Theo Wall Street Journal, kiên nhẫn chờ đợi không phải là lựa chọn phổ biến tại Thung lũng Silicon khi các hãng công nghệ thường phải thay đổi nhanh chóng, phá vỡ các giới hạn để vươn lên.
Bởi vậy, khi Apple Pay được giới thiệu vào năm 2014, ai cũng nghĩ rằng mảng thanh toán điện tử của hãng này sẽ chết non khi kết quả kinh doanh không được khả quan trong vài năm đầu.
Thế nhưng với tầm ảnh hưởng và sự kiên trì của mình, Apple đã chứng minh cho cả thế giới thấy một lần nữa họ đã đúng. Tỷ lệ sử dụng Apple Pay trên iPhone trong năm 2016 chỉ là 10%, nhưng đã tăng lên 50% vào năm 2020, và hiện đã đạt mốc 75%.
Khởi đầu của Apple Pay
Khác với những dòng sản phẩm thường gây tiếng vang ngay khi ra đời của Apple, dịch vụ Apple Pay lúc mới ra mắt không thu hút được hứng thú của người dùng khi quẹt thẻ vẫn đang là lựa chọn phổ biến.
Tỷ lệ chấp nhận thanh toán trực tuyến của người Mỹ tại thời điểm năm 2016 chỉ vào khoảng 3%, trong khi con số này hiện đã lên đến 90%.
Theo WSJ, Apple đã tốn khá nhiều thời gian để người tiêu dùng quen với Apple Pay cũng như chấp nhận nó. Đây là một điều bất ngờ với những nhà phân tích khi Apple đã từng hủy bỏ HomePod chỉ 3 năm sau khi sản phẩm ra mắt, đồng thời cũng mạnh dạn khai tử iPod dù sản phẩm này gây được tiếng vang cho nhà táo khuyết.
Tuy nhiên, với Apple Pay, ban lãnh đạo công ty hoàn toàn tự tin vì họ hiểu rằng nước Mỹ đã tụt hậu nhiều năm so với thế giới, và các quốc gia khác đã tiến tới sử dụng thanh toán không tiếp xúc trong một thời gian dài.
Mặc dù biết rằng sẽ mất rất nhiều công sức và kinh phí để hoàn thiện nền móng công nghệ cho người dùng, rồi mất thêm thời gian chờ đợi để khách hàng cảm thấy quen thuộc với công nghệ thanh toán mới, Apple vẫn quyết định kiên trì dịch vụ của mình.
Và cuối cùng họ cũng thành công. Mới đầu, mức phí mà Apple thu được qua ngân hàng với Apple Pay chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều địa điểm và dịch vụ chấp nhận thanh toán Apple Pay, và cũng càng nhiều người dùng cập nhật thông tin của họ lên ứng dụng Wallet. Người tiêu dùng hiện tại có thể sử dụng Apple Pay để đặt hàng trực tuyến, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn trên hầu hết cửa hàng.
Theo thống kê của Loup Ventures, những dịch vụ thanh toán không tiếp xúc này đang chiếm khoảng 20% tổng giao dịch trực tiếp của Visa tại Mỹ. Con số này còn đạt mức 45% tại các thành phố lớn như New York và Apple Pay gần như đang chiếm lĩnh mảng này. Chính vì vậy, Apple hoàn toàn có thể mở rộng lợi nhuận với Apple Pay khi đang sở hữu tệp khách hàng lớn.
Theo khảo sát của Piper Sandler, Apple Pay hiện là dịch vụ thanh toán trực tuyến được ưa thích nhất của giới trẻ Mỹ.
Chính vì vậy, CEO Tim Cook đã từng tự tin tuyên bố Apple Pay có thể "giết chết" sự tồn tại của tiền mặt trong lưu thông.
Những tham vọng xa hơn
Với doanh thu tăng gấp đôi trong năm 2019, Apple Pay đã thực sự trở thành một trong những mảng phát triển chủ chốt của nhà táo khuyết. Cũng trong năm này, Apple đã cộng tác với Goldman Sachs để phát triển Apple Cards, sau đó phát triển chương trình "mua trước, trả sau" trong năm 2022.
Apple Pay thậm chí còn phát triển đến nỗi các cơ quan chức năng tại châu Âu đã cáo buộc Apple dùng vị thế của mình để thiên vị Apple Pay thay vì những ứng dụng thanh toán khác.
Tuy nhiên, việc Apple phát triển mảng phần mềm như Apple Pay là dễ hiểu khi tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận từ bán phần cứng như iPhone đang giảm tốc dần. Người tiêu dùng ngày càng có ít lí do để nâng cấp điện thoại khi các đời iPhone sau này không có sự vượt trội quá lớn so với dòng cũ.
Chính vì vậy, Apple hiện tại không chỉ muốn biến iPhone thành ví điện tử mà còn muốn iPhone có thể kiêm cả bằng lái xe hay thẻ bảo hiểm. Tuy nhiên, chặng đường này sẽ còn rất dài, thậm chí mất tới hàng chục năm và yêu cầu một khoản vốn khổng lồ.
Nhưng bù lại, những thói quen khó đổi của người tiêu dùng khi đã thay đổi thì sẽ trở thành những thói quen mang lại lợi nhuận lớn nhất.
Mới đây, một khảo sát của Bain & Company cho thấy giới trẻ hiện nay thà bỏ quên ví ở nhà hơn là quên điện thoại. Chính vì vậy, Apple không sớm thì muộn cũng sẽ trở thành kẻ thống trị trong mảng ví điện tử. Đồng thời, họ cũng hoàn toàn có thể biến iPhone thành một sản phẩm tích hợp nhiều chức năng như họ muốn.
Chắc chắn mọi việc sẽ còn rất khác trong 8 năm nữa khi thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến, nhưng Apple có cơ sở để tự tin khi sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào, vị thế thương hiệu nổi tiếng và một nền tảng vững chắc từ những sản phẩm trước đó.