2022 gần khép lại với một năm nhiều biến động: Lo ngại kinh tế suy thoái, lãi suất tăng… Dù vậy, trái ngược với dự báo sức mua giảm trong mùa cao điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp cho biết đang tăng cường công suất để đáp ứng nhu cầu Tết 2023. Sức mua ước tính tăng từ 10-30%, đặc biệt với mặt hàng truyền thống như bánh kẹo, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt.
Đơn cử, Vissan mới đây cho biết dự kiến sẽ cung ứng 2.000 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 30%) và 4.200 tấn thực phẩm chế biến (tăng 10%) trong dịp Tết này. Năm nay Công ty cũng sẽ tăng mạnh lượng hàng chế biến được dùng biếu tặng với vỏ hộp bắt mắt, đa dạng các phân khúc cũng như tăng bán trên các kênh thương mại điện tử.
Hoạt động trong mảng bánh kẹo, một doanh nghiệp lớn cho biết kế hoạch sẽ đưa ra thị trường Tết 2022 khoảng 2.500 tấn bánh kẹo. Bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, do đó dù mới phục hồi sau dịch, đơn vị này nhấn mạnh vẫn gia tăng làm hàng Tết, đặc biệt cơ cấu sản phẩm với khoảng 70 chủng loại từ bình dân đến cao cấp để cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
“Tết 2023 là một năm đặc biệt đánh dấu một cái Tết hồi phục sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid. Mặc dù chịu ảnh hưởng của lạm phát và kinh tế biến động, nhưng theo nhiều nghiên cứu thị trường vẫn cho thấy các dấu hiệu tích cực về sức mua các sản phẩm phục vụ tết”, đại diện Orion cho biết.
Hiện, Orion cũng triển khai các sản phẩm quà Tết nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Công ty đang vận hành 32 dây chuyền sản xuất khoảng 84.000 tấn sản phẩm mỗi năm. Để phục vụ cho mùa Tết, 2 nhà máy đang hoạt động liên tục với công suất tối đa nhằm đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho các đối tác và thị trường tiêu dùng.
“Orion đã và đang duy trì chính sách bình ổn giá kể từ năm 2021 đến nay. Orion ra mắt các sản phẩm phiên bản Tết với bao bì đẹp mắt, như Chocopie dưa hấu tết, Bộ quà tặng Custas, hộp bánh Goute phiên bản đặc biệt... Ngoài các bộ quà tặng riêng, Orion cũng có các bộ quà tết An, bao gồm nhiều sản phẩm được đóng gói đẹp mắt trong hộp quà An.
Bởi Tết 2023, người tiêu dùng được dự đoán sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm quà Tết. Các đối tác của Orion là các siêu thị, TTTM; nổi bật như Big C, Lotte Mart, Coop Mart, Aeon, MM Mega Market….”, vị này nói thêm.
Cũng chia sẻ về kế hoạch năm 2023, Orion dự kiến mở rộng thêm nhóm khách hàng doanh nghiệp mới với mức tăng trưởng dự kiến là 200%.
Dưới góc độ nhà phân phối, chia sẻ về nhu cầu mua sắm năm nay, ông Nguyễn Ngọc Thắng – Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart – cho biết: “ Mùa Tết năm nay nhìn chung nhu cầu mua sắm vẫn ổn định và sẽ tăng từ 10 – 30% những mặt hàng đặc trưng Tết (bánh mứt kẹo, nước giải khát, giò chả, bánh chưng bánh tét …). Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết, Saigon Co.op tập trung mạnh vào giảm giá trực tiếp trên sản phẩm đồng thời gia tăng tiện ích (trong đó có thể kể đến chương trình giao giỏ quà Tết miễn phí trên toàn quốc Gắn kết tình thân – Tết xa thêm gần)”.
Đại diện AEON Việt Nam trong chia sẻ gần nhất cũng cho biết đang có nhu cầu tuyển khoảng 1.000 nhân sự thời vụ để phục vụ dịp mua sắm cuối năm, từ các khâu như đóng gói sản phẩm, phân loại đến đứng quầy thu ngân.