Ảnh: Bloomberg
Doanh số siêu du thuyền bùng nổ, nguồn cung khan hiếm
Triển lãm Du thuyền Monaco kết thúc vào cuối tuần trước đã trưng bày kỷ lục gần 117 chiếc thuyền, với những cái tên đầy tính thể thao cho bộ sưu tập năm nay như “Shabby”, “Miss Candy” và “110'Dolcevita”.
Các nhà phân tích trong ngành cho biết, nhu cầu gia tăng chóng mặt khi những người giàu có quyết định rằng sở hữu một chiếc thuyền là một cách lý tưởng để thoát khỏi khoảng thời gian dịch bệnh. Ngay cả khi lo ngại đại dịch giảm bớt, nhu cầu vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Burgess, một trong những công ty môi giới siêu du thuyền hàng đầu, đã tăng 20% so với năm ngoái.
Ảnh: Bloomberg.
Giám đốc điều hành Burgess, Jonathan Beckett cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Covid đã khiến mọi người phải đánh giá lại cuộc sống của họ. Có rất nhiều khách hàng của chúng tôi cảm thấy không thể đi tới bất cứ đâu và họ cảm thấy thiếu đi sự an toàn, và Covid đã khiến họ cảm thấy dễ bị tổn thương. Vì vậy, họ cho rằng: Tại sao phải bỏ ra 5 đến 10 năm nữa mua một chiếc du thuyền để tận hưởng cùng gia đình trong khi có thể làm được điều đó ngay bây giờ?”
Nhu cầu bùng nổ khiến năm 2021 trở thành năm kỷ lục về doanh số bán siêu du thuyền trên toàn cầu. Mặc dù điều đó khó có thể lặp lại trong năm nay, nhưng doanh số bán hàng vẫn cao hơn 68% so với mức trung bình 13 năm, theo công ty môi giới Fraser Yachts. Theo Kevin Bodington, người sáng lập và Giám đốc điều hành của YachtBuyer.com, có 1.001 siêu du thuyền dài 24 mét (79 feet) trở lên, bao gồm cả những chiếc đóng mới, đã được bán với giá 9,4 tỷ Euro trong năm 2021. Ông cho biết doanh số bán hàng tính đến thời điểm hiện tại của năm 2022 là 567 chiếc với giá 4,2 tỷ Euro.
Ông Kevin nhận định: “Thị trường đang suy yếu không phải vì nhu cầu giảm xuống mà là do thiếu hụt nguồn cung. Số lượng đơn đặt hàng của các kho bãi rất nhiều nhưng không thể mở rộng quy mô trong một sớm một chiều.”
Nhiều nơi xảy ra tình trạng thiếu thuyền viên, thiếu cả những nơi để neo đậu tàu và nhà máy đóng tàu. Hàng tồn kho siêu du thuyền đang thấp kỷ lục, nhiều đơn hàng được bán cho năm 2022, hầu hết trong số đó đáng lẽ phải dành cho năm 2023.
Ảnh: Bloomberg
Sự vắng bóng của các tỷ phú người Nga không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường
Người Mỹ đang thúc đẩy nhu cầu, nhiều hơn là bù đắp cho sự vắng mặt của những người Nga giàu có. Theo Superyacht Times, tính đến ngày 31 tháng 8, các chủ sở hữu tới từ Hoa Kỳ chiếm thị phần lớn nhất trong toàn bộ đội tàu hiện có và các tàu đóng mới. Các chủ sở hữu người Mỹ chiếm 23% trong đội siêu du thuyền dài hơn 40 mét trên toàn cầu, xếp sau là người Nga với khoảng 9%. Những người mua lớn khác đến từ Hy Lạp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Ý.
Trong vài năm nay, các nhà tài phiệt người Nga luôn nằm trong số những người mua tàu cao cấp nhất, đưa ngành công nghiệp vô cùng kín đáo này trở thành tâm điểm của sự chú ý. Sau cuộc xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2, các nhà chức trách đã tiến hành thu giữ các siêu du thuyền trị giá hàng trăm triệu USD gắn liền với các tỷ phú Nga.
Tuy nhiên, sự vắng mặt của người Nga trong danh sách dường như không làm gián đoạn doanh số bán hàng và đặt thuê tàu đang tăng mạnh.
Nhấm nháp ly bia bên cạnh 'Phoenix 2' - du thuyền dài 90 mét được đóng vào năm 2010 rao bán với giá 129 triệu euro - ông Beckett cho biết công ty của ông đã bán được khoảng 10 chiếc siêu du thuyền dài hơn 70 mét trong năm nay.
“Nó giống như lướt trên một con sóng và con sóng cứ tiếp tục đi,” ông Backett nói.
Ảnh: Bloomberg
Dịch vụ “nhập cảnh” cho du thuyền có chiều dài từ 24 đến 30 mét chiếm gần một nửa tổng doanh số bán thuyền đã sở hữu trước. Chiều dài trung bình của những siêu du thuyền như vậy được bán là 34 mét và giá chào bán cuối cùng trung bình là 7,2 triệu euro. Bên cạnh đó, du thuyền cũng đang ngày càng thu hút lượng lớn những người trẻ giàu có.
Một mảng lớn khác của ngành là dịch vụ cho thuê. Một phần đáng kể trong tổng số siêu du thuyền dài hơn 24 mét trên thế giới đã sẵn sàng cho thuê, thậm chí số lượng đó không đủ để đáp ứng nhu cầu vào tháng 7 và tháng 8 năm nay, khi những người đi nghỉ sau đại dịch đã quay trở lại.
Theo Fraser, 30% khách hàng đến với du thuyền lần đầu tiên và nhiều người trong số này sau đó sẽ quyết định sở hữu chiếc thuyền của riêng họ.
Các nhà máy đóng tàu, siêu du thuyền mới ở Hà Lan và Đức cho biết họ đang trong khoảng thời gian bận rộn hơn bao giờ hết. Họ đang phải xoay xở với tình trạng thiếu lao động và nguyên liệu cũng như hạn chế về không gian.
Mặc dù ngành công nghiệp không thể thực hiện các giao dịch với bất kỳ người Nga nào nữa, nhưng nhu cầu trên thị trường tăng cao khiến các nhà sản xuất và chế tạo siêu du thuyền không cảm thấy quá lo lắng.