Theo Bloomberg, các đại lý bất động sản tại Hong Kong đang dùng đến những khẩu hiệu quảng cáo ngày càng gượng gạo để thu hút khách hàng trong bối cảnh thị trường lao dốc.
“Sinh ra nhầm thời”, “không còn nước mắt để khóc, “vết cứa càng sâu, tình yêu càng đẹp” - đây chỉ là ba trong số rất nhiều khẩu hiệu được sử dụng trên các áp phích quảng cáo bán nhà tại Hong Kong. Nội dung các câu nói này nhấn mạnh sự tuyệt vọng của các đại lý và chủ sở hữu bất động sản.
Việc ngân hàng tăng lãi suất đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản tại Hong Kong. Trước đó, nơi đây từng ghi nhận đợt suy giảm dân số lớn nhất từ trước đến nay khi làn sóng di cư tăng nhanh, trong đó nguyên nhân xuất phát từ việc các biện pháp hạn chế Covid-19 được triển khai quá nghiêm ngặt.
Ngoài ra, lãi suất vay kỳ hạn một tháng của Hong Kong, còn gọi là Hibor, đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 do tiền tệ của Hong Kong được neo giữ theo đồng bạc xanh. Chi phí đi vay đắt đỏ cùng với sự suy giảm của nền kinh tế đã khiến khách mua nhà ngày càng cẩn trọng hơn.
Theo Bloomberg Intelligence, trong quý III năm nay, số lượng nhà mới chưa bán được ở Hong Kong đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 15 năm qua. Nhiều nhà phát triển bất động sản nổi tiếng đã phải giảm giá sản phẩm của mình để tăng tính thanh khoản.
Chị Ada Chan (42 tuổi, quản lý nhân sự tại Hong Kong) đã phải chịu khoản lỗ 5,4 triệu đôla Hong Kong, tương đương 690.000 USD, khi bán căn hộ ba phòng ngủ của mình với giá 13,3 triệu đôla Hong Kong, khoảng 1,7 triệu USD.
Đây là khoản lỗ lớn nhất mà chị phải gánh chịu từ lúc đầu tư vào bất động sản. Ngay cả khi đã giảm giá nhiều lần, Chan cũng phải mất hơn một năm rưỡi mới tìm được người mua căn hộ rộng 46 m2 của mình.
Giá nhà cũ đã giảm 11% kể từ đầu năm. Tuy nhiên, ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá trị của các căn nhà này sẽ tiếp tục giảm mạnh 30% cho đến năm 2023.
“Tôi không lạc quan về sự phát triển lâu dài của Hong Kong. Đầu tư bất động sản tại đây không còn mang lại cho bạn lợi nhuận cao”, Chan chia sẻ.