Meta, công ty mẹ của Facebook, ghi nhận kết quả kinh doanh quý 3 bùng nổ sau khi mang về doanh thu 34,15 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng tăng 164% lên mức 11,58 tỷ USD.
Trên đà kinh doanh thuận lợi, công ty của tỷ phú Mark Zuckerburg có kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển dụng cho các lĩnh vực ưu tiên vào năm 2024 sau khi gã khổng lồ mạng xã hội của Mỹ cắt giảm 21.000 nhân sự qua bốn đợt.
Meta cho biết Reality Labs, bộ phận phụ trách phát triển thế giới ảo metaverse, có thể sẽ chịu lỗ nhiều hơn trong năm tới. Trong khi đó, công ty cho biết sẽ bổ sung thêm nhân lực để hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên và gia tăng số lượng nhân sự kĩ thuật cao.
Trao đổi với nhà đầu tư, giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerburg thông báo rằng vấn đề tuyển dụng vẫn còn tồn đọng và công ty sẽ giải quyết vào năm 2024. "Công ty sẽ tạm thời tăng tốc tuyển dụng vào năm tới để xử lí tồn đọng này và tốc độ mở rộng quy mô nhân sự trong tương lai sẽ chậm hơn nhiều," ông chủ Facebook nói.
Zuckerberg ví năm 2023 là "năm của hiệu quả" khi công ty của tỷ phú người Mỹ tìm cách thay đổi văn hóa và hệ thống quản lý vốn được áp dụng cho việc kiếm tiền dễ dàng và thúc đẩy việc mở rộng đội ngũ nhân sự. Meta đã loại bỏ nhiều lớp lang quản lý, cắt giảm một số dự án, chi phí cơ sở hạ tầng và việc làm. Điều này được Zuckerberg cho là cần thiết để công ty tinh gọn và linh hoạt hơn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều thách thức và thị trường quảng cáo số suy yếu.
Cụ thể, vào tháng 11/2022, Meta cắt giảm khoảng 11.000 nhân viên, đánh dấu đợt sa thải hàng loạt đầu tiên trong lịch sử công ty. Đến tháng 3/2023, ông lớn công nghệ thông báo kế hoạch sa thải hàng loạt thứ hai được chia thành ba đợt chính trong vài tháng, với 10,000 nhân viên bị ảnh hưởng. Báo cáo quý 3 của Meta cho biết tính đến cuối tháng 9/2023, quy mô nhân sự của công ty là 66.185 người, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đợt tuyển dụng dự kiến sắp tới, giám đốc điều hành Meta sẽ bổ sung thêm kỹ sư cho mảng ưu tiên chính của công ty trong năm 2024 là trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng tài nguyên máy tính. Công ty sẽ tăng cường đầu tư cho việc phát triển các công cụ AI cho các nhà quảng cáo và và mảng kinh doanh trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai AI trong nhận diện khách hàng. Giám đốc tài chính của Meta Susan Li thông tin thêm rằng ngoài AI, công ty sẽ tập trung tuyển dụng trong lĩnh vực khác bao gồm tiền tệ hóa, thế giới ảo metaverse và tuân thủ pháp lý.
Tháng trước, công ty đã ra mắt chatbot có tính năng trò chuyện như một con người, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin và tạo hình ảnh. Bước đi này là một phần nỗ lực của Meta nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI trong bối cảnh bùng nổ trí tuệ nhân tạo.
Tham khảo: Washington Post