Doanh thu của Alibaba gần như không tăng trong quý III. Ảnh: Reuters.
Đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma vừa báo lỗ ròng 20,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,9 tỷ USD) trong quý III. Doanh thu của Alibaba chỉ nhích 3% lên 207,18 tỷ nhân dân tệ (28,96 tỷ USD), thấp hơn ước tính 208,62 tỷ nhân dân tệ của Refinitiv.
Trong khi đó, doanh số của mảng kinh doanh điện toán đám mây - từng là động lực tăng trưởng lớn nhất của tập đoàn - ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp chưa từng có.
Các khoản đầu tư của Alibaba vào Didi Global, GoTo và những công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác cũng đi xuống.
Đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma vừa báo lỗ ròng 20,6 tỷ nhân dân tệ. Ảnh: Reuters.
Lễ Độc thân ảm đạm
Tháng này, lần đầu tiên trong vòng 14 năm, tập đoàn giữ kín doanh số bán hàng trong Lễ Độc thân 11/11, vốn là ngày hội săn sale đặc trưng của Alibaba.
Trong tháng 10, doanh số bán lẻ tại đất nước 1,4 tỷ dân cũng lao dốc 0,5%, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 5.
Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra giới chức Bắc Kinh đang nới lỏng các yêu cầu chống dịch và gia tăng sự ủng hộ đối với doanh nghiệp trong ngành công nghệ.
Alibaba cũng đã bật đèn xanh cho việc tăng quy mô chương trình mua lại cổ phần từ 15 tỷ USD lên 25 tỷ USD, và kéo dài đến năm 2025.
Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, Alibaba đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường bay hơi 600 tỷ USD sau khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát với khu vực kinh tế tư nhân.
Cách đây 2 năm, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu Ant Group - tập đoàn công nghệ tài chính của tỷ phú Jack Ma - hoãn đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trị giá 35 tỷ USD. Ant sau đó cũng phải thay đổi mô hình kinh doanh để đáp ứng những yêu cầu từ phía Bắc Kinh.
Trong quý II, lợi nhuận của gã khổng lồ fintech đã lao dốc 63%.
Cạnh tranh tăng cao
Ở thời điểm hiện tại, Alibaba có thể chọn cách tối ưu hóa chi phí để thúc đẩy lợi nhuận. Nhưng về lâu dài, tập đoàn thương mại điện tử vẫn phải tìm câu trả lời khác trong một cuộc đua ngày càng khốc liệt.
Alibaba tiết lộ doanh số bán hàng trong Lễ Độc thân năm nay tương đương mức của năm ngoái. Tuy nhiên, JD.com đã vượt mặt tập đoàn của ông Ma về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng, và lập kỷ lục mới trong ngày 11/11.
Alibaba cũng phải đối mặt với những đối thủ mới đang phát triển với tốc độ thần tốc. Các nền tảng video ngắn đã nhanh chóng thu hút người dùng.
Số lượng gian hàng tham gia những sự kiện trong dịp Lễ Độc thân (kéo dài từ ngày 31/10 đến ngày 11/11) trên Douyin - TikTok phiên bản Trung Quốc - đã tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.
Còn theo ước tính của Jefferies, số lượng người mua trên Kuaishou cũng tăng vọt 40% so với sự kiện năm ngoái.
Khó mở rộng trong nước, Alibaba một lần nữa tìm cách đánh chiếm thị phần ở các thị trường nước ngoài. Nỗ lực này vốn đã chậm lại trong vài năm qua do sự cạnh tranh gay gắt từ Amazon và Sea do Tencent Holdings rót vốn.
Sau thành công ở Đông Nam Á, Lazada - công ty con của Alibaba - đang chuẩn bị để thâm nhập thị trường châu Âu. Trong khi đó, việc dấn thân vào thị trường Mỹ có thể khó khăn hơn.
Alibaba đã bị phía Washington đưa vào danh sách kiểm toán từ tháng 9. Những công ty Trung Quốc nằm trong danh sách có thể đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.
Công ty của ông Ma đang tìm cách niêm yết chính trên sàn Hong Kong để thu hút nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đại lục hơn. Tuy nhiên, Alibaba vừa cho biết việc chuyển đổi không thể hoàn thành trong năm nay như kế hoạch.