô, bụi mạnh là 10h-12h và 13h-16h hàng ngày; bổ sung giải pháp thi công san lấp theo hình thức cuốn chiếu, thực hiện lu chèn chặt đất ngay khi san lấp đạt cao độ.
Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu đơn vị thi công thực hiện trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện thi công xong công tác đắp tại bãi trữ đất 722 ha; hoàn thiện các hồ điều hòa để chứa nước và chủ động được nguồn nước để dập bụi.
Cùng với đó, các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước; tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định.
ACV cũng được yêu cầu báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi về Vụ Môi trường (Bộ TN&MT) và Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/4; thực hiện báo cáo định kỳ cho đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong quá trình thi công giai đoạn 1, gồm một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Cuối tháng 3, Zing ghi nhận tình trạng lượng bụi khổng lồ từ việc thi công dự án trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân và gây đảo lộn đời sống của toàn bộ khu vực bán kính hơn 10 km xã Bình Sơn (Đồng Nai).
Sở TNMT tỉnh Đồng Nai cho biết đã thực hiện nhiều đợt quan trắc không khí định kỳ tại khu vực triển khai dự án trong quá trình công trường trình thi công. Kết quả quan trắc phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt mức cho phép 18 lần.
Đầu tháng 4, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đánh giá nguyên nhân bụi phát tán là ACV thực hiện tưới nước không đầy đủ tại các vị trí như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt.
Trong buổi làm việc hôm 11/4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV và các đơn vị thi công triển khai ngay các giải pháp chống ô nhiễm bụi trên công trường sân bay Long Thành.