Từng thoái trào vào cuối những năm 2000 nhưng ở thời điểm hiện tại, thị trường trà sữa đang chứng minh sức hút bền vững khi liên tục đổi mới và mở rộng quy mô tại nhiều quốc gia.
Theo nghiên cứu của hãng Allied Market Research, thị trường trà sữa toàn cầu có giá trị gần 2 tỷ USD năm 2016, dự kiến đạt 3,2 tỷ USD năm 2023. Tốc độ tăng trưởng thị trường trà sữa lũy kế hàng năm là 7,4% trong giai đoạn 2017-2023.
Đặc biệt, ngành kinh doanh này đang phát triển vượt khỏi khu vực châu Á. Bắc Mỹ đã chiếm 57% thị phần trà sữa toàn cầu năm 2016. Còn thị trường châu Âu được dự đoán tăng trưởng lũy kế hàng năm 9,1%. Lợi nhuận mà các cửa hàng trà sữa mang lại lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng.
Giờ đây, trà sữa cũng là một thức uống thể hiện phong cách sống. Ngày càng nhiều thương hiệu đầu tư vào xây dựng các mô hình phục vụ hoặc kinh doanh độc đáo nhằm lôi kéo khách hàng ngồi thư giãn cùng trà sữa. Và điều này không nằm ngoài chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không khi họ đưa đồ uống này lên các chuyến bay nhằm làm mới dịch vụ và thu hút khách hàng.
Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên phục vụ trà sữa trên các chuyến bay của hãng. Trà sữa này được sản xuất bởi công ty suất ăn Hàng Không Nội Bài. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các suất ăn cho hành khách trên các chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Trà sữa Lotus Sky được ví von là trà sữa hàng không và có thể bảo quản, sử dụng trong vòng 7 ngày. Người dùng có thể trải nghiệm cảm giác uống trà sữa ở độ cao trên 10.000m với chất lượng không thua kém gì so với những hãng trà sữa ở mặt đất.
Trà sữa này được phục vụ trên các chuyến bay khởi hành từ Hà Nội đi TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, và phải được đặt trước 24h trước giờ khởi hành.
Trong báo cáo thường niên năm 2022, CTCP Suất ăn Hàng không Nội Bài NCS) cho biết việc đưa sản phẩm trà sữa lên các chuyến bay từ tháng 7/2022 đã giúp sản lượng tăng mạnh.
Năm 2022, tổng doanh thu bán trà sữa của công ty này ở mức 21,9 tỉ đồng, riêng việc bán trên máy bay đã đem về 13,9 tỉ đồng, chiếm 63,47%. Như vậy, trong nửa cuối năm 2022, NCS thu bình quân 2,31 tỉ đồng mỗi tháng nhờ bán trà sữa trên máy bay.
Được biết, trà sữa của NCS được bán trên các chuyến bay của Vietnam Airlines với giá 50.000 đồng/cốc. Ngoài ra, Công ty cũng cung cấp trà sữa cho các công ty dịch vụ hàng không khác như VACS, MASCO và các đại lý.
Không thể phủ nhận được sức hút của trà sữa trân châu, nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng cố gắng đưa thức uống này lên độ cao 10.000m. Hãng hàng không Air Asia tại Thái Lan cũng triển khai phục vụ trà sữa trên các chuyến bay của hãng bắt đầu từ năm 2019.
Tuy nhiên, trà sữa trân châu của hãng này lại có số lượng hạn chế và giá tùy thuộc vào từng chuyến bay thay vì cố định như Vietnam Airlines.
Là nơi bắt đầu "cơn sốt" trà sữa, Đài Loan cũng không nằm ngoài cuộc chơi đưa trà sữa vào danh mục đồ uống "trên không". Trong một thỏa thuận Premium Plaza Lounge - Tập đoàn Phòng chờ Sân bay Tư nhân lớn nhất thế giới - China Airlines đã phục vụ trà sữa trân châu thương hiệu Blackball trên các chuyến bay thương mại của mình.
Đặc biệt, ngày 1/8/2022, trên chuyến bay CI31 của China Airlines từ Vancouver đến Đài Bắc, hãng hàng không Đài Loan đã tặng 250 ly trà sữa trân châu miễn phí đến tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay quốc tế này.
Không chỉ trên các chuyến bay, China Airlines còn có phục vụ trà sữa miễn phí tại các phòng chờ thương gia, ví dụ như phòng chờ tại Sân bay quốc tế Vancouver.