Động thái diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa các công ty robotaxi và một bộ phận cư dân thành phố nóng hơn bao giờ hết, khá nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xung quanh vấn đề. Những bên phản ứng đầu tiên là các nhà lãnh đạo lĩnh vực giao thông vận tải và nhà hoạt động địa phương, được cho là rất quan tâm đến công nghệ này.
Theo CNN Business, Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC), cơ quan quản lý xe tự lái trong tiểu bang, đã bỏ phiếu ủng hộ Waymo và Cruise.
Điều này đồng nghĩa với việc cư dân và du khách đến San Francisco có thể trải nghiệm taxi không người lái, mở ra cuộc cạnh tranh gay gắt đối với ngành taxi truyền thống.
"Giấy phép có hiệu lực đánh dấu sự khởi đầu thực sự cho các hoạt động thương mại của công ty chúng tôi tại San Francisco", bà Tekedra Mawakana, đồng Giám đốc điều hành Waymo, cho biết trong một thông cáo báo chí.
Đại diện phát ngôn của Cruise, ông Drew Pusateri, cho biết dịch vụ taxi không người lái 24/7 là một "cột mốc lịch sử của ngành", đặt Cruise "vào vị trí cạnh tranh với taxi truyền thống, giải quyết những lo ngại về thực trạng giao thông không an toàn".
Điều gì tạo nên những thay đổi?
Trước đây, Cruise, được biết đến là công ty con của General Motors, chủ yếu khai thác dịch vụ chở khách vào ban đêm (diễn ra từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau) ở một số khu vực trong thành phố. Còn Waymo, thuộc sở hữu công ty mẹ Alphabet của Google, kinh doanh loại hình taxi truyền thống.
Thế nhưng hiện tại, cả Cruise và Waymo đều khai thác dịch vụ taxi không người lái 24/7 trên đường phố San Francisco.
Những nhà lãnh đạo của Cruise đã đưa ra tuyên bố rằng công ty sẽ triển khai khoảng 300 phương tiện vào ban đêm và 100 phương tiện vào ban ngày. Trong khi đó, Waymo khẳng định hãng sở hữu khoảng 100 trong số 250 phương tiện sẵn sàng đón khách tại bất cứ thời điểm nào.
Những phản ứng đầu tiên
Dịch vụ taxi tự lái do Cruise và Waymo cung cấp cho phép người dùng đặt một chuyến đi với quá trình tương tự như đặt chuyến xe trên Uber hoặc Lyft. Tất nhiên, sự khác biệt ở chỗ đây là chuyến xe không có tài xế.
Nhiều nhà hoạt động địa phương đã tập hợp chật kín trụ sở ủy bang San Francisco để thể hiện quan điểm về công nghệ này. Đa số cho rằng những chiếc xe không người lái có thể gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Trong khi một số người ủng hộ công nghệ này cho biết họ cảm thấy an toàn hơn so với di chuyển trên xe có người lái.
Mặc dù quyết định cuối cùng nằm trong tay các cơ quan quản lý nhà nước, rất nhiều nhà hoạt động đang cố gắng trì hoãn cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua giấy phép hoạt động của hai công ty. Một số quan chức địa phương cũng bày tỏ sự bất đồng quan điểm.
Hiệp hội Sĩ quan Cảnh sát San Francisco, Phó Cảnh sát trưởng San Francisco và Lực lượng Cứu hỏa San Francisco đã viết thư cho CPUC trước cuộc bỏ phiếu lần đầu. Các bên đều bày tỏ lo ngại rằng phương tiện tự lái có thể cản trở thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp.
"Những chiếc xe tự hành không thể hiểu được yêu cầu của chúng tôi để nhường đường ưu tiên, thậm chí có thể dừng lại giữa đường hay chặn đường các đơn vị phản ứng khẩn cấp", bà Tracy McCray, Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát San Francisco, nhấn mạnh rằng "điều đó là không thể chấp nhận được".
Sở Cứu hỏa San Francisco đã ghi nhận 55 sự cố xe không người lái cản trợ phản ứng khẩn cấp của đội trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại. Theo báo cáo mới đây, ghi nhận trường hợp xe tự lái Waymo dừng giữa một chiếc xe đang bốc cháy và xe cứu hỏa, gây khó khăn trong quá trình cứu hộ.
Theo Đội trưởng đội cứu hỏa Jeanine Nicholson thông tin, vài trường hợp tương tự đã xảy ra như robotaxi lái xe băng qua dải phân cách của hiện trường một vụ nổ súng hoặc chặn đường xe cứu hỏa, khiến đội cứu hộ phải tiếp cận hiện trường trong điều kiện khó khăn.
Ngược lại, các công ty xe tự hành thường đẩy mạnh quảng cáo tập trung vào tính năng, công nghệ an toàn. Theo Cruise, không có bất cứ trường hợp tử vong hoặc thương tích đe dọa tính mạng nào trong hơn 3 triệu dặm (tương đương gần 5 triệu km) xe tự hành. Trong một đánh giá khác của Waymo, công ty cho biết xe tự hành không gây ra bất cứ vụ tai nạn nào và 55% các vụ tai nạn là do tài xế con người đâm vào Waymo khi xe đang đứng yên.
Theo dữ liệu thành phố, năm 2022 là năm ghi nhận cao nhất về số ca tử vong do tai nạn giao thông ở San Francisco kể từ 2014. Cruise cho rằng, khi so sánh với môi trường tương đương, các vụ va chạm từ xe của hãng giảm hơn 54%.
Mặt khác, Cơ quan Giao thông Vận tải San Francisco cho biết trong cuộc họp Ủy ban Tiện ích Công cộng California rằng đã ghi nhận gần 600 sự cố liên quan đến các phương tiện tự hành kể từ khi công nghệ này ra mắt lần đầu tiên ở thành phố.
Bà Genevieve Shiroma, một trong những ủy viên có ý kiến bất đồng trong cuộc bỏ phiếu, đề nghị Ủy ban rời lại quyết định chính thức cho đến khi "hiểu rõ hơn về cơ chế an toàn" của phương tiện.
"Chưa có thương tích hoặc tử vong xảy ra không có nghĩa là cuộc điều tra đã kết thúc", bà Shiroma nói. "Ủy ban cần một lời giải thích rõ ràng hơn về lý do tại sao những tai nạn hay sự cố vẫn xảy ra".