Theo báo cáo vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường Việt Nam trong tháng 3 đã tiêu thụ tổng cộng 30.038 ôtô các loại, bao gồm 21.696 xe du lịch, 7.990 xe thương mại và 352 xe chuyên dụng.
Doanh số Mitsubishi Xpander bùng nổ
Phân khúc MPV bình dân với 7 đại diện góp mặt ghi nhận tổng doanh số 4.869 xe trong tháng 3, tăng trưởng 38,4% so với số liệu ở kỳ báo cáo liền kề.
Trong đó, sức tiêu thụ của Mitsubishi Xpander đạt 2.288 xe, tương đương mức tăng trưởng 58,6% và chiếm gần 47% tổng doanh số của cả phân khúc MPV cỡ nhỏ.
Tính riêng trong tháng 3, doanh số của Mitsubishi Xpander đã cao hơn 2,5 lần so với sức tiêu thụ của đối thủ xếp ngay sau là Toyota Veloz Cross. Ở cùng kỳ, mẫu MPV bình dân của Toyota đạt doanh số 914 xe, chỉ nhỉnh hơn 3 xe so với số liệu ghi nhận hồi tháng 2.
So với Toyota Veloz Cross, Mitsubishi Xpander được đánh giá có lợi thế hơn về số lượng phiên bản lẫn giá bán dù giá niêm yết vừa đồng loạt tăng thêm 10 triệu đồng trong lần ra mắt Xpander Cross thế hệ mới.
Lũy kế từ đầu năm, doanh số của Mitsubishi Xpander đã xác lập khoảng cách hơn 2.000 xe so với Toyota Veloz Cross. Với doanh số 4.444 xe sau 3 tháng, Mitsubishi Xpander đã trở thành MPV bình dân ăn khách nhất thị trường ôtô Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2023.
Hiện, Toyota Veloz Cross được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, giá niêm yết dao động 658-698 triệu đồng. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander có 4 phiên bản cùng giá niêm yết trong khoảng 555-698 triệu đồng.
Hyundai Stargazer tăng trưởng mạnh
Đà tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất ở phân khúc MPV cỡ nhỏ trong tháng 3 thuộc về Hyundai Stargazer. Doanh số 641 xe Stargazer ở tháng vừa rồi đã là thành tích bán hàng tốt hơn 153,4% so với kỳ báo cáo trước đây.
Có thể lý giải sức tăng trưởng mạnh mẽ này của Hyundai Stargazer thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng mà nhiều đại lý Hyundai áp dụng cho lô xe sản xuất trong năm 2022.
Qua trao đổi với Zing, nhân viên một đại lý Hyundai từng xác nhận đợt giảm giá lớn nói trên là động thái dọn kho nhằm chuẩn bị cho sự trình làng của Hyundai Stargazer phiên bản lắp ráp nội địa.
Hiện, chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ dành cho Hyundai Stargazer có số VIN 2022 vẫn đang được áp dụng tại nhiều đại lý Hyundai.
Sau 3 tháng đầu năm, Hyundai Stargazer đạt doanh số 1.076 xe, tạm thời vượt qua Suzuki XL7 (767 xe) cùng Toyota Avanza Premio (858 xe) và Kia Carens (767 xe) để xếp thứ ba về sức tiêu thụ trong phân khúc MPV bình dân tại Việt Nam.
Báo động cho Suzuki Ertiga Hybrid
Sức tiêu thụ 50 xe trong tháng 3 khiến Suzuki Ertiga Hybrid trở thành mẫu MPV bình dân duy nhất thụt lùi về doanh số so với kỳ báo cáo liền kề.
Sau 3 tháng đầu năm, doanh số lũy kế của mẫu MPV cỡ nhỏ này đạt 134 xe, chỉ nhỉnh hơn 34 xe so với thành tích tốt nhất từng đạt được trong tháng cuối cùng của năm 2022.
Từng được kỳ vọng trở thành làn gió mới trong phân khúc nhờ trang bị động cơ hybrid, thế hệ kế cận của Suzuki Ertiga vẫn chưa thể làm tốt hơn thành tích mà mẫu xe tiền nhiệm đạt được tại thị trường Việt Nam.
Kể từ khi chính thức mở bán vào tháng 9 năm ngoái, doanh số của Ertiga Hybrid tại Việt Nam chưa từng vượt qua mốc 100 xe/tháng. Sức tiêu thụ của mẫu MPV nhập khẩu Indonesia trong năm 2022 thậm chí còn kém hơn Suzuki Ertiga thế hệ cũ (246 xe so với 633 xe) dù “đàn anh” đã gần như ngừng bán từ giữa quý III/2022.
Hiện, Suzki phân phối Ertiga Hybrid tại Việt Nam với 2 phiên bản, giá niêm yết lần lượt 538 triệu và 608 triệu đồng. Mẫu MPV cỡ nhỏ này cũng đang được triển khai chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ cho nhóm xe sản xuất trong năm 2022 với giá trị tối đa 40 triệu đồng.