Cầu Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương, nối từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phong, quận 7) đến chợ Rạch Đỉa (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè). Cầu nằm song song với đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường bận rộn bậc nhất khu Nam TP.HCM.
Ghi nhận vào giữa tháng 7/2024, công nhân đang tiến hành thi công móng mố trụ cầu cuối cùng trên kênh Rạch Đỉa.
Cầu Rạch Đỉa do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 312 m gồm cả cầu và đường dẫn, chiều rộng 10 m và vốn thi công khoảng 520 tỷ đồng.
Công trường đang có khoảng 30 người đươc chia thành 3 mũi trên cạn và một mũi thi công dưới nước.
Trước đây, việc đi lại của người dân phường Tân Phong và xã Phước Kiển phải phụ thuộc vào cầu sắt Rạch Đỉa cũ được xây dựng từ trước năm 1975. Tuy nhiên, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhỏ hẹp nên khiến giao thông qua lại thường xuyên ùn tắc, gây bất tiện cho người dân.
Dự án cầu Rạch Đỉa được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001 và được duyệt điều chỉnh vào tháng 9/2017. Cầu được chính thức khởi công từ tháng 8/2023.
Ông Vũ Văn Phú, giám sát công trình, cho biết do tiến độ thi công cầu có chậm hơn dự kiến bởi trong quá trình xây dựng bị vướng móng của cầu cũ nên phải mất thời gian để xử lý. Hiện tại thì 7/9 nhịp dầm của cầu cũng đã hoàn thành, công nhân đang tiến hành thi công bản mặt cầu.
Khu vực đầu cầu phía xã Phước Kiểng, hệ thống thoát nước đã hoàn thành, công nhân đang cấp tập thi công phần vỉa hè và mặt đường.
Hiện tại, công trình đã đạt 70% khối lượng thi công và dự kiến sẽ thông xe vào tháng 12/2024.
Cầu Rạch Đỉa khi hoàn thành sẽ tăng năng lực lưu thông, đồng bộ hạ tầng giao thông phía Nam TP.HCM, góp phần kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè, rộng hơn là TP.HCM và tỉnh Long An.