Đầu tháng 1, Apple chính thức triển khai gói dịch vụ bảo hành mở rộng Care+ tại Việt Nam. Chương trình mới mở rộng phạm vi bảo hành cho đầy đủ thiết bị của công ty bán ra tại thị trường trong nước. Ngoài ra, người dùng được nới thêm các điều kiện, số lần được hỗ trợ bởi trung tâm chính hãng.
Đây là tin vui với khách hàng muốn có sự đảm bảo, cam kết từ Apple trong quá trình sử dụng thiết bị. Tuy nhiên, cách Táo khuyết triển khai chương trình bảo hành mới có nhiều điểm chưa hợp lý, gây bất tiện cho khách hàng.
Không hỗ trợ gia hạn bảo hành cho iPhone
AppleCare (AppleCare Protection Plan) là dịch vụ gia hạn bảo hành từ hãng với các sản phẩm của công ty. Tại Việt Nam, AppleCare vốn được cung cấp từ giai đoạn 2018. Người dùng có thể mua thêm dịch vụ này tại các đại lý chính hãng, ủy quyền của Apple trong nước.
So với Care+, khách hàng dễ mua AppleCare hơn bởi được mua dịch vụ trong suốt vòng đời sản phẩm, với điều kiện là máy vẫn còn trong hạn bảo hành 12 tháng của công ty. Trong khi đó, gói Care+ lại yêu cầu người dùng phải mua trong 60 ngày đầu tiên từ thời điểm thiết bị được kích hoạt.
Trao đổi với Zing, các đại lý chính hãng cho biết Apple Protection Plan hỗ trợ các sản phẩm gồm máy tính Mac, iPad, Apple TV. Đáng nói, sản phẩm quan trọng nhất của công ty là iPhone lại không có trong danh sách cung cấp dịch vụ.
Do vậy, người dùng vẫn bị giới hạn 12 tháng bảo hành cho điện thoại Apple. Một số đại lý như FPT Shop, TopZone có thêm 1 năm hỗ trợ bổ sung cho khách hàng mua iPhone. Tuy nhiên, gói này được hỗ trợ bởi nhà bán lẻ, không phải chính hãng.
Hiện tại, các mẫu máy mới của Apple như iPhone 13 Pro/Pro Max đang xuất hiện tình trạng xanh, sọc, trắng màn hình. Nhiều người dùng muốn gia hạn bảo hành cho thiết bị nhưng không được hỗ trợ.
Ông Trần Tiến, ngụ quận 3, TP.HCM lo ngại chiếc máy mình đang dùng sẽ gặp sự cố sau khi hết 12 tháng cam kết từ hãng. “Tôi sẵn sàng mua thêm gói nới rộng thời gian bảo hành nếu được hỗ trợ. Giá thay màn hình trong hãng sẽ cao hơn nhiều mức chi phí mua dịch vụ”, ông Tiến chia sẻ.
Theo ông H.V., chủ đơn vị chuyên bán các gói AppleCare, Care+ tại TP.HCM, đây là tâm lý chung của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ nói trên không được Táo khuyết hỗ trợ tại Việt Nam. Đồng thời, người dùng sắp hết bảo hành cũng không thể mua dịch vụ Care+ vì nằm ngoài 60 ngày kích hoạt, điều kiện mà hãng đưa ra.
Nhiều người dùng lo bị “bỏ rơi”
Theo thông tin từ các đại lý chính hãng CellphoneS, sau khi gói bảo hành Care+ được triển khai, Apple sẽ chấm dứt chương trình AppleCare Protection Plan tại Việt Nam. Điều này khiến nhiều người dùng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi không thể mua dịch vụ.
Cụ thể, có nhiều khách hàng đã mua MacBook, iPad và kích hoạt quá 2 tháng, nên không đủ điều kiện để bổ sung gói Care+ mới. Trong khi đó, họ cũng không thể đăng ký gia hạn bảo hành Care Protection Plan vì dịch vụ đã bị chấm dứt ở Việt Nam.
Theo ông H.V., đây là một bất cập trong cách Apple triển khai chương trình bảo hành mở rộng. “Những khách hàng mua máy 3-12 tháng bỗng nhiên như bị bỏ rơi khi hãng thay đổi chính sách nhanh chóng, không cho thời gian để người dùng chuẩn bị”, ông V. nói.
Ngoài ra, đây là điểm khác biệt trong chính sách của Apple Việt Nam với những khu vực khác. Tại nhiều thị trường, người dùng được chọn mua gói dịch vụ gia hạn Care hoặc Care+ tùy nhu cầu. Trong khi đó, website của Apple Việt Nam hiện chỉ cung cấp thông tin về gói Care+.
Theo ông H.V., khách hàng vẫn có thể mua “chui” gói dịch vụ gia hạn tại các thị trường khác. Tuy nhiên, cách thức này khá phức tạp, không phải ai cũng thực hiện được. Ngoài ra, nếu Apple tiếp tục đổi chính sách bảo hành, các dịch vụ mua ở thị trường khác có thể không được hỗ trợ tại Việt Nam.