Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trả lời UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không Vũng Tàu tại Gò Găng vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nhiều cơ sở để giữ nguyên quan điểm quy hoạch sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Gò Găng cách Long Thành khoảng 45 km nên 99% dân số tại Bà Rịa - Vũng Tàu có thể tới đây dưới một giờ. Trong bối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được đầu tư, sân bay Long Thành hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong khi đó, Gò Găng cách Tân Sơn Nhất khoảng 66 km. Vùng trời xung quanh Gò Găng hiện nay tập trung mật độ lớn máy bay. Nếu khai thác hàng không dân dụng tại Gò Găng sẽ ảnh hưởng đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, mục đích chính của quy hoạch sân bay Gò Găng là bay trực thăng, khai thác du lịch, dầu khí, phù hợp với mô hình sân bay chuyên dùng.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Bộ Quốc phòng xác định vị trí và quy hoạch Gò Găng là cảng chuyên dùng.
Vào giữa tháng 2/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn số 1419/UBND-VP gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xem xét khả năng đưa sân bay Gò Găng vào quy hoạch phát triển cảng hàng không.
Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất sân bay này sẽ có chức năng khai thác, hoạt động là cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ vận chuyển hàng không nội địa, hoạt động bay trực thăng bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí được đầu tư xây dựng mới tại khu vực Gò Găng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.