Báo cáo của Avison Young quý 1/2024 chỉ ra, thị trường căn hộ tại Đà Nẵng trong quý đầu năm 2024 ghi nhận mức giá bán sơ cấp trung bình tăng khoảng 1-3% so với quý trước, dao động khoảng 2.000 đến 3.200 USD/m2, với tỉ lệ hấp thụ ổn định ở mức khoảng 45%.
Theo đơn vị này, gần đây thị trường Đà Nẵng ghi nhận sự tham gia của nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước, tập trung chủ yếu vào phát triển phân khúc cao cấp. Vì vậy, các sản phẩm căn hộ tại Đà Nẵng nhìn chung được phát triển với chất lượng cao, đa dạng về tiện ích và thiết kế.
Trong quý 1 2024, nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án hiện hữu tập trung tại quận Ngũ Hành Sơn như phân khu The Panoma – Sun Cosmo Residence và FPT Plaza. Thị trường dự kiến sẽ có thêm 495 căn hộ cao cấp đến từ chủ đầu tư Sun Group với dự án Sun Ponte Residence tại quận Ngũ Hành Sơn, hiện đang trong giai đoạn đăng ký suất mua.
Hiện trạng dự án căn hộ tại thị trường Đà Nẵng dở dang, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung căn hộ tại khu vực. Nguyên nhân có thể kể đến như sự khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư để hoàn thành xây dựng cũng như đảm bảo lợi nhuận từ dự án. Thêm vào đó, vấn đề pháp lý như tranh chấp về quyền sở hữu đất đai, quyền sử dụng đất, hoặc các vấn đề liên quan đến phê duyệt xây dựng có thể làm chậm tiến độ hoặc làm cho các dự án trở nên không khả thi. Ngoài ra, sự không ổn định trong nền kinh tế có thể ảnh hưởng đến khả năng của các nhà đầu tư trong việc duy trì hoặc hoàn thành các dự án bất động sản.
Dữ liệu báo cáo của Avison Young cho thấy, thị trường căn hộ tại Đà Nẵng quý 1/2024 ghi nhận mức giá bán sơ cấp trung bình khoảng 2.000 -3.200 USD/m2, tăng khoảng 1-3% so với quý trước và tỉ lệ hấp thụ tương đối ổn định ở khoảng 50%.
Yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển sản phẩm căn hộ tại Đà Nẵng là sự phát triển của hạ tầng, kinh tế và du lịch. Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước cũng như chuyên gia đến sinh sống và làm việc, tạo ra nhu cầu sở hữu, cho thuê căn hộ lớn. Các căn hộ có vị trí đẹp và tiềm năng cho thuê vẫn thu hút sự quan tâm và đầu tư từ khách hàng.
Thêm vào đó, chi phí đầu vào tăng như giá vật liệu xây dựng đồng nghĩa chi phí xây dựng căn hộ cũng tăng lên đáng kể, gây áp lực lên giá bán căn hộ. Mặc khác, lãi suất huy động của ngân hàng giảm, nhiều người có xu hướng chuyển hướng đầu tư sang bất động sản.
Những yếu tố kể trên tạo ra sự gia tăng cầu và gây áp lực lên giá bán căn hộ. Trước những diễn biến đó, chủ đầu tư triển khai các chương trình khuyến mãi, thực hiện các chính sách bán hàng linh hoạt và xây dựng uy tín thương hiệu nhằm tăng hiệu suất bán hàng và làm nổi bật sản phẩm. Đồng thời, các ngân hàng cũng hợp tác để cung cấp các gói hỗ trợ tài chính linh hoạt và hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư mua căn hộ.