Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, bên cạnh những sản phẩm bánh Trung thu của các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... còn có nhiều loại bánh do các cơ sở tư nhân sản xuất, với giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng. Năm nay, thị trường cũng ghi nhận sự xuất hiệu của thương hiệu mới gia nhập nhà cung ứng bánh Trung thu, cùng với dòng sản phẩm “độc”.
Thông tin của nhà phân phối sản phẩm Kinh Đô cho biết, dịp Trung thu năm nay, đơn vị này cung ứng ra thị trường dòng sản phẩm bánh Trung thu Trăng Vàng có giá từ 570.000 - 1.300.000 đồng/sản phẩm. Bánh Trăng Vàng Black&Gold Kinh Đô có giá từ 610.000 - 4.900.000 đồng/sản phẩm. Các sản phẩm bánh tặng 1 trứng 2 trứng, có giá trong khoảng từ 55.000 - 167.000 đồng/sản phẩm. Đặc biệt là dòng bánh Trung thu Kinh Đô cho thiếu nhi, có mức giá 45.000 đồng/chiếc.
Chuỗi Phúc Long cũng cho ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu với 11 hương vị. Giá bán các loại bánh dao động từ 119.000 - 169.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh các nhân bánh quen thuộc như khoai môn, đậu xanh, thập cẩm, hạt sen... Phúc Long còn khiến khách hàng tò mò khi tung ra sản phẩm mới là bánh Trung thu Tom Yum Hải sản.
Tại các cơ sở làm bánh Trung thu truyền thống cũng tất bật và ghi nhận lượng khách lớn đến mua hàng. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Bùi Thị Bình – Chủ cơ sở bánh Trung thu Bình Chung (địa chỉ 103 Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, dịp Trung thu năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, nên có thể nhu cầu của người tiêu dùng sẽ sụt giảm so với mọi năm. Tuy nhiên, cơ sở của bà vẫn sẽ chủ động nguồn nguyên liệu và sản xuất nhiều sản phẩm để phục vụ nhu cầu khách hàng. Như dịp Trung thu năm ngoái, cơ sở của bà đã sản xuất, tiêu thụ hơn 3.000 sản phẩm. Giá bán mỗi sản phẩm là 40.000 đồng/chiếc, với các loại bánh nhân thập cẩm, bánh dẻo, bánh nướng.
“Để giữ lượng khách hàng, mặc dù nguyên liệu nhập tăng giá, thế nhưng trong nhiều năm qua, chúng tôi vẫn giữ giá bán sản phẩm ổn định. Việc này khiến khách hàng yên tâm, không lo sản phẩm bị “thổi giá”. Có như vậy, khách hàng mới tìm đến mua và quay trở lại với mình”- bà Bình chia sẻ.
Theo các chuyên gia, thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ chịu ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào tăng, cùng sức mua hạn chế hơn do kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường luôn khốc liệt bởi sự gia nhập ngày càng nhiều đối thủ như các nhà sản xuất handmade, các chuỗi F&B và các loại bánh nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc... đòi hỏi các nhà sản xuất phải luôn thay đổi mẫu mới và nâng cao chất lượng để thu hút khách hàng.
Cũng theo các chuyên gia, bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn, cũng sẽ có những tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm và kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Đặc biệt, xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo trên các trang mạng, đăng tin bán bánh Trung thu với giá rẻ, nhưng không rõ chất lượng thật giả thế nào.