Đề xuất này được Bộ Y tế đưa ra trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Quốc hội thảo luận.
Theo Bộ Y tế, cơ sở kinh doanh dược phẩm khi bán hàng trên trang thương mại điện tử có thể đăng một số thông tin về sản phẩm mà không phải xin xác nhận từ cơ quan quản lý. Đó là bao bì thương phẩm của thuốc, tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn thuốc đã được phê duyệt và một số nội dung quảng cáo khác.
Đồng thời, Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử thông qua website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương đáp ứng điều kiện kinh doanh dược.
Tuy nhiên, cơ sở kinh doanh dược không được bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến.
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet quy định chỉ các mạng xã hội đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép mới được cung cấp dịch vụ livestream và hoạt động có phát sinh doanh thu. Các hoạt động chuyên ngành cung cấp dưới hình thức livestream phải tuân thủ quy định về pháp luật chuyên ngành.
Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dược theo các hình thức trực tuyến phải tuân thủ pháp luật về giao dịch điện tử; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng; bảo mật thông tin của người mua; công khai chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy đăng ký lưu hành, bao bì thương phẩm.
Cơ sở bán lẻ thuốc tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc trực tuyến cho người mua và vận chuyển thuốc theo quy định. Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế trong việc quản lý kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử trong lĩnh vực dược.
Bộ Y tế cho biết trong bối cảnh đổi mới liên tục của công nghệ và ảnh hưởng của tình hình đại dịch Covid-19 trong thời gian qua, việc mua bán theo phương thức thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến.
Tại Việt Nam, số lượng người tiêu dùng trên Internet trong năm 2015 là 23 triệu người, dự đoán đạt 40 triệu người trong năm 2025. Chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng Internet tại Việt Nam sẽ tăng từ 50 tỷ USD trong năm 2015 lên đến 99 tỷ USD trong năm 2025.
Một số doanh nghiệp nước ngoài đã đề xuất Chính phủ khuyến khích thương mại điện tử cho dược phẩm đi kèm các biện pháp kiểm soát chất lượng.
Hiện tại, mặc dù pháp luật hiện nay chưa có quy định cụ thể nhưng hình thức bán thuốc, thực phẩm chức năng trên các nền tảng mạng xã hội và livestream đang dần trở nên phổ biến. Có công ty dược phẩm tổ chức livestream bán hàng trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem, bán hàng nghìn sản phẩm.
Bộ Y tế cho rằng việc kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử rất mới, trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, cung cấp nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ hoặc các công ty, mở ra thị trường mới, quảng bá sản phẩm và mở rộng khả năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Do đó, Bộ Y tế cho rằng cần xây dựng quy định để tránh khoảng trống pháp lý với vấn đề này.