Hush trip là thuật ngữ chỉ những nhân viên làm việc từ xa di chuyển đến địa điểm mới mà không thông báo với cấp trên hay đồng nghiệp.
Trong năm qua, cứ 10 nhân viên thì có một người theo đuổi hush trip theo khảo sát dựa trên 1.010 nhân viên toàn thời gian của trang web cho thuê xe Price 4 Limo.
Nhờ du lịch kết hợp làm việc, 27% số người không phải sử dụng những ngày nghỉ phép có lương, số khác có thể tránh những câu hỏi về năng suất làm việc và thuế, CNBC đưa tin.
Nghệ thuật đánh đố sếp
Alicia, người yêu cầu không tiết lộ tên thật, hiện làm việc ở công ty công nghệ tại Singapore, chia sẻ cô từng thực hiện thành công nhiều chuyến đi "âm thầm".
“Thật dễ dàng vì tôi không phải đến văn phòng, thậm chí tôi và quản lý không ở cùng khu vực. Có lần, tôi đi du lịch cả tháng mà không ai biết”, Alicia kể.
Dù công ty có chính sách làm việc từ xa trong 30 ngày, Alicia từ chối vì “không muốn gặp rắc rối, tốn thời gian khi đăng ký và chờ đợi chấp thuận".
Cho đến nay, châu Á là khu vực Alicia chọn ghé thăm vì nơi này có cùng múi giờ để cô tham gia các cuộc họp trực tuyến. Để tránh những câu hỏi không mong muốn, cô thường ẩn vị trí, làm mờ hình nền cuộc gọi video, sử dụng background ảo hoặc hạn chế nói chuyện phiếm với đồng nghiệp.
Alicia cho biết trước chuyến đi, cô giảm dần tần suất đến văn phòng và gặp gỡ đồng nghiệp khi tan ca. Điều này khiến những chuyến du lịch xa trong thời gian ngắn trở nên dễ dàng hơn.
Dù chuẩn bị kỹ lưỡng hay hóa thân tinh xảo đến đâu, không phải ai cũng được may mắn như Alicia.
“Tôi biết nhiều người thực hiện chuyến đi vào ngày hôm trước, tuy nhiên ngay hôm sau quản lý yêu cầu họ sắp xếp cuộc gặp trực tiếp với khách hàng. Tâm lý hoảng loạn, họ phải đặt vé quay lại nơi làm việc gấp”, cô gái nói.
Cùng là “nhân viên di cư” như Alicia, Ellie (Mỹ) cho biết từng thực hiện hai chuyến đi "âm thầm" đến thung lũng Shenandoah, phía tây bang Virginia trong năm 2022.
Cô nói: “Sếp của tôi sẽ không cảm thấy phiền, tuy nhiên tôi chẳng muốn thấy đồng nghiệp ghen tị hoặc cảm thấy làm việc kém hiệu quả”.
Ellie dành 2-3 ngày mỗi tuần đến văn phòng làm việc. Mỗi khi nổi hứng xê dịch, cô sẽ di chuyển sau giờ làm, thường khởi hành vào các ngày thứ 4 và làm việc từ xa trong thời gian còn lại.
“Tôi thích được hòa mình vào thiên nhiên, cắm trại và tham gia các hoạt động ngoài trời, chỉ cần chiếc laptop có đủ sóng Wi-Fi”, Ellie chia sẻ.
Đến nay, trục trặc duy nhất trong chuyến đi là đường truyền kết nối mạng kém.
Tương tự, giám đốc điều hành của một công ty quan hệ công chúng ở Singapore cho biết thỉnh thoảng anh đi du lịch mà không thông báo cho cấp trên vì hiếm khi anh phải họp trực tiếp và chủ yếu làm việc tại nhà.
Nhằm tránh bị lật tẩy, anh luôn tắt webcam trong các cuộc họp và không nói về thời tiết để che giấu vị trí của mình.
Sau khi chuyển công ty mới, anh không cần làm điều đó nữa. Nhờ chính sách làm việc linh hoạt, anh có thể đi du lịch trong khi vẫn làm việc đúng giờ.
“Rất may với công ty hiện tại, chúng tôi cởi mở với công việc từ các thỏa thuận ở nước ngoài. Một số đồng nghiệp của tôi có nhà ở Malaysia, hàng tuần họ đều đặn đi lại giữa Singapore và Malaysia”.
Rủi ro tiềm ẩn
Làm việc ở địa điểm mới lạ khiến người lao động cảm thấy sảng khoái, nâng cao sức khỏe tinh thần. Ánh sáng mặt trời giải phóng hormone serotonin trong não, cải thiện tâm trạng và giúp bình tĩnh hơn.
Bên cạnh đó, làm việc trong môi trường yên tĩnh, thư giãn cũng khiến tốc độ giải quyết công việc nhanh, hiệu quả hơn.
Ngoài những mặt tích cực của vừa đi nghỉ dưỡng, vừa làm việc, vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro cho cả nhân viên và quản lý.
Amy Zimmerman, giám đốc nhân sự của công ty thanh toán kỹ thuật số Relay Payments, cho hay: “Mặc dù nghỉ dưỡng kết hợp làm việc đang mang lại hiệu quả cho một số người lao động, công ty có thể gặp bất lợi nếu không thể nắm rõ vị trí của nhân viên”.
“Điều quan trọng phải thúc đẩy nhân viên thành thật về chuyến du lịch của họ và đừng biến thành chuyến đi 'âm thầm'”, bà Amy nói.
Ngoài ra, công ty thường có nghĩa vụ đảm bảo an toàn và sức khỏe của nhân viên. Vì vậy, khi người lao động xảy ra sự cố, họ sẽ phải gánh thêm một phần trách nhiệm pháp lý kèm theo.
Bên cạnh đó, chế độ lương bổng và lịch trình làm việc không cố định sẽ khiến nhiều quản lý đau đầu khi chuyến hush trip kéo dài.
Thậm chí dữ liệu thông tin công việc, tài liệu bảo mật có thể bị đánh cắp nếu nhân viên dùng mạng công cộng tại nhà ga, sân bay.
Đồng thời, những nhân viên được cho phép nghỉ làm nên tuân theo các quy định thông thường khi vắng mặt tại nơi làm việc.
“Ví dụ không nên vừa mặc đồ tắm ở bể bơi, vừa tham gia họp trực tuyến. Nếu muốn thoải mái đi chơi, họ nên sử dụng ngày nghỉ có lương, thay vì cố gắng ôm laptop trong suốt chuyến đi”, giám đốc nhân sự Amy nhận định.