Hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ đang chuẩn bị xuất khẩu hàng ngàn chiếc Model Y phiên bản giá rẻ từ nhà máy ở Trung Quốc sang Canada trong năm nay. Động thái này sẽ kết nối nhà máy lớn nhất và tiết kiệm chi phí nhất của Tesla với Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng.
Bắc Mỹ cũng là điểm đến của lô xe điện thứ 2 của VinFast tới đây. Cụ thể, VinFast công bố đã chính thức xuất cảng lô xe VF 8 thứ hai gồm 1.879 chiếc tới Mỹ và Canada. Theo lịch trình, lô xe sẽ cập cảng và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Mỹ vào tháng 5 và khách hàng Canada vào tháng 6.
Cuối tuần trước, Tesla cho biết xe Model Y phiên bản tiêu chuẩn mới sẽ sớm được bán ở Canada với giá rẻ hơn 10.000 CAD (7.380 USD) so với phiên bản tiêu chuẩn Long Range hiện tại - 69.990 CAD. Phiên bản tiêu chuẩn mới này được sản xuất tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải.
Trung Quốc vốn là nơi nổi tiếng có chi phí sản xuất rẻ, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến phiên bản tiêu chuẩn mới rẻ hơn hẳn bản hiện đang bán ở Canada. Phiên bản tiêu chuẩn mới - giá 59.990 CAD được trang bị hệ dẫn động cầu sau, còn bản đắt nhất dùng hệ dẫn động 4 bánh và cụm pin khác.
CEO ELon Musk cho biết nhà máy Thượng Hải của Tesla có "cấu trúc chi phí thấp nhất" so với bất kỳ nhà máy nào của hãng.
Xe Model Y sản xuất ở Trung Quốc dùng pin LFP, có khả năng chạy 394km sau mỗi lần sạc đầy, trong khi bản đang bán ở Mỹ và Canada dùng hệ dẫn động cầu sau dùng cụm pin công suất cao hơn, có thể chạy 449km sau mỗi lần sạc đầy.
Thông thường, xe Tesla sản xuất ở Thượng Hải được bán ở thị trường nội địa Trung Quốc và xuất sang châu Âu, nhưng chưa bao giờ tới Bắc Mỹ.
Chương trình hỗ trợ xe điện của Canada yêu cầu phiên bản tiêu chuẩn của một mẫu SUV phải có giá dưới 60.000 CAD mới được hoàn thuế 5.000 CAD. Tuy nhiên, việc giới thiệu phiên bản Model Y giá dưới 60.000 CAD không chỉ đáp ứng được điều kiện hoàn thuế ưu đãi xe điện mà còn mở ra cơ hội cho các phiên bản giá dưới 70.000 CAD. Thông tin này đã được xác nhận trên trang web của Bộ Giao thông Canada.
Tháng 11 năm ngoái, hãng tin Reuterstừng cho biết Tesla đang cân nhắc xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc sang Bắc Mỹ, nhưng khi đó CEO Elon Musk đã nói rằng thông tin đó không đúng nhưng không giải thích gì thêm.
Tesla không phải là hãng duy nhất xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc. Renault hiện xuất khẩu mẫu Spring EV sang châu Âu dưới thương hiệu Dacia. BMW đang xuất khẩu mẫu iX3 từ Trung Quốc sang thị trường Đông Nam Á và châu Âu.
Tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần trong thời gian 3 năm (từ 2020 đến 2022) lên mức 2 triệu xe và dự kiến cán mốc 3 triệu xe trong năm nay, nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng như quý I vừa qua.
Hôm 19/4, Tesla đã gây thất vọng với cổ đông khi công bố chiến lược giảm giá liên tục đã gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của hãng.
Trong cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư, CEO Elon Musk tiết lộ ông sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược giảm giá để thu hút khách hàng từ các hãng ô tô truyền thống cũng như các đối thủ xe điện mới nổi. Tất cả đều phục vụ một mục đích đó là gia tăng thị phần cho Tesla.
Tham khảo: Reuters