Thị trường xe taxi robot chủ yếu được thúc đẩy bởi phần cứng dựa trên LIDAR và công nghệ mạng nơ-ron tiên tiến, hỗ trợ lái xe hoàn toàn tự động Cấp độ 4 (L4).
Các công ty chủ chốt trên thị trường bao gồm Apollo, PonyAI, WeRide, AutoX và Didi của Baidu, mỗi công ty ở các giai đoạn phát triển công nghệ và phạm vi thị trường khác nhau.
Baidu (NASDAQ: BIDU) đang dẫn đầu đối thủ cạnh tranh, với hơn 1.000 xe taxi robot hoạt động tại Vũ Hán, vượt xa các đối thủ như PonyAI và WeRide.
Các công ty này sử dụng một ngăn xếp công nghệ có cảm biến LIDAR, camera và các công cụ nhận thức tinh vi khác để điều khiển qua các bối cảnh đô thị phức tạp.
Ví dụ, Baidu giải quyết các tình huống này thông qua khả năng điều khiển từ xa, trong khi WeRide nhấn mạnh vào việc nâng cao mạng lưới nơ-ron của họ để tự động quản lý những thách thức như vậy.
Tính kinh tế của hoạt động taxi robot phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng, bao gồm chi phí xe, chi phí nghiên cứu và phát triển, và quy mô đội xe.
Xe L4 đắt hơn nhiều so với xe ô tô thông thường vì chúng có cảm biến tiên tiến.
Ví dụ, mẫu xe mới nhất của Baidu, RT6, đã giảm chi phí cho mỗi xe xuống còn 205.000 RMB, so với 500.000 RMB của các mẫu xe trước đó. Việc giảm chi phí này là chìa khóa để giúp hoạt động taxi robot khả thi hơn về mặt kinh tế.
Tuy nhiên, để đạt được điểm hòa vốn ở cấp độ doanh nghiệp đòi hỏi quy mô lớn. Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết: "Điều này đòi hỏi phải có 35.000 xe hoạt động để đạt được điều này, điều này không thể thực hiện được chỉ ở một thành phố - và sẽ đòi hỏi thị phần gọi xe khá cao ở 4 thành phố cấp 1 lớn".
Quy mô này là cần thiết để bù đắp chi phí cố định cao liên quan đến hoạt động R&D và nỗ lực mở rộng thành phố. Hơn nữa, một mô hình kinh doanh đầy đủ sẽ yêu cầu những chiếc taxi robot này chiếm 25% thị phần trong ngành gọi xe tại các thành phố này.
Chiến lược của Baidu bao gồm triển khai theo từng giai đoạn tại các thành phố lớn của Trung Quốc, bắt đầu từ Vũ Hán và mở rộng sang các thành phố cấp một khác như Quảng Châu, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải vào năm 2026. Theo dự đoán của Bernstein, hoạt động kinh doanh taxi robot của Baidu dự kiến sẽ không có dòng tiền dương cho đến ít nhất là năm 2029, với lợi nhuận đầy đủ dự kiến vào khoảng năm 2031.
Dòng thời gian này tính đến khoản đầu tư liên tục vào R&D và chi phí mở rộng quy mô thành phố, dự kiến sẽ giảm khi công nghệ phát triển và hoạt động mở rộng.
Mặc dù có triển vọng lạc quan trong dài hạn, nhưng sự thành công của dịch vụ taxi robot tại Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của cơ quan quản lý và sự chấp nhận của công chúng.
Trong khi các thành phố như Vũ Hán đã nới lỏng hơn, cho phép hoạt động taxi robot mở rộng, các thành phố cấp một khác đã áp dụng các quy định chặt chẽ hơn, làm chậm tốc độ mở rộng.