Theo chia sẻ của đại diện các chuỗi bán lẻ, nếu như không tính việc giá thành sản phẩm tại cửa hàng trực tuyến của Apple Việt Nam cao hơn các chuỗi bán lẻ thì người dùng Việt khi mua sản phẩm trực tiếp từ hãng sễ được nhận những trải nghiệm và tư vấn riêng mang tính cá nhân hóa của Apple.
Tuy nhiên,điểm bất lợi lớn mà người dùng Việt phải chấp nhận khi mua hàng từ Apple chính là không được hoàn trả hay đổi hàng.
Sản phẩm lỗi và quy định đổi hàng
Cụ thể, chính sách đổi hàng tiêu chuẩn đối với các sản phẩm của Apple tại cửa hàng trực tuyến dành cho thị trường Việt Nam quy định "tất cả các sản phẩm được mua tại Apple Store tại Việt Nam đều không được hoàn trả hay đổi hàng. Các trường hợp ngoại lệ cho việc đổi hàng sẽ chỉ áp dụng đối với các sản phẩm lỗi".
Đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết Apple chỉ chấp nhận các sản phẩm gặp lỗi phần cứng do nhà sản xuất và không chấp nhận các lỗi mang tính thẩm mỹ như xước sát nhẹ, bong tróc sơn hay bụi lọt vào camera. Vì vậy khi mua hàng tại cửa hàng trực tuyến của Apple, hãng sẽ không tính các sản phẩm gặp trường hợp trên là lỗi nên không được hoàn trả hay đổi hàng.
Theo đó, khi mua hàng từ Apple Store tại Việt Nam, người dùng sẽ phải chấp nhận việc không thể đổi hoặc trả sản phẩm nếu không may gặp lỗi mang tính thẩm mỹ như tróc sơn, xước cạnh viền, xước màn hình hay bụi camera. Bên cạnh đó, hãng cũng không cho phép người dùng Việt trả hàng và hoàn tiền khi không hài lòng với thiết bị.
Tại Mỹ, người dùng có thời hạn 14 ngày để trả hàng và hoàn tiền khi mua sản phẩm trực tiếp từ cửa hàng trực tuyến và Apple Store. Hãng yêu cầu phải đảm bảo sản phẩm trả lại được đóng gói với tất cả các phụ kiện kèm theo như dây sạc, củ sạc và các tài liệu hướng dẫn được gửi kèm.
Tương tự, chính sách trên cũng được áp cụng tại các thị trường lân cận Việt Nam như Singapore và Thái Lan với thời hạn hoàn trả lần lượt là 14 ngày và 7 ngày. Trong đó, tại Singapore, người dùng sẽ bị cấn trừ 25% phí mở hộp và 15% phí chuyển hoàn kho khi trả lại thiết bị.
Malaysia hiện là thị trường sở hữu nhiều điểm tương đồng với Việt Nam khi quốc gia này chưa có Apple Store, người dùng chỉ có thể mua qua cửa hàng trực tuyến của Apple và các đại lý ủy quyền. Người dùng tại quốc gia này cũng không được phép trả hàng và hoàn tiền khi mua sản phẩm từ Apple.
Nhiều mẫu iPhone 14 gặp lỗi thẩm mỹ
Đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết trong vài tháng trở lại đây tỷ lệ iPhone 14 Pro Max màu tím gặp lỗi thẩm mỹ ghi nhận tăng cao, phổ biến thường là tróc sơn ở mặt lưng.
"Có tháng chuỗi gặp tới 20-30 máy bị lỗi thẩm mỹ, đa phần là iPhone 14 Pro Max màu tím, tất cả đều là máy mới nguyên niêm phong. Khi gặp lỗi này đại lý sẽ phải tự xử lý theo chính sách. Apple, nhà cung cấp hay các trung tâm bảo hành của Apple tại Việt Nam đều không chịu trách nhiệm với sản phẩm gặp lỗi mang thẩm mỹ", vị này chia sẻ.
Vị này cũng cho biết khi sờ vào những khu vực lỗi này này không có vết tróc lõm. Nhận định ban đầu lỗi tróc sơn nằm ở phía dưới mặt kính lưng. Tuy không gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nhưng đây là lỗi thẩm mỹ không đáng có và hiếm khách hàng chấp nhận một sản phẩm gặp lỗi như này.
Tương tự, đại diện một chuỗi bán lẻ khác cũng tiết lộ sẽ phải tự chịu trách nhiệm với máy gặp lỗi thẩm mỹ. Thông thường, chuỗi sẽ tự cắt lỗ, giảm giá để khách đồng ý mua máy. Những máy không được khách chấp nhận mua với mức giá đã chiết khấu sẽ được thu lại và đem bán trên thị trường thứ cấp.
Đại diện các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam cho biết theo chính sách phổ biến hiện tại, khách hàng mua sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng sẽ được kiểm tra sẽ được yêu cầu mở hộp và kiểm tra hình thức. Nếu không may gặp các lỗi về tính thẩm mỹ, đa phần các cửa hàng đều có chính sách cho khách hàng đổi hoặc giảm giá sản phẩm 1-2 triệu đồng.