Số tiền bảo hiểm xe cơ giới chi trả từ đầu năm vượt 6.100 tỷ đồng. Ảnh: Phương Lâm.
Trong báo cáo tổng quan thị trường 9 tháng đầu năm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết tổng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đã đạt 13.040 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 26,2% tổng doanh thu toàn thị trường và ghi nhận mức tăng trưởng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, với tổng mức bồi thường đạt 6.126 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới được đánh giá đang ở mức cao, chiếm 47% doanh thu.
Trong đó, doanh thu 9 tháng đầu năm của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe cơ giới nói chung đạt 3.221 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức bồi thường của bảo hiểm bắt buộc kể từ đầu năm đã đạt 562 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ bồi thường 17,4%.
Về phần bảo hiểm tự nguyện, doanh thu sau 9 tháng ghi nhận ở mức 9.819 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số tiền bồi thường của bảo hiểm tự nguyện trong hai quý đầu năm là 5.564 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ bồi thường 56,7%.
Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có 54,46% người được hỏi đánh giá bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ở mức rất cần thiết.
Có khoảng 12,85% người tham gia khảo sát nhận định bảo hiểm trách nhiệm dân sự là cần thiết, trong khi 32,69% người được hỏi cho rằng không cần thiết phải có loại bảo hiểm bắt buộc này.
Bảo hiểm xe cơ giới đã chi trả tổng cộng hơn 6.100 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn.
Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.
Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác sẽ dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận của các bên.
VCCI viện dẫn số liệu trong cả năm 2019 cho thấy tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, chỉ gần 6% (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm).
Khi so sánh cùng các loại bảo hiểm bắt buộc khác, VCCI đánh giá tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với khoảng 33% của bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ôtô và khoảng 31% ở bảo hiểm cháy nổ trong cùng kỳ.
VCCI nhận định về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.