Ngày 16/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn số 5075 gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các tỉnh và Cục Cảnh sát giao thông để thông tin về số lượng ô tô hết hạn đăng kiểm.
Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý phương tiện hết niên hạn sử dụng và kiểm định ở các địa phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi thông báo kèm danh sách các ô tô hết niên hạn từ đầu năm sau.
Cụ thể, có tổng cộng 21.040 ôtô hết niên hạn sử dụng kể từ ngày 1/1/2023, trong đó có 6.143 ô tô khách và 14.897 ô tô tải.
Căn cứ theo danh sách này, TP.HCM là địa phương có số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng nhiều nhất với 4.898 xe. Hà Nội ghi nhận 2.687 ô tô thuộc diện này, Đồng Nai có 1.387 xe, còn Hải Phòng có 839 xe.
Theo Điều 16 của Nghị định 100, việc điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.
Trong trường hợp quá hạn đăng kiểm trên một tháng, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.
Ngoài mức phạt tiền nêu trên, người điều khiển xe ô tô quá hạn đăng kiểm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng, dựa trên nội dung tại Điều 16 của Nghị định 100.
Trước đó từ ngày 8/10, giá dịch vụ đăng kiểm cho xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành đã chính thức được điều chỉnh, tăng thêm 10.000 đồng/xe.
Theo đó, mức phí đăng kiểm mới cho ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi, ô tô cứu thương là 250.000 đồng/xe. Các ô tô chở người từ 10 ghế đến 24 ghế (kể cả lái xe) có mức phí mới là 290.000 đồng/xe. Phí đăng kiểm cho các ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 7 tấn cũng tăng lên thành 290.000 đồng/xe.