Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất với đề nghị của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện các bước chuẩn bị mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Quỳnh Danh.
VEC đang là chủ đầu tư và quản lý, vận hành, khai thác cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để thu hồi vốn trả ADB và JICA. Trong bối cảnh Bộ GTVT không thể cân đối được thêm vốn đầu tư công trung hạn, Bộ GTVT nhận thấy phương án VEC đầu tư mở rộng tuyến đường này có nhiều ưu điểm.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm), nhiều đoạn đã mãn tải.
Với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú (Km 0) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 25+920) không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.
Do đó, Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cần thiết và cấp bách.
Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã đề xuất giao VEC nghiên cứu mở rộng 22 km từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Quy mô mở rộng từ 8 đến 10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 14.787 tỷ đồng, thực hiện từ quý IV/2022 đến quý I/2026. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng đã phê duyệt cho VEC 1,3 tỷ đồng kinh phí nghiên cứu mở rộng tuyến đường.