Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi cung cấp một số thông tin liên quan đến thuế, phí của giá xăng dầu trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng cao kỷ lục.
Theo đó, ông cho biết hiện nay các chính sách thuế áp dụng đối với xăng dầu gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng đảm bảo phù hợp thông lệ chung trên thế giới.
"Trung bình các nước trên thế giới có tỷ trọng thuế trong xăng dầu chiếm 40-60% trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn. Hiện, tại Việt Nam tỷ trọng thuế trong xăng hơn 29-31%, dầu diesel 13,3%", Thứ trưởng Chi nói.
Đã đề xuất giảm một số loại thuế xăng dầu
Dựa trên số liệu đó, ông đánh giá thuế trong tỷ trọng với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp trên thế giới.
Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao do các nước phục hồi sau Covid-19, xung đột quân sự Ukraine, Thứ trưởng cho biết Chính phủ, bộ ngành lo lắng giá xăng dầu ảnh hưởng CPI, thách thức lớn trong 2022. Với thuế bảo vệ môi trường, trong 2021-2022 đã hỗ trợ 50% đối với nhiên liệu bay. Bộ đã báo cáo thông qua Nghị quyết giảm 50-70% hỗ trợ giảm giá xăng dầu.
"Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, Bộ Tài chính ngày 21/4 đã xin ý kiến các bộ ngành báo cáo Chính phủ sửa đổi nghị định biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi từ 20% xuống 12%. Qua đó, sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu", ông Chi đánh giá.
Với thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết không có quy định miễn thuế với mặt hàng tiêu thụ đặc biệt và đánh giá mức thuế này đối với xăng trong nước cũng thấp so với thế giới.
Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận thời gian qua giá xăng trong nước tăng liên tục và ở mức cao, Bộ Công Thương rất chia sẻ với khó khăn của người dân, doanh nghiệp sử dụng mặt hàng này làm đầu vào sản xuất, kinh doanh.
Về công tác điều hành giá xăng dầu, ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã phối hợp thực hiện nhất quán theo Nghị định 83, 95 sửa đổi phù hợp diễn biến giá xăng dầu thế giới, mang lại thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân doanh nghiệp.
Ba giải pháp kìm giá xăng dầu
Ông Đỗ Thắng Hải cho rằng có 3 giải pháp trong thời gian tới để kìm mức tăng giá xăng dầu. Thứ nhất, sử dụng công cụ quỹ bình ổn một cách hiệu quả và linh hoạt để hạn chế mức biến động mạnh của giá trong nước, gây sức ép lớn CPI.
Giá bình quân thành phẩm xăng dầu thế giới tại Singapore từ đầu năm đến ngày 1/6 tăng 45,86-63,68%, tuy nhiên nhờ sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá nên giá trong nước chỉ tăng 27,29-47,89%.
Biện pháp thứ 2 là sử dụng điều chỉnh thuế phí trong cơ cấu xăng dầu. Vừa qua, Bộ đã kiến nghị và Bộ Tài chính đã báo cáo được Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4 đến 31/12. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp đề xuất rà soát trong phạm vi cho phép giảm thuế liên quan đến cơ cấu giá liên quan đến xăng dầu.
Biện pháp thứ ba, người phát ngôn Bộ cho rằng để giảm mức tăng không chỉ liên bộ mà còn có trách nhiệm của Chính phủ, các bộ ngành khác hướng tới đề xuất giải pháp an sinh, hỗ trợ người dân, người nghèo, hộ chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp...
Ông khẳng định, tại Việt Nam, giá xăng dầu vẫn ở mức thấp hơn so với các nước có chung biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc.
Từ 15h ngày 1/6, xăng E5 RON 92 trong nước tăng 600 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 920 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 30.230 đồng/lít và xăng RON 95 là 31.570 đồng/lít.
Đây là lần tăng thứ 11 của mặt hàng này, đưa giá xăng 3 lần liên tiếp xác lập kỷ lục mới. Hiện, giá bán lẻ các loại xăng đã lập đỉnh mới, riêng xăng RON 95 vượt mốc 31.500 đồng/lít.
Hiện, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000-11.000 đồng/lít). Như vậy, nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD /lít).