Được mở bán ngay sau giai đoạn giãn cách vì dịch bệnh Covid-19, iPhone 13 series xác lập nhiều kỷ lục mới về doanh số tại Việt Nam. Thế hệ iPhone này được đánh giá khá thành công khi giúp Táo khuyết tăng nhanh thị phần trong nước.
iPhone 14 series không có những lợi thế như phiên bản tiền nhiệm, phải cạnh tranh với sản phẩm xách tay và ra mắt trong giai đoạn lạm phát.
Số 13 may mắn
Số 13 được cho là điềm gở, thiếu may mắn ở nhiều nước châu Á - thị trường hàng đầu của Apple. Trước ngày ra mắt, nhiều tin đồn về việc Táo khuyết có ý định sử dụng tên gọi 12s cho mẫu iPhone 2021 của họ.
Tuy nhiên, dòng điện thoại của Apple vẫn vượt qua “vận xui” mã hiệu, trở thành thế hệ iPhone có thành tích kinh doanh tốt nhất trong nhiều năm qua tại Việt Nam. Thành công của dòng iPhone 13 khiến cả Apple Việt Nam và nhiều nhà bán lẻ bất ngờ, tạo ra hiện tượng thiếu hàng kéo dài nhiều tháng.
iPhone 13 được bán ra tại Việt Nam vào ngày 22/10/2021, chậm hơn các thị trường hạng một như Singapore, Hong Kong khoảng 3 tuần. Thời gian chờ đợi ngắn hơn đáng kể, không còn ở mức nhiều tháng như giai đoạn 2015-2018. Ngoài ra, việc được giới thiệu trong giai đoạn dịch bệnh, các đường bay quốc tế bị gián đoạn giúp iPhone 13 chính hãng không phải cạnh tranh với hàng xách tay, vốn có lợi thế giá thấp và sẵn máy sớm hơn.
Ngoài ra, Apple còn gặp may mắn khi giai đoạn mở bán iPhone 13 cùng thời điểm các quy định giãn cách tại các tỉnh, thành phía nam dần được gỡ bỏ. Khách hàng sau nhiều tháng không được mua sắm, sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu sản phẩm đắt tiền như iPhone.
Sức mua của thị trường giai đoạn tháng 10-11/2021 vượt khỏi sự chuẩn bị của nhiều đại lý, gây ra hiện tượng cháy hàng kéo dài. Một số nhà bán lẻ phải chia hàng thành 5-6 đợt để khách hàng chờ đợi tới cuối năm.
Bất chấp lượng hàng khan hiếm, iPhone 13 series vẫn tạo được cú hích lớn về doanh số tại thị trường Việt Nam. Chia sẻ với Zing, một đại lý lớn cho biết họ bán được hơn 100.000 chiếc iPhone mới chỉ trong 3 tháng cuối năm 2021. Đáng nói, tất cả máy đều có giá trên 20 triệu đồng.
Vòng đời thành công
Theo số liệu 7 tháng đầu năm của hãng nghiên cứu thị trường GfK, Apple bám sát Samsung về tổng doanh thu. Trong khi đó, số lượng máy bán ra của Táo khuyết chỉ bằng 1/3. Như vậy, giá trung bình của một chiếc iPhone bán ra tại Việt Nam cao vượt trội so với các đối thủ.
Ở phân khúc cao cấp - trên 20 triệu đồng - bên cạnh iPhone 13 series, Galaxy Z, Galaxy S từ Samsung, còn có một số sản phẩm Trung Quốc như Xiaomi 12, Vivo X80 hay Oppo Find X5. Tuy nhiên, Apple chiếm lợi thế lớn ở mức giá này với khoảng 80% thị phần, áp đảo những thương hiệu còn lại.
Về tổng thể, kết thúc quý II, Apple đang là thương hiệu smartphone xếp thứ 3 tại Việt Nam, với mức tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, theo Couterpoint Research. Táo khuyết hiện chiếm 15,4% thị phần, đứng sau Samsung và Oppo về lượng thiết bị bán ra. Ngoài ra, thống kê này được tính ở giai đoạn giữa năm, thời điểm sức mua iPhone thấp vì thế hệ sản phẩm mới chưa ra mắt.
Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông, Di động của FPT Shop, cho biết 2/3 doanh thu của điện thoại trên 10 triệu đồng tại đại lý là đến từ Apple, tiếp đến là Samsung. Trong khi đó, đóng góp của những thương hiệu khác không đáng kể.
“iPhone 13 series đóng góp phân nửa doanh thu trên tổng giá trị sản phẩm bán ra tại đại lý trong 7 tháng đầu năm”, ông Kha nói.
Tương tự, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, một hệ thống đối tác của Apple tại Việt Nam, cho biết iPhone 13 series đóng góp 2/3 doanh thu bán điện thoại Apple của đại lý.
Nhờ thành công ở thế hệ vừa qua, Tim Cook - CEO Apple - đã nhắc tên Việt Nam như một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất của công ty trên toàn cầu.
Áp lực lớn lên thế hệ mới
Sáng 8/9, Apple đã tổ chức sự kiện Far Out để trình làng thế hệ iPhone 14, dòng sản phẩm chủ lực của Táo khuyết trong mùa mua sắm cuối năm và cho nửa đầu 2023. Tại Việt Nam, có nhiều thông tin tích cực cho việc bán hàng như việc được mở bán sớm, chính sách giá cởi mở hơn. Tuy nhiên, dòng điện thoại mới của Apple không có các lợi thế như thế hệ tiền nhiệm.
Hiện tại, đường bay tới các quốc gia khác trong khu vực đa phần đã được nối lại. Nói với Zing, ông Phúc Bửu, một người kinh doanh iPhone xách tay, cho biết đã chuẩn bị cho đợt hàng này sau hai năm chờ đợi. “Tôi sẵn sàng bay sang Singapore để mang iPhone 14 xách tay về, đáp ứng nhu cầu của khách muốn mua sớm”, ông Bửu nói.
Theo các đại lý, iPhone 14 chính hãng sẽ được bán ra từ khoảng đầu tháng 10, sau các thị trường lớn khoảng 2 tuần. Trong giai đoạn này, một lượng lớn máy xách tay có thể được vận chuyển về sớm, tạo sức ép lên sản phẩm chính ngạch.
Bên cạnh Singapore và Hong Kong, Thái Lan là quốc gia mới được nâng hạng, bán iPhone mới từ ngày đầu tiên. Đây có thể trở thành nguồn nhập hàng được một số người kinh doanh xách tay sử dụng.
Apple gần như đã dẹp sạch được iPhone xách tay ở Việt Nam trong giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, thành công này chủ yếu đến từ việc dịch bệnh kéo dài, đường vận chuyển tiểu ngạch gián đoạn. Thực tế, thói quen mua sắm của người dùng trong nước vẫn chưa thay đổi nhiều. Trong khi đó, giá vẫn là yếu tố quan trọng khi khách chọn mua iPhone.
Hồi tháng 5, một lô hàng iPhone 12 xách tay từ Nhật Bản được mang về Việt Nam với số lượng hàng trăm nghìn chiếc. Theo một chủ cửa hàng tại quận 10, TP.HCM, đây là sản phẩm bán ra trong đợt khuyến mãi của nhà mạng. Thiết bị thu hút lượng lớn khách hàng vì giá tốt, rẻ hơn 2-3 triệu đồng so với sản phẩm chính hãng.
Đến hiện tại, không còn nhiều nơi còn kinh doanh mặt hàng này. Theo ông Nhật Tân, một người kinh doanh iPhone ở TP.HCM, sản phẩm này bán rất chạy và nhanh chóng hết hàng sau đợt khuyến mãi tại Nhật Bản.
Ngoài ra, lạm phát và việc gia tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu khiến người dùng dè dặt hơn khi quyết định chi số tiền lớn để mua điện thoại. Các báo cáo cho thấy đến cận ngày ra mắt iPhone mới, nhiều người dùng vẫn tìm đến iPhone 13 series.