Đây là thông tin được ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính) chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ quý II diễn ra chiều nay (16/6).
Cụ thể, những lùm xùm xảy ra với thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua tiếp tục được dư luận quan tâm. Theo ông Tuấn, từ cuối năm 2022 đến nay, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tổ chức 4 đoàn thanh tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đến nay, cơ bản cơ quan quản lý đã hoàn tất kết luận thanh tra, đã báo cáo cơ quan quản lý cấp trên sẽ dự kiến “sẽ công bố công khai kết luận thanh tra trong tháng 6 này”.
Trước đó, ông Tuấn cho biết qua thanh tra, cơ quan quản lý bảo hiểm đã phát hiện một số sai phạm nhất định liên quan lĩnh vực bán chéo bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và các ngân hàng. Theo đó, cơ quan quản lý sẽ sớm hoàn thiện kết luận thanh tra và công bố những sai phạm này cũng như đưa ra phương án xử lý phù hợp.
Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết hiện nay, Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng bao gồm số điện thoại và địa chỉ email để tiếp nhận nhanh các thông tin phản ánh của công dân về hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng.
Theo đó, các phản ánh này sẽ được xử lý theo quy định chung. Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, cơ quan quản lý bảo hiểm sẽ tiến hành phân loại và xác minh thông tin phản ánh, từ đó chuyển nội dung tới các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc chuyển tới cơ quan quản lý Nhà nước để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách về kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Với các trường hợp người dân phản ánh bị ngân hàng, nhân viên ngân hàng gian dối trong quá trình bán bảo hiểm, gây thiệt hại, ông Tuấn khuyến khích người dân làm đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Công an để được tiếp nhận và xử lý.
Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng bùng nổ giai đoạn trước đó đã phát sinh một số tồn tại, trong đó có tình trạng một số nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm tiền gửi ngân hàng.
Theo cơ quan quản lý bảo hiểm, hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Bộ Tài chính thời gian qua đã đưa ra một loạt chỉ đạo nhằm tăng cường quản lý, giám sát kênh phân phối bảo hiểm này, thực hiện thanh tra chuyên đề… đồng thời lập đường dây nóng nhận phản ánh của người dân.