Công ty cổ phần PVI (Mã: PVI) tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Tại buổi họp, phương án phân phối lợi nhuận đã được cổ đông thông qua.
Theo đó, PVI sẽ chi trả cổ tức năm 2022 toàn bộ bằng tiền mặt, tỷ lệ 30%, con số này cao hơn kế hoạch 25% đề ra. Tổng giá trị cổ tức chi trả là 702 tỷ đồng. Đây là năm thứ tám liên tiếp PVI thực hiện chi trả tỷ lệ cổ tức ở mức cao từ 20% trở lên.
Hai cổ đông lớn nhất của PVI gồm HDI Global SE và PVN sẽ nhận về số tiền lớn nhất trong đó, PVN nhận về 246 tỷ đồng tương đương với tỷ lệ 35%. Ngoài chia cổ tức, PVI còn trích 4% lợi nhuận sau thuế (32,6 tỷ đồng) vào quỹ khen thưởng phúc lợi và 0,3% lợi nhuận (2,45 tỷ đồng) để thưởng ban điều hành. Lợi nhuận để lại chưa phân phối còn 78,3 tỷ đồng.
Năm 2023, PVI đặt kế hoạch thu về 13.554 tỷ đồng doanh thu và 793 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt giảm 5,64% và 9,16% so với năm trước. Về kế hoạch của riêng công ty mẹ, PVI đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 1.094 tỷ đồng, giảm 24,3% và lợi nhuận sau thuế mục tiêu là 705 tỷ đồng, giảm 13,6% so với năm 2022. Tỷ lệ chi cổ tức dự kiến năm 2023 là 28,5%.
Theo báo cáo tài chính quý I, PVI đạt doanh thu hợp nhất đạt 4.366 tỷ đồng, tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 32,2 % kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 269 tỷ đồng, hoàn thành gần 34 % mục tiêu đề ra.
Dù vậy, nếu xét riêng doanh thu phí bảo hiểm gốc, kết quả kinh doanh quý I của PVI đi lùi.
Ông Phạm Anh Đức, Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI cho biết kết quả trên phản ánh đúng thị trường với tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ toàn thị trường ở mức rất thấp. Vị này dự đoán các quý tiếp theo, hoạt động kinh doanh sẽ còn tiếp tục gặp khó.
Nói về hoạt động bảo hiểm liên quan đến các dự án đầu tư công, ông Đức cho biết hoạt động giải ngân đầu tư công chủ yếu tập trung ở lĩnh vực giao thông vận tải. Đối với 25 gói thầu cao tốc bắc nam, tỷ trọng do PVI thắng thầu chiếm khoảng 30%.
Về các kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm, Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI cho biết mục tiêu doanh thu qua kênh số 5 năm tới chiếm 10-15% tổng doanh thu. Đáng chú ý trong năm 2022, doanh thu kênh thương mại điện tử đạt trên 400 tỷ đồng, gấp rưỡi năm 2021.