"Người Nga không tiêu tiền"?
Business Insider cho biết, theo dữ liệu nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ), ngành ô tô của Nga - một trong những ngành quan trọng nhất của đất nước này đã chứng kiến sự sụp đổ mạnh. Doanh số bán ô tô giảm mạnh và sự thay đổi đáng kể về loại ô tô mà người dân địa phương hiện mua chỉ ra những khó khăn kinh tế rộng lớn hơn và một vòng xoáy đi xuống không có hồi kết.
Nhà nghiên cứu Jeffrey Sonnenfeld và Steven Tian của Đại học Yale nói với Insider, trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, khoảng 100.000 ô tô đã được bán ra trên khắp nước Nga mỗi tháng. Tuy nhiên, do giá tăng vọt, tâm lý người tiêu dùng xấu đi cùng với việc thiếu nguồn cung, doanh số bán hàng của nước này đang dao động ở mức khoảng 1/4 so với mức trước chiến sự.
Nhà nghiên cứu Tian cho biết: "Người Nga đang mua ít ô tô hơn. Điều này nói lên sức mua kém của người tiêu dùng ở Nga. Đây gần như là một dấu hiệu cho thấy, người Nga không tiêu tiền."
Business Insider nhận định, doanh số bán ô tô xuất xứ bên ngoài Nga nói riêng đang là một bức tranh hết sức ảm đạm.
Trong lịch sử, người Nga thích sử dụng những chiếc ô tô do nước ngoài sản xuất bởi uy tín và chất lượng của những chiếc xe này. Thế nhưng, trong những tháng sau khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu, dữ liệu của Yale cho thấy việc mua những chiếc ô tô không phải do Nga sản xuất gần như bị đình trệ hoàn toàn.
Hàng chục các hãng xe phương Tây đã rời Nga vào năm 2022, điều này khiến hầu hết người dân nước này lựa chọn các phương tiện có nguồn gốc địa phương. Đến tháng 1/2023, doanh số bán ô tô so với cùng kỳ năm ngoái tại Nga của Honda, Mazda và các hãng khác đã giảm hơn 90%.
Theo nhà nghiên cứu Sonnenfeld, thương hiệu nước ngoài duy nhất có doanh số bán hàng tăng là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, với doanh số bán hàng tăng mạnh 88% so với năm trước.
Reuters hồi tháng 3/2023 cho biết, khi các nhà sản xuất ô tô của phương Tây rời khỏi Nga, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ngay lập tức lấp đầy khoảng trống này, buộc người Nga phải đón nhận các thương hiệu của Trung Quốc và chấp nhận mức giá cao hơn.
Cũng theo Reuters, qua trao đổi với một số người mua ô tô của Nga, hãng tin nhận được phản hồi rằng chất lượng của một số ô tô Trung Quốc thấp hơn so với các đối thủ phương Tây. Các chuyên gia trong ngành nhận định, các nhà sản xuất Trung Quốc cần nâng cao danh tiếng của mình ngay cả khi thị phần của họ tăng vọt.
Hiện tại, người Nga chuyển sang sử dụng xe ô tô thương hiệu địa phương, có tên Lada. Jeffrey Sonnenfeld cho biết: "Bạn sẽ không bao giờ gặp bất cứ người nước ngoài nào mua một chiếc xe hiệu Lada. Mọi người không chọn hãng xe này vì phong cách hay chất lượng."
Lada hiện chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán ô tô ở Nga, trong khi Geely của Trung Quốc chiếm 11% thị phần.
Steven Tian của Yale nói thêm: "Vấn đề không chỉ ở doanh số bán hàng giảm mạnh mà còn nằm ở việc doanh số của các thương hiệu nước ngoài này trước chiến sự là rất cao."