Bộ Tài chính vừa có công văn trình Thủ tướng về tổng hợp ý kiến của các bộ về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM để đảm bảo điều kiện vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Kiến nghị này được các bộ, ngành thúc đẩy trong bối cảnh tổng khối lượng dự án metro đạt hơn 94% với 17 đoàn tàu trong quá trình thử nghiệm để đưa vào nghiệm thu, khai thác thương mại cuối năm 2023.
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên nhằm có căn cứ pháp lý bổ sung nguồn lực duy trì hoạt động. Đồng thời, đảm bảo đủ điều kiện và đẩy nhanh tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1.
Theo đó, UBND TP.HCM và công ty chịu trách nhiệm thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo sau khi nghị quyết của Chính phủ được ban hành. Trong trường hợp có vướng mắc, bất cập, TP.HCM cần tổng kết, đánh giá và đề nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở triển khai thực hiện.
Về ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng tại công văn số 13162 ngày 13/12/2022. Do có vướng mắc khi triển khai thực hiện nên cần thiết Chính phủ phải có nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo đề nghị của UBND TP.HCM.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Cuối năm 2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm 18 km qua 5 nhà ga trên cao với vận tốc 20 km/h. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.