Tính đến đầu tháng 2, tại Anh, Omega Speedmaster tích hợp lịch âm có giá 13.060 USD - tăng 7,1% so với tháng 1/2022. Mẫu thiết kế này ở Italy và Mỹ lần lượt tăng trung bình 6,8% và 2%, theo báo cáo của Kathryn Parker, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies.
Thực tế, những thay đổi về giá cả của các thương hiệu trực thuộc Swatch Group như Omega, Longines và Tissot theo sau động thái tương tự đến từ Rolex SA, một trong những tập đoàn chuyên về đồng hồ hàng đầu tại Thụy Sĩ, South Morning China Post cho hay.
Nguyên nhân
Nổi bật, Rolex đã tăng khoảng 2% giá đồng hồ bán ra tại Anh và châu Âu vào tháng 1 năm nay.
Hãng cũng đã nâng mức giá sản phẩm trên khắp lục địa vào mùa thu để đối phó với chi phí sinh hoạt gia tăng và biến động tiền tệ do đôla (Mỹ) và franc (Thụy Sĩ) mạnh hơn euro (châu Âu) và bảng Anh. Thông thường, Rolex sẽ tăng giá mỗi năm một lần.
Sự gia tăng này cho thấy các thương hiệu tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ chấp nhận mức giá cao hơn khi nhu cầu mua sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp còn mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, để bù đắp cho loại tiền tệ trị giá thấp hơn cũng như cân bằng sự chênh lệch giá cả giữa các khu vực và quốc gia, không ít hãng xa xỉ như Rolex và Omega nâng giá bán đồng hồ tại các thị trường Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc cao hơn những nơi khác.
Chênh lệch giữa các thị trường
Tiêu biểu cho hành động điều chỉnh giá theo tình hình tiền tệ là mẫu đồng hồ lặn Omega Seamaster 300.
Sản phẩm này tăng ít nhất 6,5% ở Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong khi đó, tại Mỹ và Trung Quốc, con số có phần khiêm tốn hơn.
Bên cạnh đó, chúng ta không thể nào bỏ qua MoonSwatch, mẫu đồng hồ gây sốt và bán được 1 triệu chiếc vào năm 2022. Giờ đây, tại Hàn Quốc và Nhật Bản, giá thành chúng tăng hơn 7%.
Tuy nhiên, Swatch Group vẫn giữ nguyên giá sản phẩm này tại Anh, Mỹ và châu Âu. Ở những nước này, bạn chỉ mất 283 USD để sở hữu chiếc đồng hồ được xem là phiên bản giá mềm của dòng Omega Speedmaster danh tiếng.
South Morning China Post cho hay phát ngôn viên của Swatch Group từ chối bình luận về những báo cáo trên của ngân hàng đầu tư Jefferies.
Trong khi đó, Nick Hayek, giám đốc điều hành của Swatch Group, từng chia sẻ với hãng thông tấn quốc tế Bloomberg News, rằng doanh thu của tập đoàn có thể đạt kỷ lục khoảng 9,8 tỷ USD vào năm 2023, khi Trung Quốc mở cửa trở lại.
Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đạt 27 tỷ USD vào năm 2022 - tăng 11,8 % so với năm trước đó. Đến tháng 12, mức tăng trưởng xuất khẩu chậm lại xuống còn 5,8%.