Đi vào vận hành, Cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 51, qua đó có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của cả 2 tỉnh.
Ngày 1/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Vinh chủ trì cuộc họp thường trực UBND tỉnh với các sở, ngành liên quan đến dự thảo Kế hoạch triển khai dự án thành phần 3, thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Tại cuộc họp, Giám đốc Ban Quản lý dự án Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, ông Nguyễn Văn Trình (chủ đầu tư dự án), đã báo cáo dự thảo kế hoạch triển khai dự án thành phần 3 (đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Theo đó, dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 53,7 km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu với sơ bộ tổng mức đầu tư là 5.190 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương là 4.520 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương là 670 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 với phí giải phóng mặt 1.333 tỷ đồng, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe dừng khẩn cấp có chiều dài 19,5 km, trong đó đi qua địa bàn thị xã Phú Mỹ là 15,5 km, thành phố Bà Rịa 4 km. Dự thảo kế hoạch, dự án sẽ khởi công trước ngày 30/6/2023, cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ công trình trước ngày 30/9/2026.
Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư, phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện dự án thành phần 3 theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Đồng thời, các Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính phối hợp, Ủy ban nhân dân thành phố Bà Rịa, Ủy ban nhân dân thị xã Phú Mỹ hỗ trợ Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải các nội dung có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện dự án thành phần 3; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong qua trình thực hiện dự án thành phần 3 theo thẩm quyền được giao.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (có ký hiệu toàn tuyến là CT13) nối 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đối với Ủy ban nhân dân thành phố Bà Rịa, Ủy ban nhân dân thị xã Phú Mỹ, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nội dung liên quan quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; khẩn trương rà soát, hoàn tất việc chuẩn bị quỹ đất, quỹ nhà tái định cư; thực hiện bồi thường và bàn giao mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án.
Ngoài ra, đối với đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật ngành điện, cấp nước, thoát nước, bưu điện, cáp quang, cáp ngầm, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng và công trình hạ tầng kỹ thuật khác sẽ hoàn thành di dời hiện trường trước tháng 4/2023 để đảm bảo tiến độ thi công.
Với những công trình hạ tầng kỹ thuật không đủ điều kiện để bồi thường, đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật có trách nhiệm di dời toàn bộ, không được bồi thường và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, kinh phí liên quan….
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án Khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải sớm hoàn thiện kế hoạch để trình UBND tỉnh ký và ban hành. Đặc biệt lưu ý về mốc thời gian triển khai và dự kiến công việc hợp lý cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể đối với sở, ngành liên quan để chuẩn bị cho khởi công dự án.
Ngoài ra, Ông Vinh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường trong tháng 9 phải ban hành bảng giá đất mới của tỉnh; sớm ban hành khung giá đất, vật kiến trúc, vật nuôi cây trồng… mới để các cơ quan chức năng liên quan có cơ sở kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng chuẩn bị cho khởi công dự án.
Với 2 địa phương có dự án đường cao tốc đi qua là thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa nhanh chóng, chủ động hoàn thành thủ tục tái định cư để chuẩn bị kiểm kê, giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, nghẽn ở đâu phải báo cáo UBND tỉnh để tìm hướng xử lý.