Ngày 9/1, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (trước đây là Apax Leaders) đăng thông báo về việc xử lý hoàn phí cho phụ huynh.
Trong thông báo, Apax nêu rằng công ty đã thi công, hoàn thiện trung tâm để học sinh dự kiến đi học lại vào tháng 12/2023, đồng thời chuẩn bị mở mới cơ sở ở Thủ Đức và Gò Vấp. Công ty cũng đã hoàn được 2 đợt phí cho phụ huynh theo lộ trình cam kết từ ngày 9/4/2023.
Tuy nhiên, đến nay, Apax vẫn phải ngừng các hoạt động giảng dạy tại TP.HCM và chưa thể hoàn phí các đợt tiếp theo như đã cam kết với phụ huynh.
Về lý do ngừng hoạt động và chưa hoàn phí, Apax nêu rằng trong quá trình thực hiện hoạt động lại, trung tâm gặp khó khăn vì "vừa kiệt quệ sau Covid-19 lại gặp suy thoái kinh tế". Thời gian này, doanh nghiệp cũng có nhiều nghĩa vụ tài chính phát sinh cần phải trả.
Ngoài ra, phía công ty cũng nói rằng việc chậm hoàn phí là lỗi của phụ huynh.
Trong văn bản, Apax nêu rằng: "Một số nhóm và cá nhân phụ huynh bao vây các trung tâm Apax đang hoạt động, gây sức ép làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và nguồn thu của công ty, nhân sự lo sợ nghỉ việc, gia tăng số lượng rút phí do các trung tâm đang hoạt động không thể tổ chức ổn định việc giảng dạy trực tiếp cho học sinh".
Đến ngày 4/11/2023, Apax lại gửi lộ trình hoàn phí mới cho sinh viên. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa hoàn phí theo lộ trình mới này với lý do phụ huynh gây mất trật tự, đưa nhiều thông tin xấu làm sai lệch hình ảnh của trung tâm nên nhiều phụ huynh hoang mang, không muốn cho con đi học lại.
Apax cũng nói rằng hành động đó của phụ huynh làm lung lay lòng tin của các nhà đầu tư và nhân viên khiến công ty không đủ nguồn lực để hoàn phí.
Dự kiến trong tháng 1/2024, Apax sẽ tổ chức đối thoại với phụ huynh để tìm được giải pháp hoàn phí phù hợp, dựa trên sự đồng thuận và có khả năng thực hiện.
"Apax cam kết cố gắng khắc phục, tìm mọi cách kiện toàn phương án xử lý, đảm bảo thực hiện song song hai nghĩa vụ đối với nhóm phụ huynh có nhu cầu hoàn phí và nhóm phụ huynh có mong muốn cho con trở lại học", công ty nêu trong thông báo.