Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã: BHN) đã công bố BCTC quý 1/2023 với doanh thu thuần đạt 1.173 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán giảm ít hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp sụt giảm mạnh 31% về còn gần 246 tỷ đồng. Biên lãi gộp cũng bị co hẹp còn 21%.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng 76% lên mức 45 tỷ đồng song chi phí tài chính giảm nhẹ về còn 2 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm lần lượt 13% và 10%. Habeco đã cắt giảm 48 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mại xuống chỉ còn hơn 74 tỷ đồng trong quý 1.
Kết quả, Habeco báo lãi trước thuế đạt 5 tỷ đồng, “bốc hơi” tới 89% so với cùng kỳ quý 1/2023. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại ghi nhận lỗ sau thuế gần 4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ có lãi tới 35 tỷ đồng. Sau 12 quý liên tiếp kể từ quý 2/2020, đây là lần đầu tiên Habeco báo lỗ.
Habeco cho biết, sự sụt giảm về doanh thu bán hàng ảnh hưởng bởi chính sách kiểm soát chặt chẽ vi phạm về nồng độ cồn cũng như thói quen chi tiêu của người tiêu dùng đang có xu hướng giảm. Đồng thời, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh so với cùng kỳ dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm gần 4 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối quý 1/2023, tổng tài sản Habeco giảm 9% xuống 6.582 tỷ đồng. Khoản tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm tới 41% tổng tài sản, giá trị ghi nhận 2.954 tỷ đồng. Về nợ, khoản mục nợ phải trả đạt 1.281 tỷ đồng, chiếm 18% nguồn vốn, Habeco vay nợ ngắn hạn hơn 80 tỷ đồng và không ghi nhận khoản vay dài hạn.
Habeco là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần tiêu thụ bia phía Bắc với thương hiệu Bia Hà Nội và Bia hơi Hà Nội. Tuy nhiên, phân khúc bia Habeco chủ yếu là trung bình và giá rẻ, trong khi những năm gần đây người tiêu dùng có xu hướng chọn các loại bia cao cấp hơn và điều này đã ảnh hưởng đáng kể tới thị phần của Habeco. Dù vậy, Habeco cũng đang nỗ lực ra mắt nhiều sản phẩm cao cấp hơn, bao gồm craft bia.