Với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống (Bắc Ninh) đến nay đã hoàn thiện hơn 80% khối lượng công trình.
Cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành được khởi công xây dựng tháng 1/2018, do Ban quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện quản lý khai thác vận hành. Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành). Vị trí cầu cách lăng Kinh Dương Vương khoảng 500m về phía thượng lưu, góp phần kết nối giao thông các khu di tích lịch sử phía nam và phía bắc sông Đuống tại tỉnh Bắc Ninh.
Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; khổ thông thuyền (rộng 50 m, cao 9,5 m), cầu chính dài 440 m, cầu dẫn phía Bắc dài hơn 623 m, phía Nam dài hơn 173 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, thiết kế 4 làn xe ô tô, lề bộ hành mỗi bên 2m.
Hiện toàn bộ phần cầu dẫn đã hoàn thành thi công bê tông bản mặt cầu, bê tông lan can, dải phân cách.
Đoạn đường dẫn của cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành kết nối với nút giao Phật Tích, cách phần cầu chính khoảng 2,8 km, đang được các đơn vị thi công gấp rút triển khai trải nhựa mặt đường.
Trên mặt cầu, các đơn vị thi công tập trung cao nhân lực, vật lực cùng các trang thiết bị, phương tiện và máy móc thi công hiện đại cho hạng mục lắp vòm thép, cố gắng hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 12/2022.
Để đảm bảo đúng tiến độ dự án, trên công trường đang thường trực 7 mũi thi công liên tục không kể ngày đêm. Cây cầu hoàn thiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh; đồng thời, kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, 287…
Theo đại diện tư vấn giám sát công trình cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành, đây là cây cầu có kiến trúc đẹp, tính thẩm mỹ cao, song đi liền với đó là kết cấu phức tạp. Hơn nữa do phải thi công dưới sông có mực nước sâu nên yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.
Trao đổi với phóng viên, anh Lương, (36 tuổi), người thường xuyên phải di chuyển giữa hai bên bờ sông cho biết anh thường phải đi đò qua sông nên tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Hơn nữa vào mùa nước dâng cao, việc đi đò khó có thể đảm bảo an toàn. Anh mong ngóng ngày cây cầu được hoàn thành và đưa vào khai thác giúp để được đi lại thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Cầu có hình dáng kiến trúc với 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc, tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời. Mỗi thân rồng có 12 vây tượng trưng cho 12 tháng mưa thuận gió hòa trong năm. Ảnh: Mô phỏng thiết kế cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.