Cảng Quốc tế Gemalink vừa đón siêu tàu container M/V OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU của hãng tàu OOCL trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á – Âu tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo giới thiệu, Gemalink hiện là một trong những cảng sâu nhất của khu vực. Và đây cũng là lần đầu Việt Nam chào đón siêu tàu container lớn nhất thế giới. Sức chở của tàu OOCL lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99 mét và rộng 61,3 mét, cùng mớn nước tàu vào -15 mét và mớn nước tàu ra -15.5 mét. Tàu này vừa được xuất xưởng vào ngày 16/2/2023, có sức chở theo TEU nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ trao tặng 3 chứng nhận thân thiện với môi trường.
Trong lộ trình đầu tiên, tàu OOCL Spain sẽ di chuyển theo tuyến Á-Âu LL3 với các cảng bao gồm: Thượng Hải – Hạ Môn – Nam Sa – Hồng Kông – Yantian – Cái Mép – Singapore – Piraeus – Hamburg – Rotterdam – Zeebrugge – Valencia – Piraeus – Abu Dhabi – Singapore – Thượng Hải. Hành trình kéo dài 84 ngày.
Việc hãng tàu OOCL lựa chọn cảng Gemalink là một điểm kết nối cho thấy năng lực của Việt Nam nói chung và Gemalink nói riêng trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Được biết, Gemalink hiện trực thuộc Công ty Gemadept (GMD), chính thức đi vào vận hành giai đoạn 1 từ tháng 1/2021. Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 mét, cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, đồng thời với thông số kỹ thuật này, cảng Gemalink là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250.000DWT – cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.
Từ khi đi vào hoạt động, Cảng nước sâu Gemalink đã khai thác 2 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu. Năng suất làm hàng cao nhất tại cảng Gemalink đạt 40,02 Cont/cẩu/giờ và 207.87 Cont/tàu/giờ. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và của các hãng tàu đối tác trong thời gian tới, Gemadept đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của Cảng Gemalink trong năm 2023, nâng công suất của Cảng lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEU/năm, góp phần đưa Cái Mép trở thành một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực trong tương lai.